Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm A/H5N6

09:27' - 26/03/2020
BNEWS Sáng 26/3, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến ngày 25/3, thị xã Bỉm Sơn là địa phương cuối cùng của Thanh Hóa công bố hết dịch cúm A/H5N6.

Mặc dù dịch đã được khống chế nhưng các địa phương cần chú ý tuân thủ quy trình tái đàn và không được chủ quan trước dịch bệnh. Các địa phương khi có vật nuôi ốm, chết phải báo ngay cho cơ quan thú y cấp xã, huyện để có phương án xử lý.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại Thanh Hóa từ ngày 3/2/2020. Cúm gia cầm A/H5N6 đã xảy ra tại 18 xã, 11 huyện của Thanh Hóa, gồm: Nông Cống, Quảng Xương, Vĩnh Lộc, Như Xuân, thành phố Thanh Hóa, Triệu Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Tĩnh Gia và thị xã Bỉm Sơn.

Dịch đã làm trên 7,2 nghìn con gia cầm mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy gần 55 nghìn con. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức tiêm phòng vắc xin bao vây ổ dịch, xuất hiện thêm một số trường hợp gia cầm bị phát bệnh và đã được tiêu hủy kịp thời.

Để ngăn chặn, kiểm soát bệnh dịch cúm gia cầm A/H5N6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống.

Tỉnh chú trọng đặc biệt đến việc giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh để bao vây dập dịch; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hoá chất, vắc xin; và đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm. Toàn tỉnh đã tiêm phòng được trên 10 triệu liều vắc xin cúm gia cầm (có 2 triệu liều được Trung ương hỗ trợ) và vẫn tiếp tục tiêm bổ sung cho những đàn mới nuôi; tỷ lệ tiêm đạt 86% diện tiêm, bằng 325% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, lực lượng thú y đã tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm; hướng dẫn chủ chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng chống dịch bệnh...

Các địa phương tập trung lực lượng tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng bao vây dịch bệnh. Thanh Hóa đã cấp cho các đơn vị gần 11 nghìn lít hóa chất sát trùng; 14 tấn vôi để thực hiện bao vây ổ dịch. Việc kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn được tăng cường nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các chốt kiểm soát trên các tuyến giao thông ra vào địa bàn các xã có dịch, trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch.

Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hoá tuyên truyền, hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm, thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế triệt để nguồn gây bệnh…

Với các giải pháp chống dịch được thực hiện đồng bộ và quyết liệt, đến ngày 11/3/2020, Thanh Hoá đã khống chế hoàn toàn các ổ dịch cúm gia cầm. Đến nay, đã qua 21 ngày trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục