Thành phố Hồ Chí Minh chăm lo, hỗ trợ hơn 2,4 triệu công nhân lao động

17:23' - 07/10/2021
BNEWS Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã thực hiện chi từ các gói hỗ trợ và chăm lo cho 2,4 triệu trường hợp là đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động...

Ngày 7/10, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã thực hiện chi từ các gói hỗ trợ và chăm lo cho 2,4 triệu trường hợp là đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động và con em họ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền 1.396,69 tỷ đồng.

Trong đó, chi hỗ trợ theo Quyết định 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hơn 43.400 trường hợp với số tiền hơn 64,94 tỷ đồng; chi trợ giúp hơn 27.200 trường hợp theo Phương án 03 của Liên đoàn Lao động thành phố với số tiền hơn 5,84 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã hỗ trợ bữa ăn cho hơn 15.200 người lao động tại 119 doanh nghiệp khi thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với số tiền hơn 15,2 tỷ  đồng; hỗ trợ 127 cán bộ chuyên trách Công đoàn, 843 trường hợp con của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền 476,9 triệu đồng.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, toàn thành phố có hơn 623.800 đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động đã nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; 44.380 trường hợp nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền hơn 1.097 tỷ đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thành phố cùng các cấp Công đoàn đã trao tặng 200.000 túi an sinh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với kinh phí 40 tỷ đồng; tổ chức kịp thời các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, tạm ngừng việc không hưởng lương và gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19...

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết công nhân, viên chức, người lao động đều vui mừng khi các chính sách của Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai nhanh, kịp thời chia sẻ khó khăn của người lao động do tác động của dịch bệnh.

Đặc biệt, mới đây là chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và việc thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách, cho phép một số loại hình kinh doanh có điều kiện được hoạt động trở lại, để phục vụ nhu cầu của người dân.

“Tuy nhiên, nhiều người lao động cũng mong các cơ quan chức năng và Bảo hiểm xã hội thành phố nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể như trường hợp người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hay người lao động đang ốm đau, thai sản... Nhiều người lao động cũng mong ngành y tế thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 2 để yên tâm hơn khi quay trở lại làm việc trong những ngày tới…”, ông Lâm chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát và giãn cách xã hội kéo dài, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn thành phố cũng đã tiếp nhận hỗ trợ từ các cấp ngành, tỉnh thành phố trong cả nước hơn 317,4 tấn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 18,6 tỷ đồng và được chuyển ngay đến người lao động.

Các cấp Công đoàn thành phố đã chăm lo hơn 503.400 trường hợp với kinh phí hơn 674,4 tỷ đồng; tổ chức 27 phiên chợ, siêu thị 0 đồng cho gần 26.000 lượt người tham gia, hỗ trợ hơn 8.000 lượt đi chợ cho người lao động tại khu cách ly trên địa bàn dân cư và doanh nghiệp; trao tặng gần 100.000 suất ăn cho các khu phong tỏa, lực lượng phòng, chống dịch từ chương trình “Bếp ăn yêu thương”.

Đồng thời, vận động hơn 20.100 chủ nhà trọ có “Tổ công nhân tự quản” miễn, giảm giá thuê phòng, điện nước; trao tặng thiết bị học tập trực tuyến (gồm máy tính bàn, máy tính bảng), chăm lo sữa, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho con của đoàn viên Công đoàn… với tổng kinh phí hơn 213,89 tỷ đồng và hơn 1,5 triệu lượt người thụ hưởng từ chương trình của các Công đoàn cơ sở.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn kết nối hỗ trợ nông dân thành phố tiêu thụ gần 604 tấn rau củ quả các loại tại các điểm phong tỏa; xây dựng chương trình ca nhạc tài tử "Hạt gạo nghĩa tình", chuyển tải các clip vui khỏe tại nhà qua các bài tập yoga, dưỡng sinh, võ thuật, các tài liệu tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đến với đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động.

Nhiều tổ chức Công đoàn đã triển khai các mô hình, cách làm hay chăm lo cho công nhân, người lao động như: Gian hàng “0 đồng” cho bệnh nhân F0, chương trình “Phúc lợi cộng thêm cho người lao động”, tư vấn chăm sóc F0 tại nhà, chương trình “Nghĩa tình chiến sỹ”; các hoạt động hỗ trợ tặng đồ bảo hộ, khẩu trang cho bệnh viện và lực lượng tham gia chống dịch.../.

>>>Sẽ có số lượng lớn người mất việc làm do dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục