Thành phố Rạch Giá cô lập “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất để chống dịch COVID-19

12:35' - 18/09/2021
BNEWS Thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”; chuyển “vùng vàng”, "vùng cam” thành “vùng xanh”; cô lập “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thành phố Rạch Giá hiện có số trường hợp mắc COVID-19 cao nhất tỉnh Kiên Giang, với hơn 1.700 ca tính đến ngày 16/9/2021 và đang có xu hướng giảm, nhất là số ca mắc trong cộng đồng.

Thành phố tập trung bảo vệ vững chắc “vùng xanh” để kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào địa bàn, khẩn trương “xanh hóa” toàn thành phố, đưa các hoạt động trở về trạng thái "bình thường mới", phục hồi sản xuất kinh doanh.
Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn nhấn mạnh: Thành phố thiết lập khu vực bảo vệ "vùng xanh" an toàn với phương châm “Rõ - nghiêm - chắc - rộng”, thực hiện từ ngày 15/9/2021 đến khi toàn thành phố trở thành "vùng xanh", trở về cuộc sống “bình thường mới”.

Cụ thể là xác định rõ, chắc chắn khu vực, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ "vùng xanh" và nỗ lực mở rộng nhanh trên toàn địa bàn. Xác định "vùng xanh" an toàn là hậu phương vững chắc chống dịch, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong khu vực lao động, khôi phục sản xuất theo hướng vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.
Thành phố Rạch Giá có 11 phường và 1 xã, với 41/72 khu phố, ấp được xác định là "vùng xanh". Các xã, phường triển khai đồng bộ những biện pháp bảo vệ "vùng xanh", quản lý chặt chẽ địa bàn. Trong đó, mỗi khu vực "vùng xanh" thiết lập một lối đi vào và một lối đi ra riêng biệt, lập chốt kiểm soát 24/24 giờ, bố trí camera giám sát, tổ chức các lực lượng cơ động tuần tra, giám sát.

Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào thuộc "vùng xanh" được phong tỏa cứng, không lưu thông. Các xã, phường kiểm soát chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể việc đi lại của người dân khi cần thiết từ "vùng xanh" đến các vùng lân cận và ngược lại, nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đúng theo quy định.
Mỗi "vùng xanh" thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin, thông báo rộng rãi để người dân biết, tuyên truyền phát huy vai trò, trách nhiệm người dân là "chiến sĩ", là chủ thể tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Các xã, phường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân trong khu vực đồng thuận với chính quyền cùng thực hiện và có trách nhiệm giám sát công tác phòng chống dịch bệnh bảo vệ an toàn khu vực "vùng xanh".
Các xã, phường "vùng xanh" đăng ký ít nhất 1 điểm cung ứng thực phẩm cho người dân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ bà con mua hàng tiêu dùng kết hợp tổ chức mô hình đi chợ giúp dân.

Các xã, phường bố trí địa điểm đảm bảo cung cấp kịp thời các hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong vùng yên tâm sản xuất kinh doanh, tăng gia sản xuất, tổ chức kết nối đầu ra, tiêu thụ hàng hóa nông sản của nông dân, nhất là những địa bàn vùng ven thành phố.
Thành phố Rạch Giá tăng cường hoạt động y tế "vùng xanh", tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân theo quy định, phát huy hiệu quả hoạt động của các trạm y tế lưu động trên địa bàn phường, xã, đảm bảo mọi người dân dễ dàng liên lạc và được hỗ trợ về y tế kịp thời.

Mặt khác, thành phố thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 định kỳ cư dân "vùng xanh" theo quy định của ngành y tế hoặc khi có yêu tố dịch tễ. Trường hợp nghi nhiễm, tập trung nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm, người tiếp xúc đi cách ly và thu dung, điều trị ca dương tính.
Ghi nhận tại nhiều “vùng xanh” ở các phường trên địa bàn thành phố Rạch Giá đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, đồng thuận trong việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tham gia cùng với địa phương bảo vệ an toàn nơi ở.
Phường An Hòa, thành phố Rạch Giá có 8/8 khu phố đều là "vùng xanh" an toàn, người dân ở đây ý thức rất cao trong phòng, chống dịch bệnh. Nhiều bà con ở khu phố 1, khu phố 4 chia sẻ: Người dân chúng tôi đồng lòng cùng với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh mặc dù còn những hạn chế, bất cập.

Thời gian giãn cách kéo dài, đời sống, hoạt động sản xuất của người dân ngưng trệ, ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn, kinh tế gia đình. Tuy nhiên, người dân An Hòa sống khá an toàn trong "vùng xanh" so với nhiều khu vực khác.
Chính quyền phường An Hòa quan tâm, chăm lo cho người dân rất tốt như: hỗ trợ kịp thời những hộ nghèo, khó khăn để không bị thiếu đói; tổ chức các đội đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm miễn phí nhằm phát hiện các trường hợp mắc bệnh, đưa đi điều trị kịp thời.

Người dân trong phường luôn được sự hỗ trợ nhiệt tình của các tình nguyện viên, yên tâm ở nhà, thực hiện 5K, góp phần phòng, chống dịch, sớm đẩy lùi đại dịch COVID-19 và rất mong cuộc sống mau trở lại bình thường như trước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục