Thái Nguyên phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu đặc trưng
Nhằm đạt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm thương mại cấp vùng, trung tâm giao thương và kinh tế của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tăng bình quân 13%/năm. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân từ 7%/năm trở lên. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 50%...
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu này, tỉnh Thái Nguyên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các dự án trọng điểm; các dự án lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn 2021-2025, tạo cơ sở phát triển giao thương kinh tế trong tỉnh và vùng miền. Cùng đó, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với đặc điểm, điều kiện, thói quen mua sắm, sinh hoạt, tiêu dùng của người hân dân ở mỗi địa phương; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, quản lý chợ, chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hình thức doanh nghiệp quản lý chợ, hợp tác xã chợ văn minh thương mại, chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt...Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên, về cơ bản các mục tiêu của chương trình đều đạt, vượt so với kế hoạch đề ra. Quá trình thẩm định và tham gia ý kiến đối với các đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn, việc bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,… được thực hiện theo quy định, đảm bảo phù hợp theo từng cấp độ quy hoạch.
Việc chuyển đổi mô hình chợ đã đạt được một số kết quả nhất định, nhìn chung các chợ được chuyển đổi đều được đầu tư xây dựng cơ sở khang trang, đáp ứng về văn minh thương mại, cơ bản đáp ứng công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng sản phẩm tiêu chuẩn OCOP, xuất khẩu các mặt hàng mới... đạt được nhiều kết quả tốt với các mặt hàng đa dạng, có truy xuất nguồn gốc, đưa lên sàn thương mại điện tử... Tuy nhiên, thực tế chương trình vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như: xuất khẩu tăng trưởng phần lớn thuộc nhóm doanh nghiệp FDI, chi phối sự biến động của việc tăng, giảm kim ngạch, chưa phát huy hết được tiềm năng và lợi thế của tỉnh để đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng nông sản chế biến xuất khẩu của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Hệ thống chợ, siêu thị chủ yếu thiên về chức năng bán lẻ, hạ tầng thương mại ở khu vực nông thôn, miền núi chưa phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu. Hiện Thái Nguyên vẫn chưa xây dựng được trung tâm hội chợ triển lãm, chưa hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch của 2 chợ đầu mối tại xã Linh Sơn, Thành phố Thái Nguyên và xã Điềm Thụy huyện Phú Bình để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư../.- Từ khóa :
- sản phẩm vùng miền
- thái nguyên
- ocop
- nông sản
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật
12:42' - 12/10/2023
Các cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật trong các hiệp định thương mại tự do được đánh giá là có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao đối với Việt Nam.
-
Hàng hoá
Nhiều hoa quả, nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh
16:51' - 11/10/2023
Chiều 11/10, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho biết, xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm 2023 đến nay tăng mạnh, giá trị kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
130 gian hàng với 80 doanh nghiệp tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn
22:06' - 06/10/2023
Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.