Thặng dư thương mại hàng nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 7,9 tỷ USD
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản 10 tháng năm 2020 ước đạt gần 59,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,6 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 25,6 tỷ USD, giảm 1,5%. Như vậy, giá trị nông, lâm, thủy sản xuất siêu 10 tháng đạt trên 7,9 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng 4,2% so với tháng 9/2020; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt khoảng 1,5 tỷ USD, giảm 4,5%; lâm sản chính trên 1,2 tỷ USD, tăng 0,8%; thủy sản đạt 840 triệu USD, tăng 1,7% và chăn nuôi đạt 29 triệu USD, giảm 5,5%… Tính chung 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt khoảng 33,6 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số đó, nhóm nông sản chính ước đạt gần 15,1 tỷ USD, giảm 1,6%; chăn nuôi ước đạt 256 triệu USD, giảm 21,4%; thủy sản ước đạt khoảng 6,9 tỷ USD, giảm 2,5%; lâm sản chính đạt trên 10,3 tỷ USD, tăng 13,3%. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu nông sản nhưng một số mặt hàng vẫn đạt giá trị xuất khẩu cao hơn có với cùng kỳ, như: gạo, rau, sắn, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre. Chửng hạn như giá trị xuất khẩu gạo đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ; rau đạt 548 triệu USD, tăng 3,9%; sắn đạt 126 triệu USD, tăng gấp 2,17 lần, xuất khẩu tôm thu về gần 3,2 tỷ USD, tăng 13,7%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 9,6 tỷ USD, tăng 12,4%... Hiện ngành nông nghiệp đã có 8 nhóm, mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 6 nhóm, mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: cà phê, gạo, hạt điều đạt, rau quả, tôm, sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành vẫn có những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm nhiều như: hồ tiêu, giảm 15%, trái cây giảm 18,5%, cá tra giảm trên 21%. Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 8,6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ và chiếm gần 25,6% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt gần 8,2 tỷ USD, giảm 7,8% so với cùng kỳ và chiếm 24,3% thị phần. Thị trường ASEAN ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 3,5% và chiếm 9,5% thị phần. EU đạt khoảng 3,1 tỷ USD, giảm 1% và chiếm 9,3% thị phần... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường lương thực, thực phẩm, tình hình xuất nhập khẩu. Đồng thời, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về thị trường, ổn định nguồn cung nông, lâm thủy sản phục vụ các ngày lễ, Tết cuối năm. Các đơn vị của Bộ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các giải pháp giải pháp nhằm cân bằng thương mại nông lâm thủy sản, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thương mại. Đặc biệt là việc phổ biến quy định thị trường, chính sách trong thúc đẩy thương mại nông sản trước diễn biến mới của dịch bệnh trên thế giới; trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, giá trị kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 25,6 tỷ USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2019. Những mặt hàng có giá trị nhập khẩu tăng như: dầu mỡ động thực vật, lúa mì, cao su, ngô, đậu tương và chăn nuôi. Những mặt hàng có giảm so với cùng kỳ năm 2019 như: phân bón, thuốc trừ sâu, bông, hạt điều, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản./.Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.