Thành công của bánh kẹp tôm hùm có thể khiến giá tôm hùm đắt đỏ trở lại

07:23' - 19/10/2016
BNEWS Nhờ sự phát triển nhanh chóng của các chuỗi nhà hàng bánh kẹp tôm hùm (Burger & Lobster) trên toàn thế giới, món ăn vốn được coi là xa xỉ - tôm hùm đã được phổ biến rộng rãi với giá phải chăng.
Thành công của bánh kẹp tôm hùm có thể khiến giá tôm hùm đắt đỏ trở lại. Ảnh: Burger&Lobster

Tuy nhiên, xu hướng này được dự báo sẽ khiến cho tôm hùm trở nên đắt đỏ hơn trong thời gian tới, trong bối cảnh giá bán buôn hải sản này hiện đã tăng lên mức cao nhất trong một thập niên trở lại đây.

Nhà hàng Burger & Lobster được khai trương tại tại thủ đô London (Vương quốc Anh) năm 2011, song chuỗi nhà hàng này đã nhanh chóng phát triển tại nhiều thành phố trên toàn thế giới. Ý tưởng đưa bánh kẹp tôm hùm với giá phải chăng vào thực đơn đã ngay lập tức được các nhà hàng hưởng ứng. 

“Phong trào” ăn bánh mì kẹp tôm hùm đã đẩy nhu cầu tôm hùm tăng mạnh. Theo thống kê của tập đoàn Urner Barry (Mỹ), giá tôm hùm hiện tăng lên mức cao nhất trong 11 năm qua, trong đó giá bán buôn tôm hùm tươi sống ở mức khoảng 6 USD/pound (1 pound = 0,454 kg).

Audun Lem, một quan chức của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), cho hay nhu cầu lớn trong lúc nguồn cung hạn hẹp đang đẩy giá tôm hùm tăng cao, đặc biệt là giá thịt tôm hùm.

Từ chỗ là một món ăn đắt tiền, tôm hùm đã trở thành một món ăn phổ biến hơn với sự thành công của bánh mì kẹp tôm hùm. Tuy nhiên, thành công này nhờ một phần không nhỏ từ việc thị trường tôm hùm rớt giá mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, với giá bán buôn chạm mức thấp 2,7 USD/pound hồi năm 2009.

Nguyên do là khủng hoảng tài chính trầm trọng đã khiến cho nhu cầu tôm hùm lao dốc, trong khi nhiệt độ nước trên đại dương ấm lên khiến cho nguồn cung hải sản “cao cấp” này vào thời điểm đó gia tăng đáng kể.

Tại nước Anh, tôm hùm được bày bán cả tại chuỗi siêu thị bán lẻ chuyên bán hàng giảm giá Lidle với giá 5 bảng cho một con tôm hùm đông lạnh. Giá tôm hùm hạ cũng thu hút thêm các khách hàng mới. Kể từ sau đó, người tiêu dùng châu Á ngày càng ưa chuộng món bánh kẹp tôm hùm.

Nhập khẩu tôm hùm trên toàn cầu đã tăng khoảng 7% trong sáu tháng đầu năm 2016, lên 29.100 tấn so với cùng kỳ năm 2015.

Theo số liệu của FAO, mặc dù nhu cầu tôm hùm của người tiêu dùng Trung Quốc giảm theo nhịp độ tăng trưởng của kinh tế nước này, song các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đều đang đẩy mạnh nhập khẩu tôm hùm. 

>>> “Hương vị JW” Bữa trưa chủ nhật lý tưởng dành cho cả gia đình

>>> Súp lơ trở thành món ăn xa xỉ tại Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục