Thái Lan tạm dừng nhập khẩu khí hóa lỏng

14:13' - 05/07/2016
BNEWS Vụ Kinh doanh Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết nước này sẽ tạm dừng nhập khẩu mặt hàng khí hóa lỏng (LPG) từ tháng 7 này.
Thái Lan tạm dừng nhập khẩu khí hóa lỏng. Ảnh: interfaxenergy.com

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước này cũng có ý định tái xuất khẩu lượng lớn LPG đang lưu trữ.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 Thái Lan tạm dừng nhập khẩu LPG. Nguyên nhân chủ yếu hiện nay xuất phát từ tình hình nguồn cung khí LPG tại Thái Lan hiện đã đáp ứng đủ và nhu cầu trong nước sụt giảm. Hiện vẫn còn một lượng LPG nhập khẩu được lưu trữ bởi Tập đoàn Dầu khí PTT tại tỉnh Si Racha.

Trước nhu cầu nội địa sụt giảm đối với mặt hàng LPG, tập đoàn PTT hiện có kế hoạch sử dụng phần LPG còn tồn đọng để tái xuất khẩu tới các nước tiểu vùng Mekong. PTT cũng đang chờ quyết định của các nhà hoạch định chính sách Thái Lan cấp chứng chỉ để tái xuất khẩu.

Thái Lan đã chuyển từ vị trí nhà xuất khẩu sang nhà nhập khẩu LPG vào năm 2008. Tại thời điểm đó, chính phủ nước này chính thức hỗ trợ giá khí gas ổn định ở mức 333 USD/tấn trong bối cảnh giá khí hóa lỏng LPG thế giới biến động trong khoảng 450-520 USD/tấn. Điều chỉnh này khi đó nhằm mục đích kích cầu nội địa đối với mặt hàng khí gas./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục