Thái Lan: Quản lý tiền tệ một cách chiến lược để hỗ trợ xuất khẩu

10:56' - 24/10/2024
BNEWS Quản lý tiền tệ không chỉ đơn thuần là làm suy yếu đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu, mà cần có một cách tiếp cận có hệ thống với các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Thái Lan Pichai Chunhavajira gần đây khẳng định vì Thái Lan là nền kinh tế xuất khẩu, nên các chiến lược quản lý tiền tệ hiệu quả là điều cần thiết để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của nước này.

Ông Pichai nhấn mạnh: "Chúng tôi là một quốc gia xuất khẩu. Chúng tôi phải quản lý tiền tệ một cách chiến lược để hỗ trợ xuất khẩu, vì nhập khẩu chỉ là một phần chi phí của xuất khẩu, trong khi xuất khẩu bao gồm cả thành phần nhập khẩu và sản xuất trong nước".

 

Theo ông Pichai, quản lý tiền tệ không chỉ đơn thuần là làm suy yếu đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu, mà cần có một cách tiếp cận có hệ thống với các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng quốc gia.

Người đứng đầu Bộ Tài chính Thái Lan lưu ý rằng: “Khi một loại tiền tệ mạnh lên do dòng tiền nước ngoài đổ vào đáng kể, thì câu hỏi đặt ra là có thể làm gì để làm suy yếu đồng tiền đó? Có nhiều công cụ khác nhau; cơ chế can thiệp và lãi suất chỉ là một phần của nó. Một cơ chế khác giúp làm suy yếu đồng tiền là thúc đẩy đầu tư".

Ông Pichai lấy ví dụ, Singapore đã thành lập các quỹ đầu tư và những quốc gia ở Trung Đông vốn nhận được lượng lớn ngoại tệ từ xuất khẩu cũng thành lập các quỹ đầu tư. Trong trường hợp của Nhật Bản, mặc dù có thể không thành thạo trong việc thành lập các quỹ, nhưng nước này khuyến khích những doanh nghiệp nội địa đầu tư ra nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan khác, Thư ký thường trực phụ trách tài chính Lavaron Sangsnit cho biết quyết định của Ủy ban Chính sách Tiền tệ về việc giảm lãi suất từ mức 2,5% xuống còn 2,25% được coi là mức phù hợp hơn đối với lãi suất chính sách.

Ông Lavaron khẳng định động thái này vẫn chưa tạo ra bất kỳ áp lực đáng chú ý nào đối với sự ổn định kinh tế.

Theo ông Lavaron, điều quan trọng hơn cả khi đây là tín hiệu cho thấy chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đang đi theo cùng một hướng, qua đó sẽ tạo ra một số động lực mới để thúc đẩy nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục