EU: Việt Nam là “minh chứng sống động” cho thành công của Hiệp định EVFTA

09:02' - 02/12/2023
BNEWS Những thành công của Việt Nam đã khích lệ nhiều nước khác trong ASEAN tiến hành thảo luận với EU về khả năng đàm phán FTA song phương để thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư của EU với khu vực.

Liên minh châu Âu (EU) coi việc Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng đầu của khối này trong ASEAN là một “minh chứng sống động” cho thành công của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis tại Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban thương mại EVFTA diễn ra sáng 1/12 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phiên họp được tiến hành dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Valdis Dombrovskis. Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp có đại diện của các bộ Công Thương, Ngoại giao, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công an và Y tế.

Tại phiên họp, hai bên đã rà soát toàn diện tình hình thực thi Hiệp định trong các lĩnh vực liên quan đến thương mại hàng hóa, các biện pháp kiểm dịch động, thực vật, thương mại và phát triển bền vững… cũng như thảo luận về định hướng xử lý, hợp tác triển khai đối với các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Đây là phiên họp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, sau các lần họp trực tuyến trước đó do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 

EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đầu tiên của Việt Nam và cũng là hiệp định FTA thế hệ mới đầu tiên mà EU ký với một nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nên được cả hai bên rất quan tâm trong quá trình thực thi.

Ngoài ra, mốc 3 năm lại là giai đoạn đặc biệt quan trọng, vì phần lớn các nghĩa vụ đều được thực thi trong giai đoạn này.

Trong suốt thời gian qua, EU đánh giá cao việc Việt Nam đã thực thi nghiêm túc nhiều nghĩa vụ mới, đặc biệt là trong việc thành lập Nhóm tư vấn trong nước (DAG) về phát triển bền vững, ban hành Bộ luật Lao động sửa đổi, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi…

Những thành công của Việt Nam cũng đã khích lệ  nhiều nước khác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiến hành thảo luận với EU về khả năng đàm phán FTA song phương để thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư của EU với khu vực.

Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis dẫn số liệu của EU cho biết xuất khẩu của Việt Nam sang EU đang cao hơn 4 lần xuất khẩu của EU sang Việt Nam.

Vì thế, ông Dombrovskis đề nghị Việt Nam tiếp tục các nỗ lực nhằm tạo sự cân bằng thương mại giữa hai bên, thông qua việc chú trọng các lĩnh vực lao động - công đoàn, dược phẩm, đăng kiểm ô tô nhập khẩu từ EU và phê duyệt nông sản nhập khẩu từ EU...

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh tiến trình thực thi thành công Hiệp định EVFTA trong 3 năm đầu tiên. Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới, nếu Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) được phía EU phê chuẩn thì chắc chắn quan hệ thương mại giữa hai bên sẽ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Việt Nam khẳng định sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết trong EVFTA, đặc biệt trong các lĩnh vực EU quan tâm.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN phát

Bên cạnh các nội dung song phương, hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề đa phương như hợp tác khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và công tác chuẩn bị cho Hội nghị bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13), dự kiến diễn ra tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào tháng 2/2024.

Theo thứ tự luân phiên, trong năm 2024, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức phiên họp Ủy ban thương mại lần thứ tư và các phiên họp của các Ủy ban chuyên môn liên quan của Hiệp định EVFTA.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, bà Mariella Cantagalli, chuyên viên cao cấp Tổng vụ thương mại EC, đánh giá cuộc họp đã diễn ra mang tính xây dựng và một lần nữa là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa EU và Việt Nam. Theo bà, hiệp định EVFTA rất tích cực đối với cả hai bên và đây là hiệp định có đầy đủ khả năng thúc đẩy trao đổi thương mại giữa 27 quốc gia EU và các doanh nghiệp châu Âu với các doanh nghiệp Việt Nam.

Sau 3 năm thực thi EVFTA, theo số liệu của EU, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sáng EU đã tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong số các nước ASESAN.

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, các mặt hàng nông nghiệp như gạo, hạt điều, hạt tiêu, cao su có mức tăng nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của EU sang Việt Nam cũng tăng hơn 40%, chủ yếu là các mặt hàng như máy móc, phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục