Tháo gỡ vướng mắc trong lắp đặt điện mặt trời áp mái tại khu công nghiệp

19:41' - 15/09/2022
BNEWS Việc lắp đặt diện mặt trời áp mái được xem là một trong những nội dung phát triển năng lượng xanh, sạch theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngày 15/9, tại thành phố Bắc Ninh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lắp đặt điện mặt trời áp mái (điện mặt trời mái nhà) của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn với 35 doanh nghiệp tham gia trực tiếp cùng hơn 700 doanh nghiệp tham dự theo hình thức trực tuyến.

 

Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập; trong đó, có 10 khu công nghiệp với 1.200 doanh nghiệp đang hoạt động.

Việc lắp đặt diện mặt trời áp mái được xem là một trong những nội dung phát triển năng lượng xanh, sạch theo chỉ đạo của Chính phủ. Qua rà soát, nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái nhưng việc triển khai lắp đặt còn gặp nhiều khó khăn.

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Chí Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Môi trường - Tài nguyên - Năng lượng, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ở Việt Nam, trong đó có điện mặt trời được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hiện cả nước có nhiều tỉnh, thành đã triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Tuy nhiên, việc triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà ở các khu công nghiệp trong cả nước đang gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, việc triển khai phát triển nguồn năng lượng này còn thiếu các thủ tục cần thiết và rõ ràng để hướng dẫn nhà đầu tư; chính sách liên quan chưa theo kịp với tốc độ phát triển bùng nổ của điện mặt trời áp mái (trước đây giá điện hỗ trợ cố định là yếu tố hấp dẫn cho điện mặt trời nói chung là điện mặt trời mái nhà nói riêng, còn hiện nay chính sách về giá mới chưa rõ ràng).

Bộ Công Thương và Công ty Điện lực vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về thủ tục, xin chấp thuận đấu nối, hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện mua từ điện mặt trời mái nhà…

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh Phạm Khắc Nam, toàn tỉnh có 3 trạm biến áp 220 kV với tổng dung lượng 1.500 MVA; 26 trạm biến áp 110 kV với tổng dung lượng 2.929 MVA; 4.744 máy biên áp phân phối với tổng dung lượng 3.108.265 kVA. Theo thống kê của Công ty Điện lực Bắc Ninh, toàn tỉnh hiện có 493 tổ chức, cá nhân áp dụng mô hình điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt đạt 20.423 kWp.

Tổng công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà hiện nay chiếm 0,6% tổng nguồn cung cấp điện năng của tỉnh. Hầu hết các tổ chức, cá nhân đều lắp đặt phục vụ nhu cầu sử dụng tự dùng, sau đó sản lượng dư thừa mới bán cho ngành điện.

Các hệ thống điện mặt trời được đưa vào vận hành giúp cung cấp một phần điện tự dùng cho tiêu dùng, sản xuất; tăng cường tiết kiệm năng lượng điện giảm nhu cầu sử dụng năng lượng truyền thống và đáp ứng yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong phát triển điện mặt trời mái nhà, ông Phạm Khắc Nam đề nghị các đơn vị cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020-2030, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng: Lập thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và cấp phép xây dựng (nếu có) và quản lý chất lượng công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư, điện lực, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy và các quy định có liên quan.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục