Thành phố Cần Thơ sẽ là cực tăng trưởng động lực của Đồng bằng sông Cửu Long
Thành phố Cần Thơ vừa thông qua Nghị quyết Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là Nghị quyết hết sức quan trọng đối với sự phát triển thành phố, là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế xã hội thành phố, là kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển của thành phố trong thời kỳ 2021-2030 cũng như định hướng đến năm 2050.
Các trụ cột để phát triển thành phố đó là: đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và tư duy kinh tế của doanh nghiệp, người dân gắn liền với thực hiện chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cột chính (kinh tế số, xã hội số, chính quyền số). Nghiên cứu, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; trong đó ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm có tính chiến lược và lan tỏa. Thành phố thu hút và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mũi nhọn; tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên sâu trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu phát triển. Đồng thời tái cấu trúc không gian đô thị, đặc biệt trong các quận trung tâm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất; tạo quỹ đất phát triển những khu vực trọng điểm cấp vùng về y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại, dịch vụ.
Quy hoạch cũng đề ra các phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng và phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế- xã hội; phương hướng quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn, vùng huyện và các khu chức năng; phương hướng phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phương án bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, khai thác sử dụng, bảo vệ tài nguyên, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu; danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch… Về phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, thành phố Cần Thơ sẽ phát triển ngành công nghiệp có tính nền tảng, hiện đại, bền vững như: công nghiệp hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng, dược phẩm, điện tử, chế biến nông thủy sản và công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm công nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, lợi thế của thành phố. Về thương mại dịch vụ sẽ tập trung phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, phấn đấu trở thành trung tâm phân phối của vùng ĐBSCL, phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Thành phố đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, sản phẩm dịch vụ đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế; trong đó ưu tiên phát triển logistic, du lịch, y tế, giáo dục, tài chính ngân hàng, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, vui chơi giải trí, mua sắm, văn hóa thể thao… Về nông nghiệp- thủy sản, thành phố sẽ phát triển bền vững, an toàn, thịnh vượng trên cơ sở tích hợp đa ngành, có điều phối liên kết vùng, liên kết ngành. Thành phố tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông- thủy sản chuyên canh đạt tiêu chuẩn, đáp ứng từng nhóm thị trường. Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp gắn với các loại hình du lịch nông nghiệp; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu… Về phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế, thành phố phố Cần Thơ sẽ phát triển theo hướng "Năm trục động lực kinh tế" và "Ba vùng phát triển". Đó là, hai trục ngang bao gồm: tuyến phát triển dọc theo cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng, trong đó phía Đông chủ yếu phát triển thêm về công nghiệp, phía Tây phát triển thêm du lịch sinh thái, đô thị và tuyến hành lang kinh tế hiện hữu Tây sông Hậu, bao gồm các trục Quốc lộ 91, đường vành đai phía Tây, đường 920D, với các loại hình phát triển tập trung vào thương mại dịch vụ, đô thị sinh thái và đô thị công nghiệp. Ba trục dọc bao gồm: dọc theo các tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; đường liên vùng Ô Môn- Giồng Riềng; Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Trong số đó, tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi và Ô Môn- Giồng Riềng thiên về phát triển công nghiệp, tạo kết nối vùng về hành lang công nghiệp, tuyến dọc Quốc lộ 1A chủ yếu phát triển theo hướng kết nối hành lang đô thị chính của vùng ĐBSCL. Ba vùng phát triển là, vùng thứ nhất gồm: quận Cái Răng, quận Ninh Kiều, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền (định hướng phát triển thành thị xã Phong Điền) và một phần diện tích quận Ô Môn, huyện Thới Lai là vùng đô thị tập trung phát triển mật độ cao, nhất là phía bên trong lộ Vòng Cung, tạo thành một đô thị trung tâm cấp vùng đa năng, sầm uất, với những công năng dịch vụ như: Y tế, giáo dục đào tạo, thương mại, văn hóa thể thao nghệ thuật, năng lượng, logistics, trung tâm đầu mối nông nghiệp và liên kết chế biến, tiêu thụ nông sản. Đồng thời phát huy kết nối sân bay, đường sắt, đường thủy, đường bộ và sự tích hợp giữa các công năng. Vùng này sẽ là khu vực chính để Cần Thơ trở thành trung tâm, động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Vùng thứ hai gồm phần còn lại của quận Ô Môn, quận Thốt Nốt và một phần các huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh là vùng động lực phát triển kinh tế mới phía Bắc, với diện tích rộng hơn, ít công năng hơn, mật độ thấp hơn và ít mối liên kết giữa các tiểu vùng với nhau hơn, do đặc thù cấu trúc tự nhiên của vùng. Các tiểu vùng trong vùng này có những quan hệ chủ yếu với các tỉnh khác qua cấu trúc liên kết vùng, với những kết nối cao tốc, đường thủy, với công năng đô thị, đô thị sinh thái cao cấp, đô thị công nghiệp, cảng, thương mại, dịch vụ, logistics. Vùng thứ ba gồm một phần các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh là vùng phía Tây cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng bổ sung những hình thức sinh kế mới, như chuyển đổi từ lúa sang cây trồng vật nuôi phù hợp giá trị kinh tế, kết hợp năng lượng mặt trời, công nghệ môi trường, du lịch sinh thái sông nước, trang trại, để tăng thêm nguồn sinh kế cho người dân. Về giải pháp và nguồn nhân lực thực hiện quy hoạch, thành phố sẽ tập trung các nhóm giải pháp như: huy động, sử dụng hiệu quả và hợp lý các nguồn vốn đầu tư; phát triển và cung ứng nguồn nhân lực; phát triển thị trường lao động; tăng cường bảo vệ môi trường; phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ chế chính sách liên kết phát triển; quản lý chặt chẽ việc đầu tư phát triển đô thị và nông thôn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính nhà nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bàn giao 4 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
13:48' - 21/10/2023
Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu hoàn thành cầu Trần Hoàng Na trước ngày 31/12
20:14' - 19/10/2023
Công trình có giá trị hợp đồng hơn 791 tỷ đồng, lũy kế thực hiện đến nay đạt 652 tỷ đồng, tương đương 88,8%. Giá trị giải ngân hơn 505 tỷ đồng, đạt gần 69%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường lên đường thăm chính thức Chile, Peru và dự tuần lễ cấp cao APEC
21:14'
Tối 8/11, Chủ tịch nước Lương Cường đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Chile, Peru và dự tuần lễ cấp cao APEC.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam
20:27'
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Campuchia qua lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam thu hút “làn sóng mới” về đầu tư giá trị cao
19:40'
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án mở rộng Quốc lộ 91 hơn 7.200 tỷ đồng sẽ khởi công quý II/2025
19:14'
Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7) dự kiến trong quý II/2025 sẽ tiến hành khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế trong năm 2025?
18:36'
Theo các chuyên gia, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức liên quan đến rủi ro thương mại toàn cầu, song kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm logistics Trùng Khánh, Trung Quốc
18:28'
Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm trực tuyến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào
18:26'
Chiều 8/11, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc Hội đàm trực tuyến để trao đổi về tình hình hai nước và quan hệ Việt Nam - Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung lực mới nâng tầm quan hệ Việt Nam - Séc
18:24'
Phóng viên TTXVN tại Praha đã phỏng vấn Đại sứ Dương Hoài Nam về ý nghĩa chuyến thăm chính thức CH Séc của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng thống nhất, đồng bộ với hệ thống đường sắt quốc gia
18:20'
Chiều 8/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.