Tháng 4, xuất khẩu nông, lâm thủy sản giảm gần 17%
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng năm 2020 ước đạt gần 21,1 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 11,9 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ; nhập khẩu khoảng 9,17 tỷ USD, giảm 5,2%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt gần 2,8 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 4, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,9 tỷ USD, giảm 16,9% so với tháng 4/2019; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 1,47 tỷ USD, giảm 14,7%; lâm sản chính khoảng 683 triệu USD, giảm 24%; thủy sản đạt 563 triệu USD, giảm 10,8% và chăn nuôi đạt 41 triệu USD, giảm 27,7%… Tính chung 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 11,9 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2019. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều giảm kim ngạch, trừ cà phê, hạt điều, rau, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre,.. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cà phê đạt 1,1 tỷ USD, tăng 1,5%; hạt điều đạt 948 triệu USD, tăng 4,2%; rau đạt 203 triệu USD, tăng 5,0%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,22 tỷ USD, tăng 3,5%; mây, tre, cói thảm đạt 162 triệu USD, tăng 11,8%. Bên cạnh những mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng, nhiều mặt hàng vẫn duy trì sự giảm mạnh từ đầu năm như: cao su đạt 383 triệu USD, giảm 31,1%; chè đạt 53 triệu USD, giảm 14,1%; hồ tiêu đạt 249 triệu USD, giảm 12%; cá tra đạt 420 triệu USD, giảm 31,9%; tôm đạt 748 triệu USD, giảm 11,8%… Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2,8 tỷ USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ và chiếm 23,4% thị phần. Tiếp đến là Hoa Kỳ ước đạt 2,78 tỷ USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ và chiếm trên 23% thị phần. Thị trường EU ước đạt 1,3 tỷ USD, giảm gần 2% và chiếm gần 11% thị phần. Tuy nhiên, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang một số thị trường vẫn có sự tăng trưởng nhẹ như: Nhật Bản đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng gần 3%, chiếm 9% thị phần. Các nước ASEAN đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng trên 7% và chiếm gần 11% thị phần. Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các cơ quan, doanh nghiệp theo dõi sát sao diễn biến giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu trong nước như: lúa gạo, thịt lợn, rau quả, thủy sản, đường, muối để cân đối cung cầu, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và duy trì xuất khẩu nông sản. Hai Bộ cũng nâng cao chất lượng dự báo thị trường và kịp thời thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Các đơn vị chức năng thường xuyên cập nhật diễn biến, tình hình tại các thị trường trọng điểm bị ảnh hưởng bởi dịch, kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ các giải pháp ứng phó, đặc biệt là tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Bên cạnh đó, các ngành chức năng làm việc với phía bạn để xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa, kiểm soát tốt dịch bệnh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng các phương án, kịch bản xuất khẩu nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao khi Trung Quốc hết dịch. Bộ cũng tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Ả Rập Xê Út. Đồng thời, xây dựng chương trình đoàn công tác Bộ làm việc tại Trung Quốc, Liên bang Nga, Nhật Bản, Australia. Để thúc đẩy giao thương với Trung Quốc trong tình hình dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cửa khẩu cần đánh giá lại từng thế mạnh với các loại nông sản để chỉ đạo, điều hành luồng đi một cách khoa học, hợp lý. Về phía ngành, ngành tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi, tăng cường chế biến để phục vụ đắc lực cho thương mại hiện đại. Bởi làm được điều này sẽ không chỉ thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà bất kỳ thị trường nào. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, tính chung 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước đạt 9,17 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoại trừ các mặt hàng dầu mỡ động thực vật, lúa mì, cao su và chăn nuôi có giá trị nhập khẩu tăng, các mặt hàng khác như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, rau quả… đều giảm so với cùng kỳ năm 2019./.Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.