Thái Nguyên đồng hành cùng với ngành điện để đảm bảo tiến độ các dự án

09:28' - 22/12/2023
BNEWS Tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị của EVN triển khai đầu tư hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, tại Thái Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - Trịnh Việt Hùng đã có buổi làm việc với Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đặng Hoàng An về tình hình cấp điện và đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh. 

*Đầu tư nhiều dự án 

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay có tổng công suất đặt các nguồn điện khoảng 240 MW. Tỉnh Thái Nguyên có 3 Trạm biến áp 220 kV là Phú Bình, Thái Nguyên, Lưu Xá cấp điện cho phụ tải trên địa bàn tỉnh, mức mang tải lớn nhất của các máy biến áp khoảng 80%. 

Giai đoạn 2016-2020, điện thương phẩm toàn tỉnh tăng trưởng bình quân 8,8%/năm. Năm 2023, dự kiến điện thương phẩm đạt 5,77 tỷ kWh, tăng 7,4% so với năm 2022.

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên có 12 khu công nghiệp và 41 cụm công nghiệp, theo đó, nhu cầu phụ tải đến năm 2025 của tỉnh là 1.380 MW, đến năm 2030 là 2.030 MW. Để đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030, sẽ có thêm Trạm 500 kV Thái Nguyên, 3 trạm 220 kV và 26 trạm 110kV.

Theo báo cáo của EVN, trong các năm vừa qua, để đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và khu vực lân cận, ngành điện đã đóng điện một số công trình lưới điện 220kV như: Cải tạo đường dây 220kV Thái Nguyên – Bắc Giang, lắp máy biến áp thứ 2 Trạm biến áp 220 kV Lưu Xá. Hiện tại, ngành Điện đang triển khai công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh như: Dự án Trạm biến áp 500 kV Thái Nguyên; Dự án Đường dây 500 kV Hiệp Hòa -Thái Nguyên; Dự án Cải tạo, nâng khả năng tải đường dây 220 kV Hà Giang - Bắc Mê - Thái Nguyên, Thái Nguyên - Lưu Xá - Phú; Dự án Trạm 220 kV Phú Bình 2 và đường dây 220 kV đấu nối chuyển tiếp vào đường dây 220 kV Thái Nguyên - Bắc; Dự án Đường dây 220kV Phú Bình 2 – trạm 500 kV Thái Nguyên.

Lưới điện 110 kV, giai đoạn 2021 - 2025, EVNNPC đã và đang đầu tư 12 dự án lưới điện 110 kV trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư 971,5 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng, EVN, EVNNPT và các đơn vị thành viên gặp phải các khó khăn, vướng mắc như: Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên, Kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh chưa được ban hành, do đó, nhiều dự án điện chưa có căn cứ để triển khai.

Hiện tại, các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh do EVNNPT/EVNNPC triển khai trên địa bàn tỉnh chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật số 61.

Ngoài các vướng mắc nêu trên, trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng, còn một số khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bổ sung quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng. Đề nghị UBND tỉnh, các sở ban ngành, UBND các Thành phố, huyện hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu cấp điện cho phụ tải trên địa bàn tỉnh.

*Cần sự chung sức của tỉnh 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết: Tỉnh Thái Nguyên là tỉnh công nghiệp phát triển nhanh, vì thế nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Do vậy các đơn vị thuộc EVN như EVNNPT, EVNNPC cần triển khai ngay các dự án có trong quy hoạch điện VIII. Việc thực hiện chủ trương đầu tư cần làm càng sớm càng tốt.

Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, lãnh đạo EVN và lãnh đạo EVNNPT, EVNPC đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.

Trong đó chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các đơn vị của ngành điện trong công tác xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thống nhất với EVNNPT/EVNNPC về các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để sớm có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho EVNNPT và EVNNPC.

Đối với các dự án lưới điện truyền tải: Đề nghị UBND tỉnh sớm chấp thuận chủ trương đầu tư và giao các đơn vị của EVN làm chủ đầu tư các dự án Trạm 500 kV Thái Nguyên, Trạm 220 kV Phú Bình 2 và đường dây 220 kV đấu nối chuyển tiếp vào đường dây 220 kV Thái Nguyên - Bắc Giang. Đồng thời hỗ trợ ngành điện khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản xin ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư các dự án Đường dây 500 kV Hiệp Hòa -Thái Nguyên, Đường dây 220 kV Phú Bình 2 – Trạm 500 kV Thái Nguyên.

Đề nghị UBND tỉnh bổ sung danh mục, nhu cầu sử dụng đất của dự án vào Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và các huyện. Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai tiếp theo để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVNNPT/EVNNPC trong công tác thỏa thuận vị trí các trạm biến áp, hướng tuyến các đường dây, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên – Trịnh Việt Hùng cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị của EVN triển khai đầu tư hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh; đồng thời mong muốn ngành điện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, để thu hút được đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài khi đến tỉnh Thái Nguyên điều đầu tiên họ quan tâm đến chính là điện. Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của ngành điện trong thu hút đầu tư. Chính vì vậy tỉnh Thái Nguyên mong muốn được Bộ Công Thương, EVN, EVNNPT, EVNNPC tiếp tục quan tâm vì mục tiêu phát triển chung. Tỉnh Thái Nguyên cam kết những việc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh sẽ xử lý nhanh nhất có thể để đáp ứng mục tiêu tiến độ các dự án. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục