Thành phố Hồ Chí Minh tích cực điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng

22:10' - 18/07/2021
BNEWS Dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, số ca dương tính và bệnh nhân chuyển nặng tiếp tục tăng cao.

Trước tình hình trên, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập Bệnh viện hồi sức COVID-19 để điều trị các ca bệnh nặng.

Bệnh viện này có 1.000 giường với 2.000 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính khác. Tuy mới hoạt động nhưng Bệnh viện này đã lần lượt tiếp nhận, điều trị nhiều bệnh nhân nặng.
Theo bác sỹ Trần Thanh Linh, Phó Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện hồi sức COVID-19, tính đến chiều 18/7, Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho 160 bệnh nhân. Theo đó, trong 60 ca bệnh nặng, nguy kịch đang được hồi sức tích cực có 6 ca phải lọc máu liên tục và 1 ca phải đặt hệ thống tim phổi nhân tạo ECMO; 100 bệnh nhân còn lại được cho thở oxy qua mask, oxy dòng cao, 1/3 có nguy cơ diễn tiến nguy kịch.
Bác sỹ Trần Thanh Linh cho biết, ngoài nguồn dự trữ thiết bị y tế quốc gia của Bộ Y tế chuẩn bị cho các bệnh nhân, Bệnh viện đang sử dụng nguồn trang thiết bị tại chỗ có sẵn và huy động từ các đơn vị khác như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện tư nhân như Vinmec, Hoàn Mỹ cùng một số bệnh viện khác của Thành phố.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã điều động hơn 530  y, bác sỹ đến từ 4 bệnh viện như: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngoài ra, Bộ Y tế còn cử 5 đoàn cán bộ của các Sở Y tế Phú Thọ, Thanh Hóa, Hải Phòng; Bệnh viện 71 và Bệnh viện 74 Trung ương hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng. Tuy nhiên, lượng bệnh nhân diễn tiến nặng với số lượng nhanh và lớn, dù đã và đang chuẩn bị đầy đủ nhưng dự kiến còn thiếu thốn, cần tiếp tục bổ sung.
Tương tự, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định chuyển đổi công năng của Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp thành Bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch với quy mô 150 giường hồi sức và 350 giường người bệnh nhẹ.
Sau khi được chuyển đổi công năng, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp đã nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế cũng như nhân lực để đáp ứng yêu cầu về điều trị bệnh nhân COVID-19.
Theo bác sỹ Hồ Văn Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong khoảng thời gian ngắn, Bệnh viện phải thực hiện nhiều hoạt động, trong đó sắp xếp lại các khoa, phòng để chuyển bệnh nhân đến điều trị. Dù quy mô của Bệnh viện bình thường khoảng 300 giường, tuy nhiên, Sở Y tế đã giao chuẩn bị 500 giường để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.
Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp chia ra các khu vực như lầu 1 và 2 của là nơi hồi sức cấp cứu dành cho bệnh nhân nặng; lầu 6 dành cho bệnh nhân có bệnh nền; lầu 4 và 5 dành cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hơn.
Bác sỹ Hồ Văn Hân cho biết, khó khăn lớn nhất là những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có bệnh lý nền, diễn biến bệnh nhanh, tuy nhiên Bệnh viện đã chuẩn bị những phương án nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, nhờ sự điều phối của ngành y tế Thành phố mà một số hạn chế trong việc cung ứng trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, đồ bảo hộ cũng dần được tháo gỡ.
Kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp Gò Vấp, Tiến sỹ Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp được Sở Y tế phân công là cơ sở khám, chữa bệnh, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ nhưng có bệnh lý nền và bệnh nhân trung bình.
Bệnh viện cũng tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế như máy thở, bố trí nhân lực; đồng thời có sự hỗ trợ của của 79 y, bác sỹ đến từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các bác sỹ ở các khoa đều đáp ứng yêu cầu về điều trị COVID-19 như hồi sức tích cực, truyền nhiễm…, nhanh chóng hòa nhập cùng các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp để xây dựng kế hoạch, đáp ứng chỉ tiêu số lượng bệnh nhân điều trị là 500.
Trên tình hình thực tế, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp đang cố gắng xây dựng hoàn chỉnh, đáp ứng 300 giường bệnh và tiếp tục xây dựng đáp ứng lên 500 giường.
Tiến sỹ Cao Hưng Thái nhận định, Gò Vấp là một quận đông dân, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng nhanh, cao hơn trung bình của Thành phố, số lượng F0 của quận khá đông. Vì vậy, việc phân loại bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng, bệnh nhân nhẹ có bệnh lý nền, bệnh nhân trung bình để đưa vào điều trị là vấn đề khó khăn.
Do đó, cần thường xuyên phân loại nhằm đánh giá, đáp ứng được năng lực của Bệnh viên; đồng thời nếu bệnh nhân có tiến triển nặng phải thở máy, thở ECMO cần chuyển viện ngay để đáp ứng chất lượng điều trị./.

>>Từ 19/7 sẽ triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP.HCM


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục