Tháng 1/2024 sẽ khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

17:33' - 29/11/2023
BNEWS Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Ngày 29/11, thông tin từ UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển vừa có chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán phương án khai thác mỏ cát để cung cấp cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (dự án thành phần 2, đoạn qua Cần Thơ).

 

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (chủ đầu tư dự án thành phần II cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà thầu tính toán phương án khai thác mỏ cát phục vụ dự án. Ban Quản lý dự án làm việc cụ thể với các đơn vị được lựa chọn khai thác mỏ phục vụ dự án, có ràng buộc trách nhiệm từng đơn vị, không để xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện về sau. Đảm bảo trong tháng 1/2024 phải bắt đầu khai thác mỏ.

Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND thành phố điều chỉnh giá đất cụ thể đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án (đoạn mặt tiền Quốc lộ 80 theo đề nghị của UBND huyện Vĩnh Thạnh). Sở Công Thương theo dõi, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc di dời các công trình, lưới điện cao thế đảm bảo đúng quy định.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển, thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang và điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Tổng mức đầu tư dự án 44.691 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Giai đoạn I, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.

Trong đó, dự án thành phần II qua Cần Thơ dài hơn 37 km, đi qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai có tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng; diện tích giải phóng mặt bằng gần 240 ha, có 994 trường hợp bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư khoảng 200 nền. Dự án cần khoảng 7 triệu m3 cát san lấp. Hiện 4 gói thầu của dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu...

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đã có biên bản giao thành phố Cần Thơ nghiên cứu mỏ cát trên sông Tiền, trữ lượng mỏ cát được đánh giá khoảng hơn 2 triệu m3. Như vậy, dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ còn thiếu khoảng 5 triệu m3 cát nữa và thành phố vẫn đang tìm nguồn cung.

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang hồi tháng 9/2023 tại An Giang, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cho biết chất lượng các mỏ cát trên sông Hậu, thuộc địa bàn thành phố Cần Thơ không đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc, do đó Cần Thơ đề nghị tỉnh An Giang sớm hỗ trợ nguồn vật liệu cát sử dụng cho dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục