Tham vọng phát triển năng lượng tái tạo của Trung Quốc
Tạp chí Diễn đàn Đông Á vừa đăng bài viết của Giáo sư Zhong Xiang Zhang thuộc Trường Kinh tế Ma Yinchu, Đại học Thiên Tân, Trung Quốc - về kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo của Trung Quốc.
Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng nguồn năng lượng thay thế lên mức tương đương 15% tổng nhu cầu sử dụng năng lượng của nước này vào năm 2020 và giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch xuống 20% vào năm 2030.
Thực tế cho thấy, việc tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng nguồn cung năng lượng không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.
Với mục tiêu này, Chính phủ Trung Quốc đã bước đầu hỗ trợ phát triển năng lượng Mặt trời thông qua kế hoạch trợ cấp đầu tư “Mặt trời vàng”. Sau nhiều năm nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất các tấm pin năng lượng Mặt trời, Trung Quốc đã tiến hành giảm thuế năng lượng Mặt trời vào tháng 7/2011 để tạo lập thị trường riêng trong nước.
Tương tự, năng lượng gió cũng được hưởng lợi từ việc giảm thuế áp dụng từ năm 2003. Với tổng công suất lắp đặt 5,9 gigawatt (GW) vào cuối năm 2007, công suất năng lượng gió của Trung Quốc đã vượt mục tiêu 5 GW, được đặt ra cho năm 2010, và đang trên đà tiến tới mốc 30 GW vào năm 2020.
Nhu cầu năng lượng và công suất lắp đặt điện gió của Trung Quốc đều tăng nhanh hơn so với kế hoạch. Do ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, cùng với áp lực về các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, Trung Quốc đã đặt mục tiêu nâng công suất năng lượng gió lên mức 210 GW vào năm 2020, tăng 180 GW so với mục tiêu đề ra trước đó.
Tháng 8/2009, chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng gió đã được Chính phủ Trung Quốc thay thế bằng ưu đãi thuế. Với chính sách mới này, bốn trang trại điện gió đã được thiết lập, dựa trên chất lượng tài nguyên năng lượng gió, điều kiện cung cấp kỹ thuật và cơ sở hạ tầng.
Bằng cách cho phép các nhà đầu tư nắm rõ tỷ lệ hoàn vốn dự kiến thông qua việc công bố trước mức thuế đánh trên số điện năng truyền tải, Chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện khuyến khích phát triển nguồn năng lượng gió chất lượng cao. Đồng thời, điều này giúp các nhà máy điện gió giảm chi phí đầu tư và vận hành, tăng hiệu quả kinh tế, qua đó, thúc đẩy sự phát triển lớn hơn của ngành công nghiệp điện gió tại Trung Quốc.
Theo Luật Năng lượng tái tạo của Trung Quốc, các nhà máy phát điện đã đăng ký được cấp quyền truy cập vào mạng lưới điện và được yêu cầu mua toàn bộ số điện năng do năng lượng tái tạo sinh ra.
Trong 10 năm qua, chi phí của các dự án điện gió giảm đi rất nhiều, nhưng các tiêu chí thuế quan đánh trên số điện truyền tải tại mỗi khu vực vẫn giữ nguyên mức ưu đãi cho đến năm 2015. Điều này khiến các nhà sản xuất điện gió tập trung vào chi phí sản xuất nhiều hơn mức nhu cầu, dẫn đến dư thừa một lượng lớn nguồn cung năng lượng.
Sự mất cân bằng đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực miền Bắc và miền Tây Trung Quốc, nơi sở hữu nguồn tài nguyên gió dồi dào và tập trung phần lớn các cơ sở sản xuất điện gió. Do các trạm phụ tải được đặt cách xa hơn nhiều so với các nhà máy sản xuất điện gió, dẫn đến kết quả là số năng lượng điện gió được tạo ra cần phải giảm bớt do nhu cầu sử dụng thấp của địa phương hoặc do sự thiếu ổn định của hệ thống lưới điện.
Theo bài viết, với kế hoạch nâng công suất năng lượng gió lên quy mô cao đáng kể vào năm 2020, Trung Quốc nên khuyến khích các công ty đảm bảo cung cấp dòng điện thực tế vào lưới điện, hơn là khả năng đáp ứng.
Quốc gia này cũng cần cải thiện hệ thống lưới điện và đưa kế hoạch phát triển năng lượng gió vào trong kế hoạch xây dựng hệ thống mạng lưới điện quốc gia, bao gồm cả mạng lưới điện thông minh. Các đường dây truyền tải mới nên được xây dựng cùng lúc với quá trình thiết lập các trang trại điện gió.
Năng lực truyền tải và mạng lưới vận chuyển điện từ miền Tây và miền Bắc về phía Đông Nam Trung Quốc cũng cần được nâng cấp bằng cách xây dựng thêm các đường dây điện cao thế.
Hỗ trợ thuế và cam kết đảm bảo mua lại năng lượng tái tạo đã giúp nhân rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo ở Trung Quốc, nhưng những chính sách này cần được sử dụng phù hợp với tình trạng dư thừa năng lực và sự không tương thích giữa các địa điểm sản xuất và trung tâm truyền tải điện.
Các chính sách thay thế, như sự phối hợp giữa năng lượng than và phát triển năng lượng tái tạo, phân phối nguồn năng lượng tái tạo, ưu đãi cho các khu vực sử dụng năng lượng tái tạo, điều phối các nguồn năng lượng “xanh”,… cần được tham vấn và sử dụng đồng thời nhằm giải quyết vấn đề dư thừa công suất và khuyến khích các nhà đầu tư phát triển năng lượng gió lựa chọn thiết lập nhà máy gần với các trung tâm truyền tải điện hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc và nỗ lực giành thiện cảm của doanh nghiệp Mỹ
05:30' - 01/10/2018
Thay vì bị đe dọa mang ra làm quân bài mặc cả, doanh nghiệp Mỹ giờ trở thành đối tượng được phía Trung Quốc "ve vãn" trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Lĩnh vực chế tạo giảm mạnh
19:03' - 30/09/2018
Lĩnh vực chế tạo của nước này đã “hạ nhiệt” nhanh hơn dự kiến trong tháng Chín.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc đẩy mạnh mở cửa thị trường vốn
17:26' - 30/09/2018
Trung Quốc đã đẩy mạnh mở cửa các thị trường tiền vốn nhằm làm dịu tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Sự cảnh giác của châu Âu đối với dòng vốn từ Trung Quốc
05:30' - 30/09/2018
Khi các bên đang tập trung chú ý tới chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng dần tăng nhiệt.
-
Đời sống
Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm ở tỉnh Quý Châu - Trung Quốc
19:23' - 29/09/2018
Ngày 29/9, giới chức Trung Quốc xác nhận một ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một trang trại ở tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại Trung Quốc và các nền kinh tế APEC tăng 2% trong quý I-III/2025
09:31'
Kim ngạch thương mại Trung Quốc với các nền kinh tế APEC đạt tổng cộng 19.410 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2.700 tỷ USD) trong ba quý đầu năm 2025, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
EU tăng cường hợp tác thuế quốc tế với bốn quốc gia láng giềng
09:15'
EU vừa đạt bước tiến mới trong nỗ lực tăng cường minh bạch tài chính và tuân thủ thuế quốc tế khi ký kết bốn bổ sung nghị định thư sửa đổi với Andorra, Liechtenstein, Monaco và San Marino.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Brazil đề xuất thuế 2% với người siêu giàu
08:36'
Ngày 13/10, Tổng thống Brazil Lula da Silva nhấn mạnh đề xuất áp dụng một loại thuế toàn cầu 2% đối với người siêu giàu nhằm xóa bỏ nạn đói trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Chưa có đột phá trong nỗ lực mở cửa trở lại chính phủ
07:32'
Cuộc khủng hoảng ngân sách Mỹ bước sang ngày thứ 13 nhưng vẫn bế tắc, khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa tìm được tiếng nói chung về dự luật tài trợ, đẩy chính phủ vào tình thế tê liệt kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ tạm hoãn áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc
07:31'
Mỹ thông báo tạm hoãn áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc cho đến sau cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm tạo thêm thời gian cho các cuộc đàm phán thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Thước đo năng lực ứng phó trước biến động
07:12'
Cùng với khủng hoảng địa chính trị và biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng đang nổi lên như một trong những vấn đề nhận được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh tế của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo tác động kinh tế do chính phủ đóng cửa
21:37' - 13/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent ngày 13/10 cho biết tình trạng chính phủ liên bang ngừng hoạt động đã bắt đầu gây ảnh hưởng tới nền kinh tế, khi đợt đóng cửa bước sang ngày thứ 13.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43
16:47' - 13/10/2025
Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan ngày 16-17/10, tập trung thúc đẩy hợp tác và chuyển đổi năng lượng xanh.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát Mỹ tăng trở lại bất chấp Fed hạ lãi suất
15:43' - 13/10/2025
Dù Tổng thống Donald Trump khẳng định lạm phát đã được kiểm soát và Fed cắt giảm lãi suất, giá tiêu dùng tại Mỹ vẫn tăng trong 3/4 tháng gần đây, vượt mục tiêu 2%, đặt ra nhiều rủi ro chính sách.