Thái Lan quyết tâm giữ vững “ngôi vương” cho gạo

05:30' - 06/12/2020
BNEWS Chính phủ Thái Lan cam kết củng cố danh tiếng của Thái Lan như là nhà sản xuất gạo chất lượng tốt nhất thế giới thông qua một chiến dịch tiếp thị kéo dài 5 năm từ năm 2020 đến 2024

 

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit mới đây cho biết việc gạo thơm Hom Mali của Thái Lan giành lại vị trí quán quân thế giới tại Hội nghị Lúa gạo Thế giới lần thứ 12 không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân, mà còn cho toàn bộ ngành kinh doanh lúa gạo Thái Lan.

Vì giải thưởng đã chứng thực chất lượng của loại ngũ cốc chủ đạo của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo ông Jurin, Chính phủ Thái Lan cam kết củng cố danh tiếng của Thái Lan như là nhà sản xuất gạo chất lượng tốt nhất thế giới thông qua một chiến dịch tiếp thị kéo dài 5 năm từ năm 2020 đến 2024.

Thực hiện chiến lược lúa gạo 5 năm vừa được công bố, Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển 12 giống lúa mới, bao gồm 4 giống lúa cho gạo trắng hạt cứng, 4 giống lúa cho gạo trắng hạt mềm, 2 giống gạo thơm Hom Mali và hai giống gạo dinh dưỡng cao.

Ông Jurin nhận xét nếu Thái Lan có thể phát triển thêm nhiều giống lúa và loại bỏ tệ quan liêu cùng những quy định vẫn cản trở sự phát triển, thì gạo Thái Lan có thể giữ vững danh hiệu quán quân trong nhiều năm.


Thái Lan đã sáu lần giành giải nhất trong 12 cuộc thi do Hội nghị Lúa gạo Thế giới đã tổ chức. Lần gần nhất gạo thơm Hom Mali của Thái Lan nắm giữ danh hiệu quán quân tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới diễn ra bên lề các hội nghị lúa gạo thế giới thường niên vào năm 2017.

Giải nhất cuộc thi năm 2018 lọt vào tay giống thơm cao cấp từ Campuchia là Malys Angkor, sau đó danh hiệu này đã được trao cho giống lúa cao cấp từ tỉnh Sóc Trăng của Việt Nam là ST25 vào năm 2019 tại cuộc thi được tổ chức ở Manila, Philippines. Hội nghị năm nay do tạp chí Rice Trader có trụ sở ở Mỹ đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong nhiều năm, nhưng gần đây đã tụt xuống sau Ấn Độ và Việt Nam. Thái Lan sản xuất hơn 20 triệu tấn gạo mỗi năm, trong đó khoảng 10 triệu tấn để tiêu dùng trong nước và phần còn lại để xuất khẩu.

Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ baht, giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước đó. Từ đầu năm đến nay, Thái Lan đã xuất khẩu được 5,1 triệu tấn gạo, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019, với tổng doanh thu 108 tỷ baht (3,57 tỉ USD), giảm 11%.

Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết nước này dự kiến chỉ xuất khẩu được khoảng 5,8 triệu tấn gạo trong năm 2020 nhưng con số đó sẽ tăng lên 7 triệu tấn vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục