Thay đổi để phát triển triển bền vững

10:15' - 15/07/2017
BNEWS Chủ tịch HĐQT Natexco bày tỏ, trong hai năm qua, Tổng công ty đã có những thay đổi rõ rệt về suy nghĩ và phương pháp làm việc để có được hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Miêng, Tổng Giám đốc Natexco phát biểu tại đại hội. Ảnh:Vinatex.com

Tổng Công ty cổ phần Dệt May Nam Định (Natexco) hiện đã di dời xong Nhà máy sợi để đến năm 2020 sẽ có một hệ thống nhà máy mới hoàn chỉnh. Ông Nguyễn Văn Miêng, Tổng Giám đốc Tổng công ty cho biết, việc thực hiện di dời còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Tổng Công ty vẫn ổn định sản xuất, phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Khiêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), Chủ tịch HĐQT Natexco bày tỏ, trong hai năm qua, Tổng công ty đã có những thay đổi rõ rệt; trong đó, thay đổi lớn nhất là về suy nghĩ và phương pháp làm việc để có được hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, trong điều kiện thị trường nguyên liệu, lao động biến động phức tạp, các đơn vị đã nỗ lực vượt khó để đóng góp vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Tổng công ty. Theo đó, doanh thu từ đầu năm đến nay của công ty đạt 731 tỷ đồng, tiếp tục giữ được mức tăng trưởng so với cùng năm ngoái.
Trước những biến động của thị trường và nguyên liệu nhưng năm 2016, Tổng Công ty cổ phần Dệt May Nam Định đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng với doanh thu đạt trên 1.310 tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2015 và vượt 3,89% so với kế hoạch được giao. Doanh thu xuất khẩu đạt 435 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm trước. Các sản phẩm của Tổng Công ty cung cấp ra thị trường đã nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Để đạt được những kết quả đó, ông Nguyễn Văn Miêng cho biết, ban lãnh đạo Natexco đã có những quyết sách tạo dấu ấn và bước ngoặt lớn. Cụ thể là sáp nhập Công ty May Ninh Bình về Công ty cổ phần May 5; tái cơ cấu phòng ban trên Tổng Công ty, các đơn vị phụ thuộc để ổn định dây chuyền sản xuất toàn tuyến sợi - dệt - nhuộm - may.

Tổng Công ty cũng đã thực hiện nhiều giải pháp mở rộng thị trường trong và ngoài nước; hạn chế hàng tồn, củng cố nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm. Đồng thời, tái cấu trúc chi phí tài chính, nguồn vốn vay để tăng cường cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm chi phí lãi vay và tiền trung gian so với năm 2015.

Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ giao dịch với các ngân hàng mới, cân đối nguồn để đảm bảo vốn cho đầu tư mới và di dời; xây dựng hệ thống báo cáo kiểm soát giá thành từng khâu trong dây chuyền sản xuất để đánh giá đúng hiệu quả từng đơn hàng, từng khu vực máy.

Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Sợi (Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định). Ảnh: Hiền Hạnh-TTXVN.

Công ty cũng thành lập Ban Kiểm soát nguồn vốn Tổng công ty đầu tư tại các công ty con để kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các công ty con theo quy định. Bên cạnh đó, hoàn thành thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dự án đầu tư di dời Natexco với tổng mức đầu tư giữ nguyên 711 tỷ đồng như Quyết định 3812/QĐ-CP năm 2005 của Chính phủ.

Ngoài ra, Tổng công ty còn đầu tư 35,2 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống điều không thông gió; bổ sung máy móc và quy hoạch lại mặt bằng sản xuất cho nhà máy sợi. Đồng thời, đưa vào sản xuất Nhà máy dệt và dệt khăn từ phía Bắc đường Trần Phú sang khu vực sợi 2 cũ với tổng chi phí 11,5 tỷ đồng... Hiện thu nhập của người lao động trong Tổng công ty đạt bình quân 5,2 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, Natexco đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 1.400 tỷ đồng, tăng 6,78% so với năm 2016, lợi nhuận trước thuế đạt 29 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 43 triệu USD và cổ tức đạt 10%.

Để hoàn thành được những mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Miêng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may  Nam Định nhấn mạnh, lãnh đạo Tổng Công ty sẽ tập trung điều hành sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, Tổng công ty đẩy mạnh hoạt động bán hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và giảm tồn kho; giữ vững chính sách chất lượng cho từng mặt hàng đã cam kết với khách hàng.

Cùng với việc làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, thường xuyên nắm bắt nhu cầu của các khách hàng để cân đối kế hoạch sản xuất, Tổng công ty cũng lựa chọn các khách hàng có nhu cầu ổn định, dài hơi để giữ ổn định sản xuất.
Song song với đó, Tổng công ty có chính sách thu hút mang tính cạnh tranh về tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc và cơ hội thăng tiến, có kế hoạch bồi dưỡng nguồn cán bộ kế cận. Kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động trong hệ thống theo các qui định chung đã ban hành; cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, đảm bảo các chế độ về bảo hộ lao động và điều kiện làm việc tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Tiếp đó, Tổng công ty sẽ đầu tư Nhà máy Sợi công suất 3,12 vạn cọc sợi tại Khu công nghiệp Hòa Xá; cải tạo đồng bộ hệ thống điều không giai đoạn 3; mua mới các máy dệt, bổ sung thiết bị cho các xí nghiệp may và xây nhà ăn ca cho người lao động... với tổng mức đầu tư khoảng 477 tỷ đồng./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục