Thẩm phán Mỹ phong tỏa luật cấm chống người nhập cư

13:21' - 31/08/2017
BNEWS Thẩm phán Orlando Garcia của Tòa án liên bang thành phố San Antonio thuộc bang Texas đã ra lệnh tạm thời đình chỉ một phần đạo luật của chính quyền bang này.
Thẩm phán Mỹ phong tỏa luật cấm chống người nhập cư. Ảnh minh họa: TTXVN

Thẩm phán Orlando Garcia của Tòa án liên bang thành phố San Antonio thuộc bang Texas đã ra lệnh tạm thời đình chỉ một phần đạo luật của chính quyền bang này cho phép cảnh sát kiểm tra quy chế nhập cư của người tham gia giao thông tại các giao lộ hoặc các điểm dừng xe.

Đây là một trong những điều khoản của đạo luật SB 4 nhằm vào các "thành phố trú ẩn", dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9 tới, siết chặt các quy định đối với người nhập cư tại Texas.

Trong phán quyết dài 94 trang, Thẩm phán Garcia nêu rõ giới chức địa phương, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy đạo luật SB 4 sẽ gây xói mòn niềm tin của người dân, đặt nhiều cộng đồng dân cư vào tình thế nguy hiểm, kéo theo những thiệt hại kinh tế đối với địa phương nói riêng và bang Texas nói chung. Theo ông, đạo luật của bang Texas có thể không vi hiến, song sẽ tạo bầu không khí nghi kỵ trong xã hội.

Đạo luật SB 4 được Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott, ký ban hành ngày 7/5 vừa qua, theo đó cấm các thành phố tự tuyên bố mình là các "thành phố trú ẩn" cũng như yêu cầu giới chức địa phương tuân thủ chính sách của chính quyền liên bang bắt giữ các nghi phạm hình sự hoặc có thể trục xuất những đối tượng này.

Theo đó, cảnh sát địa phương phải hỗ trợ các cơ quan nhập cư của liên bang trấn áp các nghi phạm hình sự sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ. Đây được coi là một trong những biện pháp chống nhập cư bất hợp pháp cứng rắn nhất tại Mỹ.

Các "thành phố trú ẩn" hay "thành phố an toàn" với người di cư, vốn không có định nghĩa pháp lý, là khái niệm để chỉ những thành phố áp dụng chính sách bảo vệ người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ bằng cách không truy tố và bắt giữ họ theo lệnh của tòa án hay cảnh sát liên bang.

Trước khi được ban hành, SB 4 đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở Texas, trong đó có cuộc biểu tình ngồi tại văn phòng của ông Abbott. Các cảnh sát trưởng của Houston và Dallas, 2 thành phố lớn nhất bang Texas, đã gọi biện pháp trên là "một gánh nặng" đối với các cơ quan chấp pháp địa phương. Nhiều người cũng chỉ trích điều luật mới có thể bị lợi dụng để phân biệt đối xử những người Mỹ gốc Mỹ Latinh và các nhóm thiểu số khác.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump chỉ trích các "thành phố trú ẩn" đi ngược lại chính sách nhập cư cứng rắn của ông. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cũng từng cảnh báo chính quyền liên bang có thể phong tỏa các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho các tiểu bang và thành phố dung túng tội phạm là di dân và chứa chấp người nhập cư trái phép, không tuân thủ các chế tài của luật nhập cư liên bang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục