Thanh Hóa di dời hơn 7.000 nhân khẩu ở vùng ngập lũ Thiệu Dương

13:01' - 18/08/2018
BNEWS Sáng 18/8, do lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về, nước sông Mã dâng cao khiến hàng nghìn ngôi nhà ở 7/10 thôn ngoại đê ở xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị ngập sâu trong nước.

Chính quyền và 2.200 hộ dân của xã này đang gồng mình chống lại cơn lũ dữ.

Bão số 4 đã gây ra nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khiến giao thông bị chia cắt; nhiều hồ bị tràn và hàng trăm nhà dân bị ngập sâu, buộc phải đi sơ tán. Ảnh: Trịnh Duy Hưng - TTXVN

Tại 7 thôn ngoại đê của xã Thiệu Dương đến rạng sáng 18/8 đã hoàn toàn chìm trong biển nước, nơi ngập sâu nhất là xấp xỉ 2m. Nước lụt khiến toàn bộ hệ thống đường giao thông liên thôn đã bị chìm sâu dưới nước. Phương tiện đi lại của người dân đều trông chờ vào những chiếc thuyền, bè nhỏ tự cung tự cấp.

Nước lụt khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ gia đình bị đảo lộn. Do nằm ngoài khu vực ngoại đê, sát sông Mã nên không có phương án nào khắc phục ngoài việc di dân cùng gia súc, tài sản của nhân dân vào khu vực an toàn.
Chị Lê Thị Phương (thôn 8 xã Thiệu Dương) cho hay: “Nước bắt đầu đổ về từ 3 giờ sáng và lên rất nhanh, đến sáng nay đã ngập 1/3 nhà. May mà trước đó nhận được thông báo của chính quyền địa phương nên gia đình đã kịp thời vận chuyển đồ đạc có giá trị, dễ hư hỏng lên chỗ cao để giảm bớt thiệt hại. Giờ chỉ trông nước nhanh rút để được về nhà”.
Ông Cao Trọng Mai (thôn 5, xã Thiệu Dương) cho biết: “Nước về, nhà chả có gì đáng giá ngoài con bò nên đã đưa lên đê từ đêm hôm qua. Nhà có 2 ông bà, mỗi người trú mỗi nơi, bà nhà tôi thì sang nhờ nhà hàng xóm, còn tôi ở trên đê cả đêm để canh con bò này. Mỗi đợt bão lũ khổ lắm, nhưng vì đây là vùng xả lũ nên chúng tôi cũng đã quen rồi. Sống chung với lũ thôi.”
Từ 11 giờ đêm 17/8, ngay sau khi nhận được thông tin tiếp tục xả lũ hồ Cửa Đạt, chính quyền xã Thiệu Dương đã huy động lực lượng xuống những nơi bị ngập để di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Đến sáng 18/8, công tác di dân tại chỗ hoặc đến những nơi an toàn như trường học, trạm xá xã cùng tài sản của người dân đã cơ bản hoàn thành.
Ông Nguyễn Anh Tuấn , Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương khẳng định: ” Đến trưa 18/8, tất cả 7.100 nhân khẩu của xã Thiệu Dương đã được sơ tán đến nơi an toàn. UBND xã đã chủ động hợp đồng với các đại lý tích trữ nhu yếu phẩm cần thiết như bánh mỳ, mỳ tôm, dầu ăn, giấy vệ sinh, nước uống… để cung ứng cho nhân dân vùng bị cô lập. Ngay sau khi nước rút, chúng tôi sẽ lập tức triển khai lượng lượng cùng bà con nhân dân dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, nguồn nước…”
Hiện chưa có thống kê thiệt hại về tài sản nhưng hơn 20 ha hoa màu của bà con nhân dân xã Thiệu Dương có nguy cơ mất trắng vì bị nước nhấn chìm. Hiện chính quyền xã và các lực lượng chức năng đang túc trực 24/24g để kịp thời ứng phó với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ./.

>>>Bão số 4 gây mưa lũ làm 8 người chết và mất tích


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục