Thanh tra công trình thủy lợi gần 120 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hư hỏng

16:21' - 30/11/2020
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký ban hành Quyết định 1117 ngày 26/11, phê duyệt kế hoạch thanh tra trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2021 gửi Thanh tra Chính phủ và các đơn vị liên quan.

Theo đó, hàng loạt UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Sở và một số đơn vị trực thuộc sẽ bị Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành thanh tra trong năm 2021. Đặc biệt, tại Quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra quá trình triển khai dự án công trình thủy lợi Pleikeo (huyện Chư Sê) có vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng, chưa nghiệm thu đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. 


Đây là một trong những động thái quyết liệt của UBND tỉnh Gia Lai sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về thông tin báo chí trên cả nước phản ánh một số công trình thủy lợi lớn chưa nghiệm thu, đưa vào sử dụng đã hư hỏng, trong đó, có công trình thủy lợi Pleikeo.
Như TTXVN đã đưa tin, Dự án công trình thủy lợi Pleikeo là công trình mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tỉnh Gia Lai cùng các bộ, ngành quan tâm xây dựng, yêu cầu Trung ương hỗ trợ ngân sách để thi công dự án trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng năm 2018 với tổng vốn đầu tư 119 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương 100 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng địa phương.
Công trình thủy lợi Pleikeo hoàn thành năm 2019, dù chưa được nghiệm thu, bàn giao cho địa phương nhưng hiện nay, nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp. Một số đoạn giao nhau giữa hệ thống kênh dẫn chính với hệ thống ống dẫn có nhiều vết nứt, nhiều vị trí kênh bị xiêu vẹo, một số đanh che cống bị vỡ, bong tróc. Dọc theo tuyến kênh chính, nhiều điểm bị gãy nứt, đất đá vùi lấp dẫn đến nguy cơ ngăn dòng chảy của kênh.
Sau phản ánh của báo chí vào giữa năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê (đơn vị đại diện UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư) đã tiến hành sửa chữa một số điểm hư hỏng, tuy nhiên, sau đợt mưa bão vừa qua, công trình thủy lợi này lại tiếp tục xuống cấp vì chất lượng công trình không đảm bảo.
Cũng theo Quyết định 1117 của UBND tỉnh Gia Lai, năm 2021, toàn tỉnh có 20 đơn vị là đối tượng thanh tra trong lĩnh vực kinh tế-xã hội. Theo đó, tỉnh Gia Lai sẽ đồng bộ thanh tra về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng đối với UBND huyện K'Bang, Ia Grai, Đức Cơ, Kông Chro, Đắk Đoa, Mang Yang. Ban Dân tộc tỉnh; Trung tâm y tế các huyện: Ia Grai, Chư Păh, Đức Cơ, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Đắk Pơ và Thành phố Pleiku; Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ia Pa, huyện Chư Păh và các trường trực thuộc hai đơn vị này là đối tượng thanh tra về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí.

Riêng UBND huyện Kông Chro bị thanh tra nguồn kinh phí ngân sách chi cho công tác bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2005-2020; công tác xây dựng từ năm 2017-2020. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh sẽ bị thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn thực hiện dự án lâm nghiệp giai đoạn 2005-2020; các nguồn kinh phí khác từ năm 2018-2020. 

Đặc biệt, tại UBND huyện Chư Sê, Thanh tra tỉnh Gia Lai sẽ thanh tra các công trình xây dựng các khu đô thị mới và quá trình triển khai dự án công trình thủy lợi Pleikeo, gây bức xúc dư luận địa phương thời gian qua.
Năm 2021, tỉnh Gia Lai tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại 5 đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị trực thuộc; Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị trực thuộc; UBND thành phố Pleiku; UBND huyện Chư Prông; Sở Thông tin và Truyền thông.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai sẽ tiến hành công tác thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 6 lãnh đạo đầu ngành, địa phương: Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Sở Tài chính; Chủ tịch UBND các huyện Phú Thiện, Đắk Pơ, Krông Pa trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục