Thận trọng "mở khóa" quỹ đất!

11:58' - 06/06/2021
BNEWS Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, Nhà Khang Điền đang tập trung nguồn lực để phát triển dự án mới, chủ yếu tại các khu đô thị vệ tinh với quỹ đất lớn và hạ tầng giao thông thuận tiện.

Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn đang chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền (Mã chứng khoán: KDH) đang tập trung nguồn lực để phát triển dự án mới, chủ yếu tại các khu đô thị vệ tinh với quỹ đất lớn và hạ tầng giao thông thuận tiện.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu 4.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.200 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 5,9% và 4,2% so với thực hiện trong năm 2020. 

Theo giới phân tích, các chỉ số tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận này là con số khiêm tốn so với những gì Khang Điền đã đạt được trong năm 2020. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp này tỏ ra thận trọng với diễn biến thị trường, dịch bệnh cũng như vấn đề pháp lý ảnh hưởng tới việc “mở khoá” các quỹ đất. 

Đơn cử, một đợt dịch COVID-19 mới đang diễn ra có thể làm trì hoãn các sự kiện bán hàng và hạn chế sự tham quan nhà mẫu trong khi Khang Điền đang tập trung kinh doanh, bàn giao tại dự án Lovera Vista tại huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Khu đô thị Tân Tạo có quy mô 329 ha ở quận Bình Tân và Khu công nghiệp Lê Minh Xuân có quy mô 109 ha ở huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh của Khang Điền đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng còn gặp nhiều vướng mắc do chưa thoả thuận được giá đất đền bù. Ngoài ra, việc giá đất tăng cao trong thời gian gần đây cũng khiến cho chi phí đền bù tăng mạnh so với trước đó. 

Về phía Khang Điền đang nỗ lực tăng tốc độ đền bù giải phóng mặt bằng thông qua việc tăng các khoản mục trả trước để mua quyền sử dụng đất tăng lên 2.014 tỷ đồng trong quý I năm 2021 so với mức 1.244 tỷ đồng vào đầu năm 2020. 

Theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, những quỹ đất trên đã được Khang Điền triển khai từ lâu với giá vốn tương đối tốt. Với tốc độ tăng giá đất ở khu vực phía Tây Nam hiện nay, doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi trong tương lai. 

Thực tế, xu hướng tăng giá đất ở khu vực phía Tây Nam có khả năng sẽ tiếp tục tăng do trục giao thông kết nối các tỉnh miền Tây, vành đai 3 được tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai cùng với việc dịch chuyển quỹ đất sang các khu vực ngoại thành do quỹ đất nội đô khan hiếm.

Để tập trung nguồn lực mở rộng quỹ đất cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng đền bù tại các dự án, bà Mai Trần Thanh Trang, Chủ tịch HĐQT Khang Điền cho biết, HĐQT đã đưa ra quyết định chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu mà không bằng tiền mặt như các năm trước. Song song, đa dạng hóa danh mục đầu tư, tìm kiếm các đối tác là những nhà đầu tư uy tín và tiềm lực tài chính để liên doanh, hợp tác triển khai các dự án.

Năm 2021, Khang Điền dự kiến triển khai xây dựng 3 dự án mới gồm: Dự án nhà phố - biệt thự tại phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức (trước đây thuộc địa phân Quận 9) với quy mô 4,3 ha; Dự án nhà phố - biệt thự tại phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức (trước đây thuộc địa bàn Quận 2) có quy mộ 5,7 ha; Dự án chung cư Bình Tân có quy mô 1,8 ha tại đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý cho các dự án hiện hữu ở thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh và quận Bình Tân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê Hiệp hội Môi giới bất động sản, giá nhà khu vực phía Đông thuộc Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức đang tăng mạnh từ khi có thông tin thành lập thành phố Thủ Đức. Năm 2020, tổng lượng giao dịch ở khu vực này chiếm đến 65% thị phần Tp. Hồ Chí Minh. Giá nhà đất tăng từ 15 - 30% so với cuối năm 2019 tùy từng vị trí và dự báo có thể tiếp tục tăng.

Trong khi nguồn cung bất động sản thấp tầng được dự báo tiếp tục khan hiếm do hạn chế về việc cấp phép mới cho các dự án thấp tầng ở Tp. Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2025, các dự án trên sẽ là lợi thế tăng trưởng cho Khang Điền vào thời gian tới.

Đại diện Khang Điền nhận định, các dự án ở thành phố Thủ Đức gần đây mang lại lợi nhuận chính nên doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai cũng như tiếp tục tìm kiếm các khu đất mới ở khu vực tiềm năng này. Từ đó, mở rộng đầu tư thông qua các dự án mới theo tiêu chí pháp lý minh bạch, giá cả hợp lý và vị trí đắc địa để gia tăng quỹ đất sạch.

Hiện quỹ đất của doanh nghiệp này đã lên tới hơn 650 ha, tập trung chủ yếu tại Quận 9, Quận 2, thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh và quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh. Trước đó, quỹ đất của Khang Điền được tích lũy thông qua việc mua lại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) vào cuối năm 2017 và chủ yếu nằm tại trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.

Về kết quả kinh doanh, Khang Điền ghi nhận doanh thu thuần quý I năm 2021 đạt 836,5 tỷ đồng, tăng 19,3%; lợi nhuận gộp đạt 358 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh nghiệp này cho biết, lợi nhuận tăng cao chủ yếu do doanh nghiệp có khoản giảm chi phí hoa hồng môi giới và chi phí quảng cáo và khoản giảm từ chi phí tài chính do giảm chi phí chiết khấu thanh toán.

Cùng với đó, lợi nhuận gộp về hoạt động kinh doanh bất động sản tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường, cổ phiếu KDH của Khang Điền hiện nằm trong nhóm VN30, có sự tăng trưởng gần 30% so với đầu năm, ở mức 39.150 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/6)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục