Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu trái cây

08:52' - 07/04/2022
BNEWS Thái Lan đặt mục tiêu tối đa hóa việc vận chuyển trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu Nongkhai-Vientiane và Boten-Mohan.
Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan sẽ triệu tập một cuộc họp của Ủy ban Trái cây vào ngày 7/4 để cải thiện các khía cạnh của việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc qua tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc, từ các quy trình giao nhận giấy tờ, kiểm tra sản phẩm tới cách thức tránh chậm trễ.
 
Thái Lan đã vận chuyển thành công lô trái cây gồm sầu riêng và dừa đến miền Nam Trung Quốc trên tuyến đường này. Hai container sầu riêng và một container dừa xuất phát hôm 27/3 từ ga Map Ta Phut ở tỉnh Rayong và được vận chuyển qua Lào để tới Trung Quốc sau ba ngày.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết Chính phủ cũng đặt mục tiêu tối đa hóa việc vận chuyển trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc thông qua các cặp cửa khẩu Nongkhai-Vientiane và Boten-Mohan, nơi có thể được sử dụng như một tuyến đường xuất khẩu thay thế.

Trong khuôn khổ việc này, Chính phủ Thái Lan sẽ phối hợp hậu cần với các cơ quan chức năng của Lào và Việt Nam liên quan đến một trạm kiểm soát ở Nakhon Phanom đến cảng Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam. Tuyến đường này dài khoảng 300 km.

Ông Thanakorn cho biết Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cùng Bộ Thương mại đã tìm kiếm hợp tác với các nước ASEAN và Trung Quốc để kết nối Thái Lan, Lào, Việt Nam và Trung Quốc thông qua Hành lang Kinh tế Đông Tây nhằm thúc đẩy hơn nữa các cơ hội kinh doanh.

Theo ông Alongkorn Ponlaboot, cố vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, việc giao trái cây sử dụng mô hình vận chuyển đa phương thức, kết hợp giữa đường sắt và đường bộ. Ông Alongkorn nói rằng Trung Quốc đang xây dựng một khu vực kiểm dịch thực vật tại ga đường sắt Mohan, nơi trái cây cần được đưa qua một trạm kiểm soát.

Ông Alongkorn cho biết tuyến đường mới từ Nakhon Phanom đến cảng Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam sẽ mở rộng xuất khẩu của Thái Lan đến các cảng Tân Châu, Nam Ninh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hạ Môn, Ninh Ba và Thượng Hải của Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc). Tuyến đường này cũng sẽ được sử dụng để xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Thái Lan đã lạc quan về triển vọng xuất khẩu trái cây, dự đoán các lô hàng xuất đi nước ngoài sẽ tăng trưởng 15% trong năm nay, đồng thời cam kết tăng tốc giải quyết các trở ngại đối với xuất khẩu và thúc đẩy bán hàng thông qua các hợp đồng ứng trước.

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit tháng trước cho biết Bộ Thương mại đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trái cây trị giá 287,50 tỷ baht (khoảng 8,5 tỷ USD), bao gồm trái cây tươi, đông lạnh, sấy khô và đóng hộp. Trong số đó, 180 tỷ baht dự kiến đến từ Trung Quốc, tăng 65% so với một năm trước.

Theo báo cáo của Vụ Nội thương, tổng sản lượng trái cây trong vụ thu hoạch 2022 dự kiến tăng 13% lên 5,43 triệu tấn, chủ yếu là sầu riêng (tăng 22%), măng cụt (tăng 43%), nhãn (tăng 7,8%), chôm chôm (tăng 6%) và xoài (tăng 5%).

Khoảng 30% sản lượng sẽ được dành cho tiêu dùng trong nước và 70% dành cho xuất khẩu. Trong số các thị trường xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây chính của Thái Lan, chiếm 65%, tiếp theo là Mỹ (10%), Hong Kong (4%), Việt Nam (3%) và Malaysia\ với 1%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục