Tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh

21:29' - 18/08/2021
BNEWS Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tiếp tục rút ngắn thời gian làm thủ tục cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng một cách nhanh nhất có thể.

Ngày 18/8, tại Đồn Biên phòng Tân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà đã thống nhất triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa một cách nhanh nhất.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn và Chính phủ Nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất phương án điều chỉnh việc thực hiện thí điểm quy trình hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh. Nhờ vậy, sáng 18/8, cửa khẩu Tân Thanh đã mở cửa hoạt động theo đúng giờ quy định như trước đây.

Tính đến 18 giờ cùng ngày, số lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu là 115 xe; trong đó, có 67 xe chở thanh long quả tươi. Lượng phương tiện tồn tại bãi xe Bảo Nguyên (khu vực cửa khẩu Tân Thanh) chưa thông quan là 283 xe với 167 xe chở thanh long quả tươi. Như vậy, thời gian thông quan chậm hơn so với thời điểm trước ngày 16/8.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục hội đàm, trao đổi và đề nghị phía Trung Quốc một số nội dung để thống nhất quy trình giao nhận hàng nhằm quản lý tốt hàng hóa xuất khẩu và hạn chế chi phí phát sinh.

Cùng với đó, Ban Quản lý khẩn trương đề nghị phía bạn giao đầu mối cụ thể để tổ chức quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh; các lực lượng tại cửa khẩu Tân Thanh thực hiện tuyên truyền việc thay đổi quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa đến các doanh nghiệp, chủ hàng để phối hợp thực hiện.

Đồn Biên phòng Tân Thanh thực hiện tốt việc điều tiết, phân luồng phương tiện trong khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Các sở, ngành liên quan thực hiện khuyến cáo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh về việc thực hiện thí điểm quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để kịp thời phối hợp thông tin đến các doanh nghiệp, chủ hàng nhằm chủ động trong hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, khuyến cáo các doanh nghiệp thực hiện các giao dịch xuất khẩu thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương với đối tác Trung  Quốc, đặc biệt là chuyển nhanh hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: nhiệm vụ hàng đầu vẫn là tăng cường phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu và thực hiện tốt việc quản lý lái xe nội địa và chuyên trách tại khu vực cửa khẩu.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tiếp tục rút ngắn thời gian làm thủ tục cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng một cách nhanh nhất trong điều kiện có thể.

Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, doanh nghiệp có xe chở hàng xuất khẩu thực hiện thí điểm quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa đã thực hiện theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam giao xe (gồm xe hàng và xe không hàng) cho lái xe chuyên trách người Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh một số vướng mắc do lượng hàng hoa quả tươi xuất qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là hàng hóa chưa có giao dịch mua bán trước nên khi lái xe chuyên trách Việt Nam (được các chủ hàng ủy quyền bảo quản chất lượng và giao dịch hàng hóa) giao xe cho lái xe Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xác định giá trị, số lượng, chất lượng hàng hóa trước khi bàn giao khiến phát sinh thêm các chi phí…

Đại diện lực lượng hải quan, biên phòng và các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh cũng kiến nghị các sở, ngành của tỉnh làm việc với phía bạn để cung cấp đầu mối quản lý đội lái xe chuyên trách của Trung Quốc;

Thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam như họ tên lái xe, tên doanh nghiệp, điện thoại liên hệ; công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc… để khi phát sinh các sự cố như mất hàng, phương tiện vận chuyển hỏng… thì có đầu mối để xử lý, giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục