Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 2: Nhận diện bất cập
Việc các dự án BOT giao thông “nở rộ” cùng thời gian chuẩn bị gấp gáp đã dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh trong quá trình thực hiện nhưng chưa được điều chỉnh kịp thời bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Đây được nhận diện là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bất cập tại các dự án BOT giao thông vừa qua.
Bức xúc vì phí cao, trạm nhiềuTheo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 8 trạm thu phí BOT đặt trên tuyến chính thu phí hoàn vốn cho cả dự án đầu tư, nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh kiểu như dự án Cai Lậy gồm: Tào Xuyên, Cầu Rác, Nam Cầu Giẽ, Bến Thủy, Quán Hàu, Trảng Bom, Sóc Trăng và 6 trạm đặt trên quốc lộ thu cho tuyến đường cao tốc, cải tạo quốc lộ song hành. Đơn cử như Quốc lộ 6 có 1 trạm, Quốc lộ 3 có 1 trạm, Quốc lộ 1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn có 2 trạm và Quốc lộ 5 có 2 trạm).Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong 56 trạm thu phi BOT đang hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, trạm có mức thu phí thấp nhất là 15.000 đồng/lượt/xe (xe con) và trạm có mức thu cao nhất là 40.000 đồng/lượt/xe (xe con). Còn đối với xe tải, xe container, số phí qua trạm sẽ cao hơn khoảng gấp 3- 4 lần tùy trọng tải.TS. Bùi Đức Thụ, Phó trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện có tới 51/88 trạm thu phí BOT chưa đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm là 70 km theo quy định của luật. Cá biệt có 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án, tức là đầu tư đường này nhưng lại thu đường khác. Đây rõ ràng là những bất cập đẩy đến mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư thời gian qua.Theo quy định hiện hành, hai trạm thu phí không thể gần nhau dưới 70 km. Nhưng với nhiều lý do có nhiều trạm thu phí đặt rất gần nhau, thậm chí có những cửa ngõ vào thành phố, trạm thu phí khá dày đặc. Đặc biệt, theo phản ánh của người dân mức phí qua các trạm còn cao so với mức thu nhập người dân và sức chịu đựng của doanh nghiệp.Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: tổng mức đầu tư của dự án BPT đó cao bất thường, chất lượng đường không tương xứng với mức phí mà người tham gia giao thông phải trả, không minh bạch trong việc thu phí. Đây chính là những “mầm mống” gây bức xúc cho người dân thời gian qua.Do đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần chịu trách nhiệm giải trình đầy đủ và minh bạch với nhân dân về các bất cập của trạm thu phí và mức thu phí hiện nay.Anh Nguyễn Văn Đức ở Hải Phòng là lái xe container chia sẻ, "hiện nay với việc các trạm BOT mọc lên như “nấm”, cánh lái xe chúng tôi rất khó khăn do phải trả phí cao. Nhiều lúc anh em nói vui là tiền phí còn nhiều hơn tiền nhiên liệu. Đây thực sự là điều rất vô lý, vượt quá khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp."Cùng quan điểm trên, anh Lê Văn Tiếp, một chủ doanh nghiệp vận tải có trụ sở trên Quốc lộ 5, Hải Dương bày tỏ, hàng năm doanh nghiệp phải đóng hàng chục triệu đồng trên mỗi đầu xe cho Quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, khi các trạm thu phí BOT mọc lên nhiều, doanh nghiệp lại phải chịu hai khoản phí. Điều này vừa làm chi phí của doanh nghiệp tăng lên, vừa ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, trong quá trình thu phí BOT, hình thức thu vé lượt trên các tuyến quốc lộ còn tồn tại hạn chế do chưa bảo đảm tuyệt đối công bằng đối với người dân. Nhiều người dân bức xúc vì đi một đoạn đường ngắn nhưng cũng phải đóng phí như những người đi toàn tuyến.Một vấn đề gây bức xúc không kém đó là việc xác định chi phí xây dựng dự án BOT thời gian qua còn một số nhầm lẫn, sai sót trong việc áp dụng định mức và xác định đơn giá, dẫn đến thay đổi chi phí xây dựng trong tổng mức đầu tư.Bình luận về vấn đề này, ông Bùi Đức Thụ cho hay, thời gian vừa qua người dân phản ứng và đặt câu hỏi về tính minh bạch của các dự án BOT là có cơ sở. Bởi, sau khi kiểm toán các dự án BOT, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hơn 62 năm tại 22 dự án đã được kiểm toán, tương ứng giảm doanh thu hơn 22.237 tỷ đồng.Nhận diện về những hạn chế, vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận, một trong những vấn đề cốt lõi là quy định về hình thức đối tác công tư mới dừng lại mức nghị định nên tính ổn định của chính sách không cao. Một số quy định pháp luật về thu phí, lựa chọn nhà đầu tư vẫn còn bất cập, chưa sát với thực tế.Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các nhà đầu tư hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp trong nước. Nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư BOT, chưa xem xét lượng hoá rủi ro, đồng thời hạn chế về kinh nghiệm quản lý đầu tư, vận hành khai thác.Theo TS. Thạch Minh Quân, Đại học Giao thông Vận tải, thực hiện dự án theo hình thức BOT khi chưa có một khung pháp lý rõ ràng vì muốn nhanh mà tạo ra kẽ hở “chỉ định thầu” khiến hình thành cơ chế “xin – cho”, dẫn đến hệ lụy như thời gian vừa qua.Giải thích vì sao dự án BOT đều thực hiện chỉ định thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, do hệ thống pháp luật về đấu thầu đối với nhà đầu tư chưa thật đầy đủ nên vẫn vận dụng hình thức chỉ định thầu qua các quyết định của các cấp có thẩm quyền.Tìm gốc rễ vấn đề để giải quyết
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ, ngành liên quan đến Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) vừa qua,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT.
Theo TS. Bùi Đức Thụ “một chủ trương trúng, đúng nhưng tổ chức thực hiện chưa đúng, sơ hở, sai lầm thì cần phải đánh giá, tổng kết toàn diện. Trên kết quả tổng kết, đánh giá như vậy để sửa đổi những văn bản pháp luật cho phù hợp nhằm tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ cho hình thức đầu tư công tư”.Ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, do lần đầu triển khai nên những khiếm khuyết, bất cập của BOT là rất khó tránh khỏi. Vấn đề là phải đối mặt với những khiếm khuyết, bất cập đó để giải quyết.Trả lời báo chí gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, những bất cập trong quá trình thực hiện các dự án BOT đã được Bộ nhìn nhận, đặc biệt là việc đầu tư BOT trên các tuyến quốc lộ, đường độc đạo về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải, áp lực tới nền kinh tế.“Vì vậy, từ tháng 5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh, không phê duyệt BOT trên đường hiện hữu. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH 14 ngày 21/10/2017 về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT. Theo Nghị quyết này, từ nay sẽ không làm BOT trên đường độc đạo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.Để giải quyết tình trạng người dân tập trung phản đối tại các trạm thu phí BOT diễn ra thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát tất cả các trạm, kể cả những trạm người dân chưa phản đối để có chính sách miễn, giảm giá thống nhất và đảm bảo tính công bằng đối với các phương tiện của người dân xung quanh trạm thu phí trên toàn quốc.Về tình trạng chỉ định thầu trong các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các hạn chế này đã được khắc phục ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 30/2015/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.Bất cập của các dự án BOT giao thông đã được nhìn nhận một cách toàn diện và sẽ được khắc phục trong thời gian tới. Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút các nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông mà trước mắt là mục tiêu huy động vốn xây dựng cao tốc Bắc - Nam./.Bài 3: Sửa chữa bất cập để tiếp tục đầu tư>>>Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo điểm nghẽn về BOT giao thông - Bài 1: Từ chủ trương đến triển khai
09:30' - 13/12/2017
Những điểm nóng BOT ở một số địa phương thời gian gần đây đang cho thấy những bất ổn cho một chủ trương đúng đắn. Thực tế này cần được nhận diện một cách đầy đủ để có giải pháp khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ sẽ báo cáo đánh giá toàn diện về trạm BOT Cai Lậy trước ngày 17/12
16:45' - 12/12/2017
Tổng cục Đường bộ đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện đếm xe đợt 1 trong 4 ngày để tổng hợp số liệu về lưu lượng xe, từ đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có báo cáo đánh giá toàn diện...
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo sớm về 3 phương án đối với BOT Cai Lậy
18:15' - 09/12/2017
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu các cục, vụ nghiên cứu, báo cáo về phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy trước ngày 22/12/2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải xử lý bất cập các dự án BOT
15:40' - 10/11/2017
Hiện nay việc rà soát, xử lý các bất cập của các dự án BOT và sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đang được Bộ Giao thông Vận tải xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 1 triệu khách hàng miền Trung - Tây Nguyên có điện trở lại
19:07'
Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đến sáng 23/11, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho 1.061.858 khách hàng, đạt 89,15% số khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ tại miền Trung - Tây Nguyên.
-
Kinh tế & Xã hội
XSĐT 24/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 24/11/2025. SXĐT ngày 24/11
19:00'
Bnews. XSĐT 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSĐT Thứ Hai. Trực tiếp KQXSĐT ngày 24/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 24/11/2025. Kết quả xổ số Đồng Tháp Thứ Hai ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 24/11/2025. XSHCM ngày 24/11. XSHCM 24/11
19:00'
Bnews. XSHCM 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSHCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSHCM. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 24/11/2025.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày 24/11/2025. XS Sài Gòn.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 24/11/2025. SXCM ngày 24/11. XSCM 24/11
19:00'
Bnews. XSCM . Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSCM ngày 24/11. Kết quả xổ số Cà Mau hôm nay ngày 24/11/2025. Kết quả xổ số Cà Mau Thứ Hai ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Khánh Hòa hứng lũ lịch sử, thiệt hại 5.000 tỷ đồng
18:21'
Mưa lũ lịch sử tại Nam Khánh Hòa khiến 15 người chết, hàng nghìn ha cây trồng, gia súc và cơ sở hạ tầng bị tàn phá, thiệt hại ước khoảng 5.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số Huế hôm nay ngày 24/11/2025. XSTTH ngày 24/11. XSTTH hôm nay
18:00'
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSTTH Thứ Hai. Trực tiếp KQXSTTH ngày 24/11. Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11
18:00'
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY hôm nay
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Chợ Lách mong sớm vận hành cống ngăn mặn bảo vệ vườn cây đặc sản
17:05'
Người dân rạch Cầu Quán (xã Chợ Lách, Vĩnh Long) kỳ vọng các cống vàm Long Huê và Định Bình sớm được vận hành để ngăn triều cường, xâm nhập mặn, bảo vệ vùng cây ăn quả đặc sản và ổn định sản xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc khi vận hành chính quyền 2 cấp
15:53'
Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương tháo gỡ toàn bộ khó khăn ở cấp xã trong vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoàn thành trước cuối năm 2025.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới do Cienco4 làm chủ đầu tư đã giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN