Thái Nguyên phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu đặc trưng
Nhằm đạt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm thương mại cấp vùng, trung tâm giao thương và kinh tế của khu vực trung du và miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tăng bình quân 13%/năm. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân từ 7%/năm trở lên. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 50%...
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu này, tỉnh Thái Nguyên tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các dự án trọng điểm; các dự án lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn 2021-2025, tạo cơ sở phát triển giao thương kinh tế trong tỉnh và vùng miền. Cùng đó, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với đặc điểm, điều kiện, thói quen mua sắm, sinh hoạt, tiêu dùng của người hân dân ở mỗi địa phương; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, quản lý chợ, chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo hình thức doanh nghiệp quản lý chợ, hợp tác xã chợ văn minh thương mại, chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt...Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên, về cơ bản các mục tiêu của chương trình đều đạt, vượt so với kế hoạch đề ra. Quá trình thẩm định và tham gia ý kiến đối với các đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn, việc bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,… được thực hiện theo quy định, đảm bảo phù hợp theo từng cấp độ quy hoạch.
Việc chuyển đổi mô hình chợ đã đạt được một số kết quả nhất định, nhìn chung các chợ được chuyển đổi đều được đầu tư xây dựng cơ sở khang trang, đáp ứng về văn minh thương mại, cơ bản đáp ứng công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng sản phẩm tiêu chuẩn OCOP, xuất khẩu các mặt hàng mới... đạt được nhiều kết quả tốt với các mặt hàng đa dạng, có truy xuất nguồn gốc, đưa lên sàn thương mại điện tử... Tuy nhiên, thực tế chương trình vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như: xuất khẩu tăng trưởng phần lớn thuộc nhóm doanh nghiệp FDI, chi phối sự biến động của việc tăng, giảm kim ngạch, chưa phát huy hết được tiềm năng và lợi thế của tỉnh để đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng nông sản chế biến xuất khẩu của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Hệ thống chợ, siêu thị chủ yếu thiên về chức năng bán lẻ, hạ tầng thương mại ở khu vực nông thôn, miền núi chưa phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn yếu. Hiện Thái Nguyên vẫn chưa xây dựng được trung tâm hội chợ triển lãm, chưa hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch của 2 chợ đầu mối tại xã Linh Sơn, Thành phố Thái Nguyên và xã Điềm Thụy huyện Phú Bình để làm cơ sở vận động, thu hút đầu tư../.- Từ khóa :
- sản phẩm vùng miền
- thái nguyên
- ocop
- nông sản
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật
12:42' - 12/10/2023
Các cam kết về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động, thực vật trong các hiệp định thương mại tự do được đánh giá là có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao đối với Việt Nam.
-
Hàng hoá
Nhiều hoa quả, nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh
16:51' - 11/10/2023
Chiều 11/10, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai cho biết, xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Lào Cai từ đầu năm 2023 đến nay tăng mạnh, giá trị kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
130 gian hàng với 80 doanh nghiệp tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn
22:06' - 06/10/2023
Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ từ 15h chiều nay 13/2
14:57' - 13/02/2025
Xăng E5RON92 không cao hơn 20.598 đồng/lít (tăng 156 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 476 đồng/lít.