Tháo gỡ khó khăn cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

16:33' - 01/03/2024
BNEWS Sáng 1/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải có buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm đơn vị chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông. Đến nay các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

 

Theo báo cáo, đối với dự án thành phần 3, đến ngày 29/2, đã bàn giao mặt bằng 45,88/48,09 km toàn tuyến, đạt 95,41%. Diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng do vướng diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Hiện các đơn vị đang triển khai đối với những gói thầu đã đủ điều kiện thi công.

Tuy nhiên, dự án hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Điển hình như đối với thủ tục mỏ vật liệu, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn triển khai thủ tục xác nhận theo cơ chề đặc thù (Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023; Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 27 01/2024). Đối với bãi đổ thải vẫn còn vướng các quy định liên quan.

Cùng đó, di dời hạ tầng kỹ thuật của các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Cư Kuin chưa được thực hiện nên chưa thể thi công đối với các vị trí cần di dời hạ tầng kỹ thuật. Trên địa bàn huyện Ea Kar và huyện Krông Pắc, một số hộ dân chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chưa quyết định ban hành đơn giá trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng nên chưa có cơ sở để chủ đầu tư nộp tiền trồng rừng thay thế và hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phục vụ dự án…

Đối với dự án thành phần 2, đến ngày 27/2, đã giải phóng mặt bằng 239,2/317,5 ha, đạt 75,34%. Phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và vướng diện tích phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Theo Ban Quản lý dự án 6, việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, nhất là khâu thi công của các nhà thầu. Ngoài ra, về bãi chứa vật liệu thừa hay mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù cũng "vướng" trong quá trình triển khai thủ tục.

Do đó, đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành địa phương tập trung triển khai, sớm hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; phê duyệt phương án bồi thường rừng; phê duyệt phương án khai thác thực vật rừng thông thường để phục vụ thu hồi phần diện tích đất có rừng; chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan vận động các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khẩn trương thu hoạch cây cối, hoa màu kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

Đồng thời, vận động các hộ dân chưa đồng thuận với phương án phê duyệt bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (huyện M’Đrắk 09 hộ và Krông Bông 71 hộ) thống nhất phương án để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cần chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan quan tâm, phối hợp giải quyết đứt điểm để dự án có thể sử dụng những bãi thải đã được đồng ý chủ trương để đảm bảo có đủ diện tích bãi đổ vật liệu thừa phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ của dự án…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Do đó, các sở, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư phải triển khai với quyết tâm chính trị cao; tập trung tháo gỡ những khó khăn của dự án ở từng hạng mục, từng vấn đề liên quan; trong quá trình triển khai dự án phải thật sự chủ động, quyết liệt trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tiến hành tháo gỡ ngay các vướng mắt, trừ trường hợp vượt thẩm quyền cần sớm báo cáo, xin ý kiến giải quyết.

Cũng trên tinh thần đó, ông Võ Văn Cảnh yêu cầu, các sở, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế; trên cơ sở quy định của pháp luật tháo gỡ khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu, bãi thải theo đề xuất của chủ đầu tư để phục vụ thi công dự án. Đồng thời, rà soát khó khăn, vướng mắt để có đề xuất, kiến nghị cơ quan trung ương giải quyết, tạo điều kiện để thực hiện dự án.

Riêng đối với các huyện M’Đrắk và Krông Bông phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 6 để hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhất là ở các hộ dân chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; trong đó có Dự án công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Vì vậy, trước những khó khăn, vướng mắt liên quan đến quá trình triển khai dự án, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo đơn vị liên quan tập trung, quyết liệt giải quyết những khó khăn, vướng mắt để việc triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, phải tận dụng tối đa thời gian mùa khô hiện nay để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Trong số đó, cần sớm hoàn thiện phương án trồng rừng thay thế để đẩy nhanh thủ tục, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; gỡ khó trong giải phóng mặt bằng liên quan đến diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng; tập trung giải quyết những khó khăn liên quan đến vật liệu thi công, bãi thải để đảm bảo vật liệu cho công trình và thi công dự án; hoàn thành đường công vụ dọc tuyến phục vụ thi công dự án và phục vụ công tác liên quan; đảm bảo tiến độ giải ngân của các dự án.

Đồng thời, tập hợp những khó khăn, vướng mắc cần sự vào cuộc giải quyết của các bộ, ngành để Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cơ quan trung ương tập trung tháo gỡ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng lưu ý, riêng bãi đổ thải vẫn còn vướng các quy định nên nhà thầu, Ban Quản lý dự án cần nghiên cứu và thống nhất với chính quyền địa phương, sở, ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục. Quán triệt quan điểm, các bãi đổ thải không làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống kinh tế - xã hội của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục