Thái Lan muốn bán hết kho gạo dự trữ trong nửa đầu năm nay

21:04' - 05/02/2017
BNEWS Theo Bộ Thương mại Thái Lan, nước này dự kiến sẽ bán hết toàn bộ số gạo 8,01 triệu tấn được dự trữ trong nửa đầu năm 2017.
Thái Lan muốn bán hết kho gạo dự trữ trong nửa đầu năm nay. Ảnh minh họa: EPA

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Thái Lan cho biết nước này dự kiến sẽ bán hết toàn bộ số gạo 8,01 triệu tấn được dự trữ trong nửa đầu năm 2017, bắt đầu với lần mở bán đấu giá 2,87 triệu tấn gạo chất lượng cao vào ngày 16/2 tới.
Số gạo còn lại trong kho sẽ được bán cho các nhà chế biến thực phẩm và sản phẩm công nghiệp do có chất lượng kém hơn kể từ tháng 3/2017 và dự kiến Thái Lan sẽ bán hết số gạo dự trữ trong tháng 5/2017. 
Theo Cục trưởng Cục Ngoại thương Thái Lan, bà Duangporn Rodphaya, đợt bán đấu giá 2,87 triệu tấn gạo chất lượng tốt trong tháng 2 sẽ giúp giảm áp lực về giá trên thị trường thế giới. Ngoài ra, việc bán hết gạo cũng sẽ giúp Thái Lan giảm gánh nặng chi phí bảo quản dự trữ gạo trong kho. 
Ước tính, khoảng một nửa trong số 2,87 triệu tấn gạo được bán vào tháng 2 này sẽ là gạo thơm nhài (Hom Mali), 20% là gạo trắng và còn lại là các loại gạo Pathum Thani và gạo nếp. 
Ngành xuất khẩu lúa gạo của Thái Lan dự kiến sẽ có một năm khó khăn với nguồn cung cấp gạo tại các nước nhập khẩu và xuất khẩu tăng mạnh trong khi cầu trên thị trường lại xuống thấp hơn năm ngoái. Theo một dự báo do Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) công bố ngày 4/2, nước này sẽ xuất khẩu khoảng 9,5 triệu tấn gạo với giá trị 150 tỷ baht (35 baht tương đương 1 USD) trong năm 2017, thấp hơn mức 9,88 triệu tấn với giá trị 154,4 tỷ baht của năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này là do sự cạnh tranh của các nước, giá gạo xuống thấp và đồng baht mất giá.

Tuy nhiên, Thái Lan được dự báo vẫn duy trì vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, sau Ấn Độ, nước cũng dự kiến sẽ giảm bớt xuất khẩu gạo xuống còn mức hơn 10 triệu tấn. Việt Nam được dự báo vẫn sẽ là nước xếp thứ 3 với tổng lượng gạo xuất khẩu là 5,8 triệu tấn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục