Thái Lan thúc đẩy để ký kết các FTA trong năm 2024

07:00' - 01/01/2024
BNEWS Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang mới đây cho biết bộ này đang thúc đẩy đàm phán để ký kết thêm các hiệp định thương mại tự do (FTA) vào năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang mới đây cho biết bộ này đang thúc đẩy đàm phán để ký kết thêm các hiệp định thương mại tự do (FTA) vào năm 2024.

Ông Napintorn nêu rõ Bộ Thương mại sẽ đẩy nhanh việc hoàn tất một thỏa thuận và hướng tới ký kết thêm hai thỏa thuận nữa vào năm 2025. Bộ này sẽ sớm bắt đầu đàm phán về hai FTA song phương mới với Hàn Quốc và Bhutan.

 

Trong năm 2023, Bộ Thương mại đã chủ yếu tập trung vào thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế lạm phát và quản lý giá cả; việc đàm phán và ký kết các FTA bị đình trệ do ảnh hưởng của cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 5 và việc chính phủ mới chậm được thành lập.

Trong vòng 3 tháng sau khi chính phủ mới lên nắm quyền vào tháng 9, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai đã công bố các chính sách nhằm giảm chi phí sinh hoạt và thúc đẩy quan hệ với các đối tác thương mại, đặc biệt là Trung Quốc.

Tuy nhiên, điểm nổi bật là việc điều chỉnh giá đường. Mục tiêu của bộ này trong năm 2024 là bình ổn giá hàng hóa trong cả năm, nhằm mục đích giảm chi phí sinh hoạt thêm khoảng 30 tỷ baht (850 triệu USD), đồng thời tạo ra thêm của cải cho nền kinh tế trị giá khoảng 150 tỷ baht (4,3 tỷ USD).

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại cố gắng để đạt được mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu 2%, việc đảm bảo giá cả hợp lý cho người tiêu dùng và nhà sản xuất vẫn là những nhiệm vụ trọng tâm.

Ông Napintorn cho biết do tầm quan trọng của xuất khẩu trong việc thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan, những nỗ lực hợp tác với khu vực tư nhân để thúc đẩy xuất khẩu và giảm bớt rào cản thương mại là rất quan trọng. Một trong những công cụ quan trọng trong bối cảnh có nhiều rủi ro bên ngoài là việc đàm phán các FTA.

Đây được coi là chính sách then chốt của chính phủ do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo. Ông Srettha đã nhiều lần nhấn mạnh về sự tham gia hạn chế của Thái Lan trong các cuộc đàm phán FTA, khiến nước này tụt hậu đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, vấn đề này sẽ là một trong những trọng tâm chính của chính phủ trong quan hệ với các quốc gia khác.

Hiện tại, Thái Lan đã ký kết 14 FTA cả song phương và đa phương – với 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 9 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Vụ Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại hiện đang nỗ lực đẩy nhanh đàm phán FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là với các đối tác thương mại lớn mà Thái Lan chưa có FTA.

Ông Napintorn nhấn mạnh mục đích của hoạt động này là nâng cao và cải thiện các hiệp định hiện có, khởi động các cuộc đàm phán mới, đồng thời tận dụng lợi ích từ các FTA hiện có đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nhân của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục