Thay đổi lớn trên bản đồ năng lượng toàn cầu

07:44' - 29/09/2023
BNEWS Hãng tin Bloomberg cho biết Bulgaria sẽ bắt đầu giảm dần nhập khẩu dầu của Nga cung cấp cho nhà máy lọc dầu Neftokhim Burgas ở nước này của công ty PJSC LUKOIL.

Các nhà lập pháp Bulgaria đã thông qua đề xuất hạn chế sử dụng dầu thô Nga tại nhà máy lọc dầu trên ở mức 80% vào cuối năm nay và sẽ loại bỏ hoàn toàn trong tháng 10 tới.

Bloomberg lưu ý rằng nhà máy sẽ phải tìm các nhà cung cấp khác, có thể là Kazakhstan - mà dầu đang được nước láng giềng Romania sử dụng) - Trung Đông hoặc Bắc Phi.

 

Bộ trưởng Tài chính Bulgaria, Asen Vasilev lưu ý: “Để chuyển sang sử dụng nguồn cung dầu không phải từ khu vực Biển Đen, dung lượng dự trữ thực tế cần phải tăng lên đáng kể, có thể tăng gấp đôi, để nhà máy lọc dầu có thể hoạt động trong 20-30 ngày mà không cần tàu chở dầu cập cảng”.

Nhà máy lọc dầu nằm ở thành phố Burgas trên bờ Biển Đen của Bulgaria là doanh nghiệp lọc dầu lớn nhất trên Bán đảo Balkan và là nhà cung cấp nhiên liệu chính cho thị trường Bulgaria. LUKOIL đã sở hữu nhà máy này từ năm 1999.

Bulgaria được miễn lệnh cấm vận dầu đối với nguồn cung dầu bằng đường biển từ Nga (Liên minh châu Âu áp đặt vào tháng 12/2022) cho đến cuối năm 2024. Nhập khẩu qua đường ống dẫn dầu không bị cấm nhưng chỉ có Hungary , CH Czech và Slovakia duy trì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục