Thái Nguyên phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu đặc trưng
Nhằm đạt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm thương mại cấp vùng, trung tâm giao thương và kinh tế của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tăng bình quân 13%/năm. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân từ 7%/năm trở lên. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 50%...
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu này, tỉnh Thái Nguyên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các dự án trọng điểm; các dự án lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn 2021-2025, tạo cơ sở phát triển giao thương kinh tế trong tỉnh và vùng miền. Cùng đó, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với đặc điểm, điều kiện, thói quen mua sắm, sinh hoạt, tiêu dùng của người hân dân ở mỗi địa phương; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, quản lý chợ, chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hình thức doanh nghiệp quản lý chợ, hợp tác xã chợ văn minh thương mại, chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt...Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên, về cơ bản các mục tiêu của chương trình đều đạt, vượt so với kế hoạch đề ra. Quá trình thẩm định và tham gia ý kiến đối với các đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn, việc bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,… được thực hiện theo quy định, đảm bảo phù hợp theo từng cấp độ quy hoạch.
Việc chuyển đổi mô hình chợ đã đạt được một số kết quả nhất định, nhìn chung các chợ được chuyển đổi đều được đầu tư xây dựng cơ sở khang trang, đáp ứng về văn minh thương mại, cơ bản đáp ứng công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng sản phẩm tiêu chuẩn OCOP, xuất khẩu các mặt hàng mới... đạt được nhiều kết quả tốt với các mặt hàng đa dạng, có truy xuất nguồn gốc, đưa lên sàn thương mại điện tử... Tuy nhiên, thực tế chương trình vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như: xuất khẩu tăng trưởng phần lớn thuộc nhóm doanh nghiệp FDI, chi phối sự biến động của việc tăng, giảm kim ngạch, chưa phát huy hết được tiềm năng và lợi thế của tỉnh để đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng nông sản chế biến xuất khẩu của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Hệ thống chợ, siêu thị chủ yếu thiên về chức năng bán lẻ, hạ tầng thương mại ở khu vực nông thôn, miền núi chưa phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu. Hiện Thái Nguyên vẫn chưa xây dựng được trung tâm hội chợ triển lãm, chưa hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch của 2 chợ đầu mối tại xã Linh Sơn, Thành phố Thái Nguyên và xã Điềm Thụy huyện Phú Bình để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư../.- Từ khóa :
- sản phẩm vùng miền
- thái nguyên
- ocop
- nông sản
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật
12:42' - 12/10/2023
Các cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật trong các hiệp định thương mại tự do được đánh giá là có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao đối với Việt Nam.
-
Hàng hoá
Nhiều hoa quả, nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh
16:51' - 11/10/2023
Chiều 11/10, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho biết, xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm 2023 đến nay tăng mạnh, giá trị kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
130 gian hàng với 80 doanh nghiệp tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn
22:06' - 06/10/2023
Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.