Tháng 4, xuất khẩu nông, lâm thủy sản giảm gần 17%
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng năm 2020 ước đạt gần 21,1 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 11,9 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ; nhập khẩu khoảng 9,17 tỷ USD, giảm 5,2%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt gần 2,8 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 4, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,9 tỷ USD, giảm 16,9% so với tháng 4/2019; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 1,47 tỷ USD, giảm 14,7%; lâm sản chính khoảng 683 triệu USD, giảm 24%; thủy sản đạt 563 triệu USD, giảm 10,8% và chăn nuôi đạt 41 triệu USD, giảm 27,7%… Tính chung 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 11,9 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2019. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều giảm kim ngạch, trừ cà phê, hạt điều, rau, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre,.. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cà phê đạt 1,1 tỷ USD, tăng 1,5%; hạt điều đạt 948 triệu USD, tăng 4,2%; rau đạt 203 triệu USD, tăng 5,0%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,22 tỷ USD, tăng 3,5%; mây, tre, cói thảm đạt 162 triệu USD, tăng 11,8%. Bên cạnh những mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng, nhiều mặt hàng vẫn duy trì sự giảm mạnh từ đầu năm như: cao su đạt 383 triệu USD, giảm 31,1%; chè đạt 53 triệu USD, giảm 14,1%; hồ tiêu đạt 249 triệu USD, giảm 12%; cá tra đạt 420 triệu USD, giảm 31,9%; tôm đạt 748 triệu USD, giảm 11,8%… Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2,8 tỷ USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ và chiếm 23,4% thị phần. Tiếp đến là Hoa Kỳ ước đạt 2,78 tỷ USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ và chiếm trên 23% thị phần. Thị trường EU ước đạt 1,3 tỷ USD, giảm gần 2% và chiếm gần 11% thị phần. Tuy nhiên, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang một số thị trường vẫn có sự tăng trưởng nhẹ như: Nhật Bản đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng gần 3%, chiếm 9% thị phần. Các nước ASEAN đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng trên 7% và chiếm gần 11% thị phần. Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các cơ quan, doanh nghiệp theo dõi sát sao diễn biến giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu trong nước như: lúa gạo, thịt lợn, rau quả, thủy sản, đường, muối để cân đối cung cầu, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và duy trì xuất khẩu nông sản. Hai Bộ cũng nâng cao chất lượng dự báo thị trường và kịp thời thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Các đơn vị chức năng thường xuyên cập nhật diễn biến, tình hình tại các thị trường trọng điểm bị ảnh hưởng bởi dịch, kịp thời tham mưu, báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ các giải pháp ứng phó, đặc biệt là tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Bên cạnh đó, các ngành chức năng làm việc với phía bạn để xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa, kiểm soát tốt dịch bệnh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng các phương án, kịch bản xuất khẩu nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao khi Trung Quốc hết dịch. Bộ cũng tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Ả Rập Xê Út. Đồng thời, xây dựng chương trình đoàn công tác Bộ làm việc tại Trung Quốc, Liên bang Nga, Nhật Bản, Australia. Để thúc đẩy giao thương với Trung Quốc trong tình hình dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cửa khẩu cần đánh giá lại từng thế mạnh với các loại nông sản để chỉ đạo, điều hành luồng đi một cách khoa học, hợp lý. Về phía ngành, ngành tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất chuỗi, tăng cường chế biến để phục vụ đắc lực cho thương mại hiện đại. Bởi làm được điều này sẽ không chỉ thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mà bất kỳ thị trường nào. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, tính chung 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản ước đạt 9,17 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoại trừ các mặt hàng dầu mỡ động thực vật, lúa mì, cao su và chăn nuôi có giá trị nhập khẩu tăng, các mặt hàng khác như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, rau quả… đều giảm so với cùng kỳ năm 2019./.Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15' - 23/04/2024
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.
-
Thị trường
Lượng du khách Nga đến Cuba phục hồi mạnh mẽ
08:53' - 22/04/2024
Cuba đã đón 809.238 lượt du khách quốc tế trong quý đầu tiên của năm nay, hoàn thành 25% mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024.