Thành lập Viện Đại học Sydney Việt Nam

17:51' - 21/06/2024
BNEWS Viện thực hiện nghiên cứu đa ngành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh.
Đại học Sydney vừa chính thức giới thiệu Viện Đại Học Sydney Việt Nam - University of Sydney Viet Nam Institute, doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận do Đại học Sydney sở hữu với mục tiêu mang đến những tác động tích cực cho người dân Việt Nam.

Tại sự kiện ra mắt, đại diện Viện cũng công bố nhiệm vụ chính của Viện trong việc thực hiện nghiên cứu đa ngành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh.. cũng như đưa ra các sáng kiến Net Zero, nhằm tạo ra tác động sâu rộng, hướng tới sự thịnh vượng cho 2 quốc gia. Chính phủ Úc và các nhà tài trợ quốc tế cam kết khoản tài trợ phi lợi nhuận tới 40-45 triệu đôla Úc cho Viện. Là một doanh nghiệp phi lợi nhuận, do đó, toàn bộ doanh thu của Viện sẽ được sử dụng để đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam.

Dựa trên thành công của nhiều dự án nghiên cứu trước đây thông qua Viện Nghiên cứu Woolcock tại Việt Nam, Đại học Sydney tiếp tục cam kết và đầu tư vào việc thúc đẩy đổi mới, củng cố quan hệ đối tác tại Việt Nam và tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội, thông qua Viện Đại học Sydney Việt Nam.

Hình thức hợp tác của Viện là hợp tác chặt chẽ với các tổ chức học thuật, các nhà nghiên cứu để cùng phát triển và thực thi các đề tài nghiên cứu có tác động sâu rộng, nhằm cải thiện chất lượng sống cho người dân ở Việt Nam, trong khu vực và xa hơn nữa. Trong quá trình này, mỗi bên sẽ cử chuyên gia nghiên cứu tham gia trực tiếp vào dự án để cùng triển khai thực hiện. Hình thức hợp tác này được đánh giá có tính hiệu quả cao, mang lại lợi ích cho cả hai bên, đồng thời thúc đẩy năng lực nghiên cứu khoa học của Việt Nam.

Việc thành lập Viện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thúc đẩy năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, khi Viện là một trong những doanh nghiệp xã hội có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, có trụ sở chính đặt tại TP Hồ Chí Minh và hai văn phòng tại các thành phố Hà Nội và Cần Thơ.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Quyền Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho hay, việc thành lập Viện sẽ góp phần tăng cường hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về nghiên cứu khoa học cho các trường Đại học, các viện nghiên cứu, đồng thời đóng góp trực tiếp vào nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được những mục tiêu về bao phủ và chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong đó có mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục