Thái Lan tăng tốc chi tiêu khoảng 8,9 tỷ USD để khôi phục kinh tế

13:29' - 24/12/2021
BNEWS Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow thúc giục các quan chức Thái Lan tăng tốc chi tiêu vốn 300 tỷ baht (khoảng 8,9 tỷ USD) để khôi phục nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19.
Việc phân bổ ngân sách nói trên được dự kiến cho giai đoạn 2021-2026 để hỗ trợ các dự án năng lượng, từ các hoạt động khai thác dầu khí ở thượng nguồn và hạ nguồn đến các doanh nghiệp hóa dầu và phát điện, ở cả khu vực nhà nước lẫn tư nhân.

Trong số các dự án nổi bật có phát triển năng lượng tái tạo mà hiện là một phần trong chương trình nghị sự của Chính phủ nhằm đạt được trung hòa carbon vào năm 2050.

Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch chi tiền phát triển cơ sở hạ tầng xe điện (EV) và hiện đại hóa mạng lưới điện. Ông Supattanapong cho biết các gói kích thích để thúc đẩy xe điện dự kiến sẽ được tung ra vào năm tới.

Các quan chức sẽ tiếp tục với chương trình năng lượng tái tạo có tên gọi "Năng lượng cho mọi người", khuyến khích các cộng đồng và doanh nghiệp cùng đầu tư vào những cơ sở sản xuất điện sử dụng sinh khối và khí sinh học làm nhiên liệu.

Phát triển năng lượng tái tạo là một phần của kế hoạch năng lượng quốc gia năm 2022, hiện đang được soạn thảo và dự kiến hoàn thành vào năm tới. Kế hoạch này sẽ định hướng cho việc phát điện, sản xuất dầu khí cũng như quản lý năng lượng.

Theo Thư ký thường trực về năng lượng Kulit Sombatsiri, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ chi tiền để phát triển các ngành công nghiệp hóa dầu mới, để không phụ thuộc vào dầu khí và cả các sản phẩm nông nghiệp trong ba thập niên tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith hôm 23/12 nhận xét rằng kinh tế Thái Lan vẫn có thể đạt được mức tăng trưởng 4% trong năm tới, bất chấp sự không chắc chắn về mức độ lây lan của biến thể Omicron.
 

Trước đó, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 từ 3,9% xuống 3,4%, với lý do biến thể Omicron là một rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng.

Cho đến nay, Chính phủ Thái Lan đã chi gần 97 tỷ baht trong thời gian phong tỏa trong năm 2021 để hỗ trợ các chương trình trợ cấp nhằm giảm chi phí sinh hoạt của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục