Tháo gỡ khó khăn tăng thu ngân sách nội địa

17:58' - 26/10/2023
BNEWS Chỉ còn gần 1 quý nữa sẽ kết thúc năm 2023, nhưng lũy kế 9 tháng, thu ngân sách nội địa giảm 3,2% so cùng kỳ năm 2022.

Điều này đã đặt ra nhiều thách thức đối với ngành thuế trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm. Do đó, ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp để có thể hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

 

Đây cũng là nhiệm vụ thực hiện Công điện 990/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Tổng cục Thuế cho biết, hết quý III, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.048.389 tỷ đồng, bằng 76,3% so với dự toán pháp lệnh và chỉ bằng 94,9% so với cùng kỳ. Trước tình hình kinh tế dù đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhiều khoản thu, sắc thuế tỏ ra “hụt hơi” sau 9 tháng.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 9 chỉ có 13/20 khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán với mức trên 76%. Cùng với đó có tới 38/63 địa phương địa phương có tiến độ thu đạt thấp (dưới 76%).

Tại Cục Thuế thành phố Cần Thơ, 9 tháng của năm số thu ngân sách nhà nước do đơn vị thực hiện là 7.219 tỷ đồng, đạt 67,08% dự toán và bằng 88,13% so với cùng kỳ, hụt tiến độ bình quân là 852 tỷ đồng, chỉ có 5/15 nguồn thu đạt, vượt tiến độ bình quân với tổng số thuế vượt là 415 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục thuế thành phố Cần Thơ, nguyên nhân khiến thu ngân sách của Cục Thuế gặp khó khăn do trong năm 2023 thực hiện các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách tháo gỡ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ thu ngân sách nhà nước 9 tháng của Cục Thuế thành phố Cần Thơ.

Cục Thuế Cần Thơ cũng cho biết, trên cơ sở thực hiện thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2023 đạt 67,08% dự toán pháp lệnh, để đạt được dự toán năm 2023 thì 3 tháng cuối năm Cục Thuế còn phải thu gần 3.543 tỷ đồng, tương đương 32,92% dự toán.

Dự kiến, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm sẽ tác động giảm thu trên 900 tỷ đồng so dự toán được giao, cộng thêm chưa thu được tiền sử dụng đất các dự án trên địa bàn đã có Quyết định giao đất nhưng chưa có giá (các khoản thu từ đất hụt thu so dự toán được giao).

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế còn nhiều biến động và khó khăn, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023 của ngành thuế được dự báo còn hết sức nặng nề và nhiều khó khăn.

Để đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành thuế cần tiếp tục tập trung các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trong thời gian qua; đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu toàn ngành thuế tập trung 13 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có một số nhóm nhiệm vụ quan trọng như tiếp tục bám sát và đánh giá tình hình kinh tế trong nước, thế giới; phân tích, nhận định những tác động từ những chính sách tài khóa tiền tệ mà các nước thực hiện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trong nước để nhận diện đúng những rủi ro, kịp thời tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành thu ngân sách nhà nước trong tháng 9/2023; tiếp tục tổ chức quản lý thuế hiệu quả đối với các nhà cung cấp nước ngoài.

Cùng với đó, nghiên cứu rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập về chính sách pháp luật liên quan tới hoàn thuế giá trị gia tăng tại các luật, nghị định, thông tư và đề xuất phương án để báo cáo Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật.

Dưới góc độ của địa phương, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Kiên Giang Trần Văn Điện cho biết sẽ tập trung, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược cải cách hệ thống thuế theo lộ trình đến năm 2025 và 2030 theo chỉ đạo của Tổng Cục Thuế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, người lao động trong thực thi công vụ…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục