Thái Lan sẽ chi hơn 800 triệu USD cho kho chứa LNG trên biển đầu tiên

09:30' - 15/11/2019
BNEWS Thái Lan đang chuẩn bị phát triển kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi (FSRU) đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này ở trên biển để nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) từ năm 2020.

Công ty điện lực Thái Lan (Egat) đang chuẩn bị phát triển kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi (FSRU) đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này với giá thành 24,5 tỷ baht (hơn 807,8 triệu USD) để hỗ trợ kế hoạch nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) từ năm 2020.

Truyền thông sở tại cho biết Egat đặt mục tiêu trở thành một bên nhập khẩu LNG do Chính phủ Thái Lan có kế hoạch tự do hóa thị trường buôn bán LNG. Hội đồng Chính sách năng lượng quốc gia của Thái Lan (NEPC) đã thông qua kế hoạch của Egat phát triển dự án đầu tư lớn này từ năm 2017.

Theo kế hoạch, FSRU đầu tiên của Thái Lan sẽ được đặt tại một khu vực cách bờ 20km ở ngoài khơi Vịnh Thái Lan và cách đường ống dẫn tới nhà máy điện Nam Bangkok của Egat ở tỉnh Samut Prakan 38km.

FSRU này là một sà lan khổng lồ được thiết kế để chứa LNG và sau đó bơm LNG vào nhà máy điện ở trên bờ thông qua một đường ống dẫn. Quá trình hoàn khí sẽ được thực hiện ở trên bờ.

Theo người đứng đầu bộ phận thiết kế và xây dựng công trình ven biển của Egat, ông Nibong Ungkurapinan, Egat quyết định đặt kho chứa ngoài khơi thay vì trên bờ là do việc đặt ở ngoài khơi đòi hỏi ít đất hơn, ít thời gian để phát triển và có ít tác động đến những cộng đồng xung quanh.

Hiện nay, báo cáo tác động môi trường đang được Chính phủ Thái Lan cân nhắc và Egat hy vọng sẽ được thông qua vào quý I/2020. FSRU nói trên dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2024 với công suất 5 triệu tấn LNG mỗi năm.

Tập đoàn dầu khí quốc gia PTT Plc là nhà điều hành LNG duy nhất ở Thái Lan trong vòng 30 năm qua. PTT vận hành cơ sở tiếp nhận LNG ở Map Ta Phut (thuộc tỉnh Rayong) với công suất 11,5 triệu tấn mỗi năm. Tập đoàn này hiện đang phát triển một cơ sở tiếp nhận LNG nữa ở thành phố Rayong (tỉnh Rayong) với công suất mỗi năm là 7,5 triệu tấn. Dự kiến, vào năm 2021, PTT sẽ có tổng công suất tiếp nhận LNG là 19 triệu tấn.

Các nhà hoạch định chính sách đã muốn tự do hóa thị trường LNG của Thái Lan kể từ giữa năm 2017 bằng việc giao cho Egat làm một bên nhập khẩu LNG nữa. Chính phủ Thái Lan cũng muốn các bên thứ ba có thể tiếp cận những cơ sở LNG ở tỉnh Rayong, như các cơ sở tiếp nhận và quá trình hoàn khí.

Khí tự nhiên chiếm phần lớn trong tỷ trọng phát điện ở Thái Lan với tỷ lệ 58%, tiếp theo là than đá (17%), năng lượng tái tạo (13%) và dầu mỏ (1%). Phần còn lại được nhập khẩu từ Lào.

Trong hơn 5 năm qua, Chính phủ Thái Lan đã chuẩn bị tạo ra "những người chơi mới" trong thị trường LNG ngoài PTT. Sự chuẩn bị này sẽ hỗ trợ cho tương lai cạn kiệt các nguồn khí tự nhiên ở Vịnh Thái Lan. LNG sẽ là nguồn nhiên liệu thay thế trong tương lai.

Thái Lan có thể được phát triển thành một trung tâm LNG vì nhập khẩu khí đốt theo Kế hoạch khí đốt quốc gia sẽ tăng lên 30 triệu tấn trong năm 2035 so với mức 4-5 triệu tấn năm 2019.

Dự kiến, luật về Egat sẽ được sửa đổi trong năm 2020 để cho phép Egat buôn bán LNG./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp Na Uy tìm đối tác phát triển khí LNG

>>Petrolimex và JXTG Nhật Bản hợp tác nghiên cứu về LNG và Gas

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục