Thái Nguyên: Hai bệnh nhân nguy kịch do nhiễm khuẩn liên cầu lợn

17:55' - 29/05/2018
BNEWS Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn liên cầu lợn trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 29/5, đại diện Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, trong hai ngày 27 và 28/5, đơn vị đã tiếp nhận 2 bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên), với biểu hiện nôn ói, đau bụng, khó thở.

Hai bệnh nhân được xác định nhiễm khuẩn liên cầu lợn, hiện trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.
Hai bệnh nhân là Ma Đình Du (34 tuổi) và Ma Doãn Vàng (49 tuổi) đều trú tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Bệnh nhân Du nhập viện vào 0 giờ 30 phút ngày 27/5, bệnh nhân Vàng nhập viện lúc 16 giờ 50 phút ngày 28/5.

Người nhà bệnh nhân cho biết, chiều 25/5, một con dê của gia đình bị chết, người nhà đã làm thịt nhưng không ăn ngay mà cất vào tủ để hôm sau ăn. Tối 26/5, gia đình làm hai mâm cơm mời người thân đến ăn và có chia phần cho gia đình của 2 bệnh nhân nói trên.

Sau khi ăn xong, không ai có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, 1 đến 2 ngày sau, hai bệnh nhân bị sốt, buồn nôn, đi ngoài, khó thở, tụt huyết áp. Người nhà đã đưa hai bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa và sau đó chuyển xuống Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.
Bác sĩ Lê Hùng Vương, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhân đều dương tính với khuẩn liên cầu lợn.

Hàng năm, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đều tiếp nhận những ca cấp cứu nguy kịch do ngộ độc thực phẩm, trong đó có ngộ độc thực phẩm tự nhiên, ngộ độc rượu, song nhiễm khuẩn liên cầu lợn vẫn được xem là yếu tố hàng đầu gây nên tử vong và biến chứng nặng nề.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên giết mổ động vật ốm chết, không xử lý thịt động vật sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt. Không ăn thịt động vật sống, tiết canh, nội tạng chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt động vật ốm, chết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục