Tháng 3, chỉ số bụi mịn PM2.5 đang cao nhất trong năm

10:11' - 05/03/2021
BNEWS Do yếu tố thời tiết có sương mù, tập trung chủ yếu vào đêm và sáng sẽ khiến bụi mịn PM2.5 bị nén xuống tầng sát mặt đất.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, mặc dù chất lượng không khí đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên khu vực Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc vẫn đang trong thời gian ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí - trong đó có bụi mịn PM2.5 - cao nhất trong năm (từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau).
Do yếu tố thời tiết có sương mù, tập trung chủ yếu vào đêm và sáng sẽ khiến bụi mịn PM2.5 bị nén xuống tầng sát mặt đất, khó khuếch tán lên tầng cao hơn khiến chất lượng không khí ở mức không tốt cho sức khỏe.

Chỉ khi thời tiết có sự thay đổi, có mưa hoặc tốc độ gió tăng, giảm tình trạng sương mù… chất lượng không khí mới có thể cải thiện. Bởi vậy, người dân cần theo dõi thường xuyên các bản tin về chất lượng không khí, hạn chế các hoạt động ngoài trời hoặc gần đường giao thông, đặc biệt vào ban đêm và sáng sớm; đóng các cửa sổ, cửa ra vào, sử dụng loại khẩu trang ngăn được bụi mịn khi không khí ô nhiễm.
Lúc 8 giờ ngày 5/3, theo ứng dụng của Tổng cục Môi trường VN Air, trong số 53 điểm quan trắc ở phía Bắc, chỉ có 3 điểm ở Hà Nội có chỉ số chất lượng không khí (AQI) màu cam (103-110) là UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), UBND xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm).
Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội cho thấy, 2 điểm quan trắc có chỉ số AQI màu cam là UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm).
Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy, hầu hết chỉ số chất lượng không khí miền Bắc Việt Nam đều ở mức màu cam và đỏ, tuy nhiên chỉ số này chỉ ở mức phổ biến 151-155. Đã có 10 điểm màu xanh và hơn 20 điểm màu vàng.
Trong khi đó, ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) ghi nhận vẫn còn nhiều điểm quan trắc ở mức màu cam và đỏ, có 1 điểm ở mức tím là phường Minh Khai (thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), đã có 5 điểm màu xanh và 22 điểm màu vàng.
Theo bảng quy đổi giá trị chỉ số chất lượng không khí, màu xanh (0-50) là chất lượng không khí tốt. Màu vàng (51-100) tương đương mức trung bình. Màu cam là chất lượng kém (101-150), những người nhạy cảm dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng.

Màu đỏ tương đương mức xấu (151-200), những người bình thường bắt đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Màu tím (201-300) cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập về công tác quan trắc môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã Quy hoạch tổng thể hệ thống quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống quan trắc môi trường quốc gia để theo dõi diễn biến chất lượng môi trường, kịp thời cung cấp thông tin, dữ liệu và nâng cao năng lực cảnh báo môi trường phục vụ công tác quản lý.
Các nhiệm vụ của ngành tập trung vào việc xây dựng nội dung về phân tích, đánh giá hiện trạng mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia; hệ thống phòng thí nghiệm, phân tích môi trường và hệ thống quản lý số liệu, dữ liệu quan trắc môi trường; xây dựng quan điểm, mục tiêu, lựa chọn phương án quy hoạch tổng thể hệ thống quan trắc môi trường quốc gia phù hợp với phân vùng môi trường, định hướng quan trắc và cảnh báo môi trường trong quy hoạch bảo vệ môi trường./.

>>Từ ngày 5-14/3, Bắc Bộ và Trung Bộ có sương mù, trời có lúc rét


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục