Thanh toán không tiền mặt: Vẫn “ngóng” Mobile Money
Tuy nhiên, để giảm sự chênh lệch giữa khu vực thành thị và nông thôn, Mobile Money cần sớm được đưa vào triển khai. Đây cũng có thể là kênh thanh toán hiệu quả trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.
* Còn nhiều dư địa Nhiều tháng nay, gia đình chị Bích Hạnh ở quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh đã trở nên quen thuộc hơn với thói quen mua sắm, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà để phòng ngừa dịch COVID-19. Nhiều lúc bận công việc hoặc con nhỏ, chị Hạnh cũng không lo phải chạy ra thanh toán tiền mặt và lấy hàng mà có thể nhờ bảo vệ chung cư nhận giúp.Theo chị Hạnh, việc mua sắm, thanh toán trực tuyến giúp những người bận rộn như chị có thể tiết kiệm thời gian, hạn chế được rủi ro lây lan dịch bệnh so với thanh toán bằng tiền mặt. Thêm vào đó, việc thanh toán không tiền mặt còn thuận tiện hơn trong khi phải trả các khoản lớn hoặc số tiền lẻ...
Mặt khác, “trong bối cảnh dịch bệnh, các đơn vị thanh toán thường triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như: miễn giảm phí thanh toán, hoàn tiền khi mua sắm, khuyến mãi giảm giá với các đối tác liên kết… để đồng hành với khách hàng. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm được chi phí đáng kể khi mua sắm trực tuyến”, chị Thuận Hải, ở thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ. Ngoài việc mua sắm trực tuyến, các dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước viễn thông hay ngay cả viện phí... đều được nhiều người dân ở Tp. Hồ Chí Minh thực hiện thanh toán chủ yếu qua chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử... Điều này giúp hạn chế tiếp xúc tiền mặt cũng như nguy cơ lây lan dịch ngoài cộng đồng. Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, số lượng và giá trị giao dịch qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đều tăng mạnh so với trước đó. Tính riêng nửa đầu năm 2021, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng từ 30-40% về số lượng và tăng từ 70-80% về giá trị. Dù tăng mạnh, song không thể phủ nhận thanh toán tiền mặt vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam do thói quen tiêu dùng cũng như mức độ bao phủ thanh toán chưa tới được khu vực nông thôn, vùng sâu. Dẫn số liệu của FIS Global Payment, vị chuyên gia này cho biết, tại Việt Nam, phương thức trả tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn đang chiếm cao nhất tới 28%, chuyển khoản là 26%, ví điện tử 21% và thẻ tín dụng là 14%. Trong khi đó, trung bình trên thế giới, thanh toán qua hình thức ví điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 44,5%, tiếp theo là thẻ tín dụng với 22,8%. Việc sử dụng tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam được xem vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho các bên tham gia vào cuộc chơi này. Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), dư địa cho thanh toán không tiền mặt còn nhiều. Số lượng tài khoản thanh toán tại Việt Nam hiện có khoảng trên 100 triệu tài khoản.Nếu trừ trường hợp một cá nhân mở nhiều tài khoản thì con số vẫn là rất lớn. Dù vậy, việc mở tài khoản ngân hàng chỉ để rút tiền mặt qua ATM vẫn còn nhiều. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, người dân mua hàng... vẫn chủ yếu chi trả tiền mặt.
Nhìn ở góc độ điểm chấp nhận thanh toán, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc VNPAY cũng cho rằng, dư địa thị trường vẫn còn rất lớn. Nhiều dữ liệu cho thấy, số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh trên thị trường có từ 1,5-2 triệu điểm. Đây là cơ hội cho các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán có thể khai thác trong thời gian tới. * Mobile Money vẫn đang hoàn thiện thủ tục Đầu tháng 3/2021, Chính phủ chính thức ban hành Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).Dự án này được kỳ vọng sẽ tăng tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân. Nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Viettel, VNPT và MobiFone là 3 nhà mạng đã gửi hồ sơ xin cấp phép thí điểm triển khai Mobile Money. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng ban hành quyết định, Mobile Money vẫn chưa được triển khai; trong đó, có nhiều nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài. Tại cuộc toạ đàm về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt do Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức mới đây, bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho biết, hiện MobiFone vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và xin giấy phép để tung ra sản phẩm trong thời gian tới. Mobile Money hướng tới thị trường khách hàng không có tài khoản ngân hàng, dựa trên đại lý rộng khắp tới vùng sâu vùng xa của công ty viễn thông và sẽ lấp đầy những khoảng trống mà ngân hàng chưa thâm nhập đến. Theo bà Phạm Minh Tú, dư địa cho phát triển thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, nhưng khá là "sỏi đá". Số lượng giao dịch không tiền mặt hiện tập trung chủ yếu ở khu vực thành thị, còn ở nông thôn chiếm khoảng 60% dân số sẽ là dư địa còn lại để phát triển. “Nếu khai thác được mảnh đất này sẽ tạo nên sự thay đổi, nâng cấp trong xã hội, giảm khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn. Người dân ở nông thôn có thể bán sản phẩm của mình thông qua các công cụ thanh toán, thương mại điện tử. Do đó, nếu khai thác tốt thị phần này, dư địa “sỏi đá” cũng trở nên rất màu mỡ”, bà Tú chia sẻ. Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng, Mobile Money không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà có thể ứng dụng trong chuyển tiền hỗ trợ cho người dân. Điều này giúp tiết giảm chi phí, thời gian, tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế thất thoát trong quá trình thực hiện hỗ trợ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, việc phát triển Mobile Money hay các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân thông qua các chương trình giáo dục tài chính như là một trụ cột trong thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện. Mặt khác, để thúc đẩy thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho kinh tế số, Chính phủ số; trong đó, có lĩnh vực tài chính – tiền tệ số. Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng số tại các vùng xa xôi hẻo lánh, nâng cao nhận thức và tăng niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời, phát triển hệ thống ngân hàng mở, hệ sinh thái, trong đó cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa ngân hàng thương mại – Fintech – Trung gian thanh toán…/.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tạo sóng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt
18:48' - 31/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt.
-
Ngân hàng
Người tiêu dùng Việt thích ứng như thế nào với thanh toán không dùng tiền mặt?
17:38' - 29/04/2021
Theo tin từ Visa - công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, Visa vừa tiến hành khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam trong thời kỳ đại dịch.
-
Ngân hàng
Thái Lan tiến gần tới xã hội không dùng tiền mặt
05:40' - 08/04/2021
Chi tiêu bằng tiền điện tử ở Thái Lan đã tăng lên trong vòng 5 năm qua, với giá trị 310 tỷ baht (gần 10 tỷ USD) vào năm 2020, so với 90,9 tỷ baht năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Gỡ vướng về thuế cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08' - 19/12/2025
Các chính sách về thuế, hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang có sự thay đổi, điều chỉnh liên tục để bám sát yêu cầu thực tế.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản nâng lãi suất lên mức cao nhất trong 30 năm
13:10' - 19/12/2025
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 19/12 đã quyết định nâng lãi suất từ mức 0,5% lên mức 0,75%, mức cao nhất trong 30 năm khi kết thúc cuộc họp hai ngày.
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng số Đông Nam Á loay hoay tìm điểm hòa vốn
08:30' - 19/12/2025
Việc các ngân hàng trung ương trong khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ trước những bất ổn thị trường đã đặt các ngân hàng số vào thế khó.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống 3,75%
21:43' - 18/12/2025
Sau cuộc họp chính sách thường kỳ, BoE đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm, từ mức 4% xuống 3,75%.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đưa 55 thủ tục lên dịch vụ công trực tuyến
20:59' - 18/12/2025
Ngân hàng Nhà nước đưa vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia 55 dịch vụ công trực tuyến thuộc nhiều lĩnh vực như hoạt động thanh toán, công nghệ thông tin ngân hàng, hoạt động ngoại hối...
-
Tài chính & Ngân hàng
Mô hình chi trả theo kết quả: Lối ra cho bài toán ngân sách công
16:14' - 17/12/2025
Trước áp lực ngân sách gia tăng, mô hình chi trả theo kết quả được kỳ vọng giúp chính phủ giải quyết vấn đề xã hội hiệu quả hơn, khi chỉ dùng tiền công để thanh toán cho các tác động được chứng minh.
-
Tài chính & Ngân hàng
Singapore: Dư nợ thẻ tín dụng chưa thanh toán lên mức cao nhất trong 10 năm
07:39' - 17/12/2025
Một số nhà phân tích nhận định, đây có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực tài chính đang gia tăng đối với người dân Singapore trong bối cảnh giá cả leo thang.
-
Tài chính & Ngân hàng
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Con đường để đạt tăng trưởng cao đi đôi với phát triển bền vững
14:55' - 16/12/2025
Với chủ đề phát triển nhanh, bền vững và chuyển đổi xanh, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra sáng 16/12, thu hút đông đảo đại biểu trong và ngoài nước tham dự.
-
Tài chính & Ngân hàng
JPMorgan chuyển hướng đầu tư vào tiền điện tử
07:38' - 16/12/2025
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Dịch vụ Mobile Money trên điện thoại di động. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Xu hướng người tiêu dùng kết nối và mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển. Ảnh minh họa: TTXVN