Tạo sóng cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt
Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) vừa có buổi họp trực tuyến với Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu (VISA) tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các đối tượng được hướng đến là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản tại Việt Nam.
Tại buổi họp, đại diện Công ty VISA đã giới thiệu những giải pháp tối ưu thanh toán số và công nghệ số hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng như những định hướng mà công ty đang hướng đến để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản tại Việt Nam.
Sau sự thành công của các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển năng lực thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng như Công ty VISA đều nhận thấy được những lợi ích khi doanh nghiệp triển khai kinh doanh mặt hàng nông lâm, thủy sản trên môi trường số nói chung và công cuộc số hóa của lĩnh vực nông nghiệp nói riêng sẽ tạo nên một làn sóng tích cực cho sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Qua đó, hai bên đều mong muốn có thể lựa chọn những chính sách, hình thức phù hợp để hợp tác điều phối hài hòa giữa thương mại điện tử và cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp nhằm ứng dụng, triển khai các giải pháp phù hợp về thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp, hợp tác xã với các sản phẩm nông sản tiềm năng của địa phương trong khuôn khổ chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” tại các tỉnh, thành trên toàn quốc.
Thông qua những kinh nghiệm triển khai các nền tảng về thanh toán, dữ liệu phân tích hay ứng dụng các công nghệ hiện đại như AI, Cyber source/ email invoice . . ., VISA mong muốn có thể cùng với các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh việc hỗ trợ các giải pháp thanh toán trực tuyến.
Điều này sẽ giúp thuận tiện hơn cho các mặt hàng nông thủy sản ở thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp, xây dựng thói quen, hành vi mua sắm trực tuyến của doanh nghiệp hay người tiêu dùng trong tương lai và đặc biệt là mang đến một bước tiến mới trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, triển khai các giải pháp giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đổi mới hình thức quản lý, đối soát các hoạt động kinh doanh bằng hóa đơn điện tử.
Đặc biệt, đối với chương trình xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam qua thương mại điện tử xuyên biên giới, VISA mong muốn có những sự hợp tác và hỗ trợ cụ thể đối với việc trong việc thúc đẩy ứng dụng thanh toán trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử.
Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, trong bối cảnh của dịch COVID-19, người dân hay các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số.
Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức song hành cùng với các nền tảng kinh doanh trực tuyến, Công ty VISA có những lợi thế lớn về thanh toán quốc tế toàn cầu sẽ cung cấp những giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp/hợp tác xã địa phương trong chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”.
Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp cho chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hợp tác với Viettel Post để tổ chức xuất khẩu các mặt hàng nông sản ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử.
Ông Bùi Huy Hoàng cho biết, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và xây dựng những giải pháp, chương trình phù hợp để triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cũng như phát triển kỹ năng thương mại điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương trong thời gian tới.
Tại cuộc họp, nhiều chuyên gia khẳng định, có thể nói chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” phát triển trên các sàn thương mại điện tử thời gian qua với những hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, bộ ngành Trung ương, sở ban ngành các tỉnh, thành và địa phương cũng như các đối tác hợp tác trên nhiều lĩnh vực của chương trình.
Với sự cộng hưởng từ nhiều nguồn lực khác nhau, quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp/hợp tác xã địa phương nói chung hay chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn nữa và đạt được những kết quả tích cực hơn nữa./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chung tay phòng, chống dịch COVID-19, Tập đoàn TH mở rộng kênh thương mại điện tử
09:57' - 30/07/2021
Theo đại diện TH, trong 6 tháng đầu năm 2021, các kênh thương mại điện tử của TH có mức tăng trưởng hơn 90% so với cùng kỳ năm 2020.
-
Chuyển động DN
Gỡ khó cho logistics thương mại điện tử đảm bảo lưu thông hàng hoá
15:24' - 27/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với 6 sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để cung ứng cho người dân vùng dịch.
-
Thị trường
Sàn thương mại điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh tấp nập đơn hàng
11:53' - 22/07/2021
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, tình hình phân phối, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam qua thương mại điện tử đang từng bước được khắc phục.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.

Buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Buổi họp trực tuyến tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Singapore. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN