Thặng dư thương mại của Mexico với Mỹ cao kỷ lục trên 38 tỷ USD

14:35' - 07/08/2018
BNEWS Thống kê của Bộ Kinh tế Mexico ngày 6/8 cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, quốc gia này đã đạt mức thặng dư thương mại kỷ lục trên 38 tỷ USD với Mỹ.

Thống kê cho thấy trong thời gian trên, kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Mỹ đạt 169,322 tỷ USD và giá trị nhập khẩu là 131,283 tỷ USD, tăng tương ứng 9,1% và 10,26% so với cùng kỳ của năm 2017.

Hàng hóa xuất khẩu của Mexico vẫn chiếm tỷ trọng 13,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Mexico sang thị trường Mỹ gồm ô tô và phụ tùng ô tô, máy móc và thiết bị điện - điện tử, nông sản, nhiên liệu hóa thạch, thiết bị quang học và dụng cụ y tế.

Mỹ hiện là đối tác thương mại số 1 của Mexico. Hơn 80% số hàng hóa xuất khẩu của Mexico là sang Mỹ và ngược lại 46% lượng hàng nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này là từ Mỹ.

Tổng kim ngạch thương mại Mỹ - Mexico trong năm 2017 đạt kỷ lục trên 577 tỷ USD, tăng 6,3% năm với thặng dư trên 71 tỷ USD nghiêng về phía Mexico.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo thông báo đoàn đàm phán của nước này sẽ đưa ra một đề xuất về quy định xuất xứ trong lĩnh vực ôtô trong quá trình tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đồng thời nghiên cứu đề xuất tương tự của Mỹ.

Theo ông Guajardo, đề xuất trên nhằm đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của ngành công nghiệp ôtô trong nước và đem lại lợi ích cho các bên liên quan.

Trong 2 tuần qua, Mexico và Mỹ đã có các cuộc họp để thảo luận về những vấn đề “nhạy cảm” song phương trong khuôn khổ hiện đại hóa NAFTA, trong đó nổi bật là các điều khoản về xuất xứ đối với ngành ô tô.

Theo đó, Mexico chấp nhận nâng tỷ lệ nội địa khu vực ô tô từ 62,5% hiện nay lên 70%, cũng như nâng lương cơ bản trong lĩnh vực này, nhưng đề nghị Mỹ chấp thuận một lộ trình 5 năm để áp dụng những quy định trên.

Dự kiến, các nhà đàm phán của Mexico sẽ nhóm họp với phía Mỹ trong tuần này và Bộ trưởng Guajardo sẽ một lần nữa gặp đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (Rô-bớt Lai-hi-dơ) để tìm cách giải quyết những bất đồng còn tồn tại trong tiến trình đàm phán lại NAFTA./.

>>>Các "đại gia" ô tô bàn thảo biện pháp đáp trả thuế quan của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục