Tháng Tư "tàn khốc" của Canada trong cuộc chiến với dịch COVID-19

11:03' - 04/05/2021
BNEWS Tháng Tư vừa qua là một tháng "tàn khốc" trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 tại Canada.

Ngay cả các tỉnh ở khu vực miền Đông (New Brunswick, Nova Scotia, và Prince Edward Island) nơi từng được cho là đã cản được bước tiến của dịch bệnh, cũng để tuột thành quả này.

Một ví dụ điển hình là ở Nova Scotia, số ca nhiễm gia tăng vào cuối tháng 4/2021 đã dẫn đến sự trở lại của lệnh cấm đi lại và ăn uống tại các nhà hàng, đồng thời trường học và các cơ sở kinh doanh không thiết yếu cũng phải đóng cửa.

Tình hình chuyển biến nghiêm trọng khi số ca nhiễm tăng ồ ạt ở các khu vực còn lại của đất nước đã đẩy một số hệ thống chăm sóc y tế ở cấp tỉnh mấp mé bờ vực sụp đổ.

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực về khả năng dịch bệnh sẽ được khống chế. Hiệu quả của vaccine đã được chứng thực khi hai tỉnh lớn nhất Canada là Ontario và Quebec đã giảm được tỷ lệ tử vong tại các cơ sở chăm sóc y tế dài hạn.

Nhờ dốc toàn lực để tiêm chủng cho cư dân của các viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc y tế trong tháng 1 và 2/2021, Ontario chỉ ghi nhận bốn trường hợp cư dân của các cơ sở chăm sóc dài hạn tử vong trong tháng Tư.

"Giá trị" của vaccine cũng đang được thể hiện tại các quốc gia đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. Tại Vương quốc Anh, nơi 70% dân số đã được tiêm một liều vaccine phòng COVID-19, tổng số ca bệnh ở nước này đã giảm đều đặn kể từ tháng Giêng đến nay.

Trong khi đó, ở Israel, nơi 56% dân số đã được tiêm chủng đủ liều vaccine, tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm từ mức cao nhất khoảng 10.000 người/ngày xuống mức thấp nhất là 140 người/ngày. Cuộc sống ở Israel nhìn chung đã trở lại bình thường.

Tại Canada, vào cuối tháng 4/2021, 34,5% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Tính đến ngày 2/5, ít nhất 1.059.145 người tại Canada (tương đương 2,8%) dân số nước này, đã được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Hiện Mỹ đang dẫn đầu Nhóm các nền công nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới (G7) về tỷ lệ tiêm chủng (72,8 liều/100 dân), trong khi Nhật Bản xếp cuối bảng với 2,76 liều/100 dân.

Hai tỉnh lớn nhất của Canada đã thông báo vào tuần trước rằng tất cả cư dân trên 18 tuổi sẽ được tiêm vaccine vào cuối tháng 5 này.

Tại Canada, số phải người nhập viện điều trị và phải nằm tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt vẫn còn cao, nhưng làn sóng lây nhiễm dường đang chững lại.

Theo thống kê, số ca nhiễm trong 7 ngày qua tại Canada giảm 1% so với 7 ngày trước đó, xuống 55.325 ca. Cùng kỳ, số trường hợp tử vong giảm 7% xuống 326 ca.

Tổng số ca nhiễm trên quy mô toàn quốc ở mức trên 1,2 triệu, trong đó hơn 24.300 người đã tử vong.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm còn phải trải qua một chặng đường dài để giảm xuống, và tốc độ tiêm chủng cũng cần phải có thời gian để tăng tốc trước khi Canada sẵn sàng cho việc mở cửa lại một cách an toàn và bền vững.

Đặc biệt, Canada phải chuẩn bị cho thử thách tiếp theo, đó là tạo điều kiện để người dân được tiêm chủng mũi tiêm thứ hai. Theo một nghiên cứu của Anh, nếu chỉ tiêm một liều vaccine Pfizer, cơ thể con người vẫn dễ bị tổn thương trước các biến thể của virus SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục