Thanh niên đất Võ tự tin khởi nghiệp: Bài 2 -Vượt qua thử thách
Các khó khăn dần trở thành kinh nghiệm, giúp họ bước đầu khẳng định được bản thân và có những đóng góp cho quê hương.
* Nỗ lực vượt khóNói về khó khăn, tất cả những người trẻ khởi nghiệp đều rơi vào tình cảnh thiếu vốn, thiếu nhân lực, chưa hiểu rõ về luật pháp, chưa tìm được đầu ra ổn định, chưa có kinh nghiệm quản lý…
Hai cô bạn Trần Thị Hồng và Đỗ Thị Thanh Luyến của Công ty Du lịch "Quy Nhon Me", thời gian đầu gặp không ít khó khăn việc sắp xếp nhân sự, công việc.
Theo như phân công, Hồng làm các công tác thúc đẩy truyền thông, quảng cáo, tiếp cận khách hàng trên mạng. Luyến đảm nhận công việc trực tiếp điều hành tour, sắp xếp lịch trình, xe cộ, hướng dẫn viên…
Quy Nhơn mới phát triển về du lịch, lực lượng hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ du lịch chuyên nghiệp còn thiếu. Cao điểm, cả hai phải làm việc đến kiệt sức từ sáng đến đêm mà công việc không xong.
Đến năm thứ 2, khi đã có nhiều kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch tốt hơn, cũng như có đội ngũ cộng sự thân thiết, công việc bắt đầu vào guồng quay đều đặn hơn, Trần Thị Hồng chia sẻ.
Nhà hàng Coffee – lounge Tân Cảng là mô hình khởi nghiệp thứ hai mà Trần Thành Danh cùng các cộng sự lập nên, dự án trước đó đã gặp phải khó khăn và phải chuyển địa điểm kinh doanh.
Vì ý tưởng khởi nghiệp là tái dựng Quy Nhơn thời xưa nên nhóm phải tìm thuê những ngôi nhà có kiến trúc cổ rồi sửa sang, trang trí lại, đây là điều không dễ dàng.
Thêm nữa, các thanh niên đều còn trẻ nên nguồn vốn ban đầu không có nhiều, phải xoay vòng vừa kinh doanh, vừa tiếp tục phát triển – Danh cho biết.
Với thương hiệu bánh ít lá gai Tâm Ý, Nguyễn Thị Hồng Son lại gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm có chất lượng thấp, giá rẻ tràn lan trên thị trường.
Cô cũng đã mất hơn 1 năm để chuẩn bị, kể từ khi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp cho tới lúc chiếc bánh mang thương hiệu Tâm Ý đầu tiên ra được thị trường.
Hồng Son cho biết chiến lược xây dựng thương hiệu là dựa trên chất lượng, mỗi chiếc bánh phải đảm bảo ngon đúng vị truyền thống, nguyên liệu đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã phải đẹp, phù hợp với nhu cầu của du khách hiện nay.
Nhưng để đạt được những tiêu chí đó, giá thành sản phẩm lại khá cao so với mặt bằng chung, rất khó cạnh tranh. Tuy vậy, cô gái vẫn rất tin tưởng và quyết tâm đầu tư vào chất lượng để nâng tầm giá trị của món đặc sản này.
* Sống không chỉ cho riêng mình
Hiện nay, khi dây chuyền đã vận hành ổn định, Công ty Tâm Ý có thể sản xuất hàng ngàn chiếc bánh mỗi ngày tùy theo lượng đặt hàng của khách.
Sản phẩm đã được đưa lên các cửa hàng chuyên bán đặc sản Bình Định, đi tham gia nhiều hội chợ các địa phương và nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía các khách hàng lớn tuổi cũng như trẻ tuổi.
Hồng Son chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp: Từ ý tưởng đến hiện thực kinh doanh sẽ cần chuẩn bị rất nhiều. Đầu tiên cần học hỏi để nắm rõ các quy định, giấy phép, pháp luật cần thiết trong lĩnh vực của mình.
Muốn gây ấn tượng với khách hàng thì cần làm tốt công tác bao bì, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm… Việc tham gia cuộc thi khởi nghiệp đã giúp tôi rất nhiều, học hỏi nhiều kiến thức hay từ những người đi trước…
Nguyễn Thị Hồng Son đã lựa chọn đưa lên vỏ hộp bánh các hình ảnh đặc trưng cho 3 yếu tố con người, văn hóa và lịch sử Bình Định. Đó là vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, nghệ thuật Bài chòi cổ Bình Định, là tháp Bánh Ít – một trong những tháp Chămpa nổi tiếng của tỉnh.
Cô luôn trăn trở: “Nếu Nhật Bản có bánh Mochi, Trung Quốc có bánh màn thầu. Ước mơ của tôi là đưa sản phẩm bánh ít lá gai Bình Định ra thế giới”.
Để trở thành một công ty du lịch lữ hành có tiếng trong tỉnh về thị phần khách lẻ, tour ghép chỉ sau 2 năm là một cố gắng rất lớn của những người sáng lập "Quy Nhơn Me".Quản lý hàng chục trang mạng về hướng dẫn, đánh giá du lịch, Trần Thị Hồng luôn tất bật với công việc. Khởi nghiệp tức là tự tay xây lên mọi thứ từ con số không, ý tưởng tốt, kế hoạch tốt nhưng thời gian đầu nếu không đủ nỗ lực, kiên trì thì rất nhiều người sẽ không chịu nổi áp lực trong mớ công việc bộn bề đó.
Hiện nay, Trần Thị Hồng và Đỗ Thị Thanh Luyến đang xây dựng một khu nhà hàng – cắm trại ngay tại xã Nhơn Hải quê hương mình.
Hồng cho rằng: “Tôi muốn góp phần thiết thực vào việc xây dựng một mô hình du lịch chuyên nghiệp, tạo thêm công việc, thúc đẩy phát triển kinh tế trên quê hương. Kèm theo đó là các chương trình cộng đồng, từ thiện, để du khách cùng người dân địa phương cùng tham gia như dọn vệ sinh bãi biển, trồng cây, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường…”
Trần Thành Danh và các cộng sự muốn mô hình Tân Cảng trở thành một nơi gặp mặt, giải trí lành mạnh, có ý nghĩa đối với thanh niên.
Khi tới Tân Cảng, giới trẻ có thể vừa hòa mình vào không gian cổ kính, vừa thư giãn cùng những đêm nhạc sống, chia sẻ đam mê, khát vọng trong cuộc sống, tạm xa rời thế giới ảo trên mạng.
Nói về xu hướng thanh niên Bình Định quay về khởi nghiệp tại quê nhà, anh Lương Đình Tiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định nhận xét: Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp thanh niên, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng núi đến biển đảo, mở ra một bức tranh tương lai tươi sáng.
Nhiều mô hình đã thành công, nhiều thanh niên đã tiếp cận những thông tin, kiến thức về khởi nghiệp một cách có hệ thống, bài bản, tạo nền tảng, cơ sở để khởi nghiệp.
Tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ du lịch, mở ra nhiều cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp trên lĩnh vực này.
Có thể nói, đây là thời điểm lý tưởng cho thanh niên nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp, đã có nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công về ngành nghề dịch vụ du lịch. Các mô hình này góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh Bình Định.
Tỉnh Đoàn, Hội Thanh niên luôn quan tâm, chăm lo cho các tầng lớp thành niên trong lĩnh vực công việc, khởi nghiệp; sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, cung cấp thông tin khởi nghiệp, hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện đề án, ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên trong tỉnh Bình Định..../.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thanh niên đất Võ tự tin khởi nghiệp: Bài 1- Phát huy bản sắc văn hóa của địa phương
21:30' - 30/04/2019
Tỉnh Bình Định đang chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn tại khu vực Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam: Bình Định chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ”
10:03' - 09/04/2019
Ngày 9/4, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ” với nhiều sự kiện thu hút du khách trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định sẽ có 22 đô thị vào năm 2035
09:08' - 09/04/2019
Tỉnh Bình Định sẽ có 22 đô thị; trong đó thành phố Quy Nhơn là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế biển của quốc gia, theo định hướng dịch vụ - cảng biển - công nghiệp - du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Trong tháng 1, chưa có doanh nghiệp nào được phê duyệt phương án cổ phần hóa
21:42'
Bộ Tài chính cho biết, đến tháng 1, đã có 118 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines nằm trong Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới
21:42'
Vietnam Airlines vừa được AirlineRatings vinh danh Top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới (World’s Best Airlines).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp robot thông minh của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh
11:19'
Tính đến cuối tháng 12/2024, Trung Quốc có 451.700 doanh nghiệp robot thông minh, với tổng vốn đăng ký lên tới 6.444,57 tỷ Nhân dân tệ (881,89 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
Tokyo Electron lên kế hoạch xây dựng nhà máy chip trị giá 681 triệu USD
09:02'
Tokyo Electron - một trong những nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip lớn nhất thế giới của Nhật Bản vạch ra kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 104 tỷ yen (681 triệu USD) tại Nhật Bản.
-
Doanh nghiệp
Thi công dự án giải tỏa công suất nguồn điện từ Lào về Việt Nam
13:05' - 09/02/2025
Dự án có quy mô xây dựng 2 mạch đường dây 220kV từ Trạm biến áp 220kV Đô Lương đến Trạm biến áp 220kV Nam Cấm với chiều dài khoảng 37 km.
-
Doanh nghiệp
Tỷ phú Musk không quan tâm đến việc mua lại TikTok
11:48' - 09/02/2025
“Tôi chưa hề đưa ra bất kỳ đề nghị nào để mua lại TikTok”, tuyên bố của ông Musk được đưa ra mới đây
-
Doanh nghiệp
Mức thuế mới của Mỹ gây khó cho doanh nghiệp Trung Quốc
09:09' - 09/02/2025
Các nhà bán lẻ Trung Quốc trên nền tảng Shein và Temu của PDD Holdings Inc. cho biết họ đã nhận thông báo từ các đại lý kho vận (logistics) yêu cầu trả thêm 30% thuế cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Tháng 1, Petrovietnam vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và tài chính
21:02' - 08/02/2025
Với việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, an toàn, liên tục, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và tài chính tháng 1/2025.
-
Doanh nghiệp
Thương vụ trị giá hơn 3 tỷ USD của ngành dược phẩm thế giới
18:08' - 08/02/2025
Ngày 7/2, Mitsubishi Chemical Group (Nhật Bản) đã công bố việc bán công ty con là Mitsubishi Tanabe Pharma cho quỹ đầu tư Mỹ Bain Capital với giá khoảng 510 tỷ yen (3,36 tỷ USD).