Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển đô thị carbon thấp, giảm phát thải khí nhà kính
Tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa nhanh mang đến nhiều cơ hội, lợi thế cho Thành phố Hồ Chí Minh trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về vấn đề môi trường, an sinh xã hội, trong đó đáng chú ý là vấn đề phát thải khí nhà kính ngày càng tăng mạnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, sức khỏe người dân.
Để giải quyết tình trạng này, Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều chương trình, dự án tập trung giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, định hướng phát triển Thành phố thành đô thị carbon thấp.
* Hơn 1.000 người chết mỗi năm liên quan đến ô nhiễm không khí
Nghiên cứu mới nhất của Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho thấy, tổng phát thải khí nhà kính của Thành phố năm 2022 ở mức trên 60 triệu tấn CO; trong đó, lượng bụi mịn PM2.5 cùng các khí độc hại (như NO2, SO2, CO...) đều vượt ngưỡng khuyến nghị cho sức khỏe từ 4 - 5 lần theo quy chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Nguyên nhân chủ yếu đến từ các hoạt động sản xuất công nghiệp như: dệt may, sản xuất kim loại… chiếm hơn 30% tổng lượng khí thải. Các hoạt động giao thông đường bộ cũng sản sinh ra hơn 20% tổng lượng khí thải, trong đó xe máy là phương tiện xả khí thải lớn nhất.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen suyễn, dị ứng và miễn dịch lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ô nhiễm không khí tại Việt Nam là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các rủi ro về sức khỏe bệnh tật như bệnh về đường hô hấp, các nguy cơ dẫn đến tử vong sớm, thậm chí vượt qua cả thuốc lá.Tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2017 đến nay, theo thống kê có hơn 1.000 người chết mỗi năm do những bệnh lý liên quan đến ô nhiễm không khí như nhồi máu cơ tim, viêm nhiễm đường hô hấp và ung thư phổi…
Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 10% khí phát thải và tiến tới nền kinh tế carbon thấp.Để đạt được mục tiêu này, Sở đã tích cực hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, năng lượng, hoạt động sản xuất nông nghiệp và xử lý chất thải thực hiện các bước kiểm kê, báo cáo lượng phát thải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, việc thực hiện báo cáo giúp ngành Môi trường Thành phố giám sát, quản lý hoạt động kinh doanh liên quan đến khí thải carbon trên địa bàn hiệu quả hơn; từ đó, phát hiện những doanh nghiệp có hoạt động sản xuất gây phát sinh nhiều khí thải để có hướng hỗ trợ, điều chỉnh hợp lý.* Chủ động xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính
Cùng với việc quản lý phát thải khí carbon trong sản xuất, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến khích các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thu gom, xử lý nước thải, chất thải theo hướng tái sinh nhằm giảm phát thải khí nhà kính.
Đến nay, nhiều sáng kiến đến từ những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố đã bước đầu đạt hiệu quả.
Cụ thể, Dự án Larva Yum do Công ty Cổ phần Green Connect phối hợp với Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam thực hiện với mục tiêu thu gom rác hữu cơ ngoài môi trường, sau đó ứng dụng ủ men vi sinh để biến rác hữu cơ thành thức ăn cho ấu trùng ruồi lính đen. Sản phẩm đầu ra là ấu trùng, phân ấu trùng và các chiết xuất từ ấu trùng được sử dụng làm thức ăn cho gà. Từ đó, tạo ra sản phẩm trứng gà sạch chất lượng cao.
Theo ông Huỳnh Hạnh Phúc, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Công ty Cổ phần Green Connect, Dự án Larva Yum có thể thu gom và xử lý lượng chất thải hữu cơ lên đến 30 tấn/ngày để chế biến thành thức ăn chăn nuôi đủ cho số lượng gà đẻ được 3.000 - 5.000 trứng hữu cơ/ngày. Trứng gà được sản xuất ra từ mô hình này được Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam thu mua lại để sản xuất, chế biến các loại bánh.Việc thực hiện dự án không chỉ giúp tạo ra vòng đời mới cho rác thải, giảm lượng khí thải phát sinh mà còn giúp giảm giá thành cho sản phẩm, tối ưu hóa chi phí sản xuất; qua đó tạo sinh kế bền vững cho người nông dân. Hiện Công ty Green Connect đã xây dựng một trang trại chăn nuôi gà ở huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) để thí điểm áp dụng quy trình trên với mong muốn nhân rộng mô hình ra các địa phương khác trong thời gian tới.
Thời gian qua, Hãng xe hơi Ford cũng chuyển sang sử dụng bóng đèn LED thay cho bóng đèn truyền thống và ứng dụng công nghệ sơn xe cần ít năng lượng cho tất cả hệ thống trên toàn quốc, nhờ đó đã giảm đến 30% lượng CO2 trong hoạt động sản xuất mỗi năm.Tương tự, Hãng xe VinFast cam kết thực hiện các đo lường và báo cáo phát thải carbon định kỳ; triển khai các chiến lược giảm phát thải; cải thiện hiệu quả sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thải nguyên vật liệu, trung hòa các phát thải dư còn lại... Mục tiêu của hãng là từ năm 2040, phát thải carbon hằng năm từ hoạt động sản xuất trên toàn quốc bằng 0 vào năm 2040.
Trong lĩnh vực giao thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, Thành phố đang trong quá trình triển khai Dự án nghiên cứu các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường kết nối giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng nhằm tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng.Dự án này được kỳ vọng góp phần giảm kẹt xe, phát thải khí nhà kính. Kết quả tính toán tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính từ dự án là 44.638 tấn CO2/năm.
Ngoài ra, ngành Giao thông Thành phố sẽ nghiên cứu và thí điểm xây dựng hệ thống trạm sạc cho các phương tiện giao thông sử dụng điện nhằm giảm sử dụng năng lượng hóa thạch, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường.
Địa phương sẽ nghiên cứu các giải pháp thay thế nhiên liệu sạch thay thế xăng, diesel cho các phương tiện xe buýt. Ước tính, lượng khí thải nhà kính có thể giảm 56.771 tấn CO2/năm nếu triển khai sử dụng nhiên liệu sạch.
Một giải pháp giảm khí nhà kính khác được Thành phố quan tâm là tăng mảng xanh đô thị với mục tiêu tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên và 10 ha mảng xanh công cộng trên địa bàn, tương đương trồng mới 10 triệu cây xanh các loại. Địa phương phấn đấu đến năm 2030, đất công viên cây xanh đạt 1m2/người, tăng 450 ha so với năm 2020.Để thực hiện mục tiêu này, Thành phố phát động phong trào mỗi người dân trồng một cây xanh. Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát, bổ sung, bố trí các diện tích đất công thích hợp cho công tác trồng, phát triển cây xanh như: đường giao thông, bờ kênh mương thủy lợi; thực hiện di dời các nhà xưởng gây ô nhiễm trong các khu dân cư và điều chỉnh chức năng các khu đất này thành đất xây dựng các công viên cây xanh để phục vụ cộng đồng.
Từ đầu năm 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới thành lập Nhóm công tác chung giữa hai cơ quan gồm 8 nhóm kỹ thuật để tập trung xây dựng 8 đề án thành phần phục vụ mục tiêu phát triển Thành phố; trong đó có nhóm phát thải carbon thấp với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, đưa ra các khuyến nghị và đề xuất hành động cần thiết để giảm phát thải cho địa phương trong giai đoạn 2022 - 2025.Dựa trên các khuyến nghị mà nhóm đưa ra, Thành phố sẽ đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc về chính sách với các bộ, ngành Trung ương; đồng thời, tổ chức kêu gọi hỗ trợ vốn, kỹ thuật từ Ngân hàng Thế giới và các đối tác khác để triển khai kế hoạch Thành phố carbon thấp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 58.000 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội
08:23' - 22/02/2023
Tính đến hết tháng 1/2023, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 58.000 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 4.800 tỷ đồng.
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cần gì để phục hồi?
15:36' - 20/02/2023
Thị trường bất động sản có nhiều biến động vào những tháng cuối năm 2022 đã ảnh hưởng lớn tới đà phục hồi cũng như tâm lý chung của toàn bộ thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cho dự án Vành đai 3
13:51' - 18/02/2023
UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Đồng Tháp đề nghị hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh: Giữ ổn định kỳ thi tuyển lớp 10 công lập
18:49' - 17/02/2023
Thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, kỳ thi năm nay vẫn được giữ ổn định như những năm trước, cấu trúc đề thi cũng không thay đổi.
-
Doanh nghiệp
Tp. Hồ Chí Minh đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc
18:20' - 17/02/2023
Những tác động từ khủng hoảng kinh tế thế giới và hậu quả của dịch COVID-19 đã khiến cộng đồng doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.