Sở Xây dựng Thanh Hóa phát hiện hàng loạt công trình sai phạm

11:53' - 10/08/2018
BNEWS Qua thanh tra 41 công trình có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, Thanh tra Sở Xây dựng (tỉnh Thanh Hóa) phát hiện cả 41 công trình đều có những sai phạm.

Cơ quan này cũng kiến nghị thu hồi, không thanh toán, và xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Cổng công sở xã Hà Ninh xây dựng sai, làm giảm giá thành so với hồ sơ dự toán. Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN

Tại 41 công trình được thanh tra, có 20 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 21 công trình đang thi công dở dang. Các công trình này có sai phạm như thay đổi, bổ sung thiết kế nhưng chủ đầu tư không tổ chức việc thực hiện lập, thẩm tra, thẩm định và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế, dự toán bổ sung theo quy định trước khi thực hiện.

Một số công trình chủ đầu tư không tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp trước khi ban hành quyết định trúng thầu. Một số chủ đầu tư không thực hiện công tác giám sát, khảo sát xây dựng theo quy định.

Công trình được thanh tra, dự toán còn tính sai tăng khối lượng so với hồ sơ thiết kế, áp dụng định mức chưa đúng làm tăng chi phí đầu tư xây dựng.

Cũng qua kiểm tra, đa số các công trình, đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện công tác giám sát, nên để xảy ra những công việc thi công sai so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Một số công trình chủ đầu tư đã nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng nhưng chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Công tác quyết toán công trình hoàn thành của các chủ đầu tư còn chậm so với quy định. Trong số 21 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ có 6 công trình được phê duyệt quyết toán vốn đầu tư.

Cụ thể, công trình nhà làm việc Hội đồng nhân dân - UBND huyện Hà Trung (công trình đang thi công) có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là gần 10,9 tỷ đồng do UBND huyện Hà Trung làm chủ đầu tư.

Công trình nhà làm việc Hội đồng nhân dân-UBND huyện Hà Trung có nhiều sai phạm. Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN

Công trình này cũng có nhiều sai phạm như chủ đầu tư không xác nhận vào bản vẽ thiết kế trước khi đưa ra thi công. Công tác nối cọc không tính toán lại cho phù hợp với hồ sơ thiết kế, làm chênh lệch giá gần 25 triệu đồng.

Việc ép trước cọc bê tông vận dụng không đúng định mức làm giá trị sai tăng là trên 11,3 triệu đồng. Ống luồn cáp trong quá trình thi công là ống gen, trong khi thiết kế là ống nhựa PVC nên có giá trị chênh lệch gần 7,6 triệu đồng…

Với những sai phạm trên, thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan bổ sung, hoàn thiện, thu thập đây đủ những hồ sơ, tài liệu còn thiếu. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công và đề nghị giảm trừ không thanh toán đối với nhà thầu với tổng số tiền là 43,56 triệu đồng và đề nghị chủ đầu tư tổ chức rút kinh nghiệm về những tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra.

Tại các công trình do UBND các xã, thị trấn của huyện Hà Trung làm, chủ đầu tư đã thành lập Ban quản lý dự án nhưng không đủ điều kiện, năng lực theo quy định. Hầu hết các chủ đầu tư này chưa tổ chức thẩm định hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp; không tiến hành thương thảo với hợp đồng với các đơn vị tư vấn; không xác nhận vào bản vẽ thiết kế trước khi đưa ra thi công. Hồ sơ quản lý chất lượng chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ xuất xưởng, chứng nhận chất lượng các loại vật liệu đưa vào công trình…

Với những hạn chế kể trên, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu đã mắc phải sai sót trong quá trình xây lắp. Chẳng hạn như xây dựng công trình các hạng mục phụ trợ công sở xã Hà Ninh được chủ tịch UBND xã Hà Ninh phê duyệt với tổng số vốn gần 3 tỷ đồng. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện, công trình này có bản vẽ hoàn công không thể hiện hết các thay đổi trong quá trình thi công.

Tại thời điểm kiểm tra, một số nội dung thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế bản vẽ như cột trụ cổng được sơn mà không thực hiện ốp đá granit, tấm biển hiệu “Trụ sở UBND xã Hà Ninh” không được làm bằng vật liệu composit, chữ cũng không được làm bằng mạ đồng như hồ sơ thiết kế...

Ông Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Hà Ninh cho biết, do công trình phải đẩy nhanh tiến độ để xã kịp đón nông thôn mới, nên một số hạng mục đã không thực hiện theo hồ sơ thiết kế, dẫn đến giảm trừ giá trị được tính trước đó. Thanh tra Sở Xây dựng cũng kiến nghị, không thanh toán gần 60 triệu đồng với những lỗi kể trên.

Công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Hà Bình do Chủ tịch UBND huyện Hà Trung phê duyệt với tổng nguồn vốn 11,76 tỷ đồng. Đây cũng là công trình đang chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Tại thời điểm phóng viên TTXVN có mặt tại công trình này, lúc 9 giờ 30 phút, ngày 9/8, nhưng cũng không có đơn vị nào thi công. Kết quả kiểm tra của thanh tra Sở Xây dựng phát hiện tại một số vị trí vỉa hè bị sụt lún, đường bê tông tại vị trí sân khấu có vết nứt. Phần đường bê tông không thi công khe co giãn theo hồ sơ thiết kế được duyệt với giá trị gần 41,4 triệu đồng.

Công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Hà Bình có nhiều sai phạm. Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN

Bà Trịnh Thị Mai, Phó Chủ tịch xã Hà Bình cho biết, trong thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, và khẩn trương khắc phục lỗi kể trên để sớm đưa công trình này vào khai thác sử dụng phục vụ nhân dân.

Công trình nâng cấp cải tạo tuyến đường Cựu chiến binh từ đê sông Hoạt qua địa phận xã Hà Phú đến tỉnh lộ 508, xã Hà Hải) do chủ tịch UBND huyện Hà Trung phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 2,52 tỷ đồng.

Công trình này do UBND xã Hà Hải làm chủ đầu tư có phần lền đường lớp trên thi công đầm nén chưa đảm bảo theo quy định, một số vị trí còn nhiều hạt có thành phần không đều, kích thước lớn hơn so với hồ sơ thiết kế.

Chiều dài đường và một số vị trí cắt ngang đường thay đổi thiết kế nhưng chưa được thẩm định, phê duyệt làm cơ sở nghiệm thu, thanh toán theo quy định. Công trình này cũng chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết.

Công trình cũng không thi công khe co giãn và các khớp nối theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt. Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị giảm trừ không thanh toán với số tiền trên 33,3 triệu đồng.

Từ những sai phạm kể trên, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hà Trung căn cứ vào các sai phạm đã nêu trong kết luận xem xét tính chất, mức độ vi phạm của các tập thể, các nhân có liên quan để nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý tương xứng.

Các chủ đầu tư chịu trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo các Ban quản lý dự án, phòng ban chuyên môn, các nhà thầu rà soát, khắc phục, sử chữa những tồn tại, thiếu sót đã nêu trong kết luận./.

>>>Thanh Hóa: Phê bình 6 lãnh đạo chưa thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục