Thấy gì qua việc loạt thương hiệu lớn ‘thay áo’ mới?
Điều này đang minh chứng để đáp ứng sự thay đổi liên tục của thị trường, thương hiệu phải luôn biết cách ”làm mới” bản thân.
Thế nhưng, không phải sự thay đổi nào của thương hiệu cũng sẽ được công chúng đón nhận một cách tích cực.
Vậy cụ thể Rebrand là gì làm như thế nào để hoạt động này không trở thành “con dao hai lưỡi” đối với thương hiệu?
Rebrand là gì và khi nào thì nên Rebrand?
Tái cấu trúc thương hiệu (Rebrand) là một chiến lược Marketing nhằm tái tạo bản sắc mới cho doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động như đổi tên, logo, thông điệp, màu sắc hay các thiết kế vật phẩm,….
Chiến lược này giúp thay đổi nhận thức, xác định lại vị trí thương hiệu trong mắt người tiêu dùng và trên thị trường.
Do vậy, Rebrand sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những doanh nghiệp muốn thay đổi chiến lược kinh doanh để tiếp cận tập khách hàng mới, hay sứ mệnh và giá trị thương hiệu đem lại cho cộng đồng đã khác trước. Hoặc dễ thấy hơn là khi bộ “áo thương hiệu” của doanh nghiệp không còn hợp thời và cần “nâng cấp”…
Sự cải tiến mới mẻ mà tái cấu trúc thương hiệu mang lại sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn luôn xuất hiện ở “trang đầu” trong tâm trí người tiêu dùng đây là chiến lược tất yếu đối với thương hiệu.
Bởi vậy mà ngay cả với thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài và dành được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng thì Rebrand vẫn hoạt động Rebrand cần thiết.
Lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, Burger King có sự thay đổi lớn về bộ nhận diện thương hiệu. Nhãn hàng đã quay trở lại với Logo cũ theo phong cách tối giản và đậm chất cổ điển.
Đối với logo lần này, đại diện nhãn nói rằng: “Không có thực phẩm nào màu xanh lam và những chiếc bánh cũng không sáng bóng, vậy nên logo hiện tại cần phải thay đổi”.
Thương hiệu quay trở lại với logo đã được sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1998, và cải tiến tỷ lệ và phông chữ để thiết kế phù hợp với thị hiếu hiện tại hơn.
Bộ nhận diện thương hiệu thay đổi từ bao bì sản phẩm, đồng phục nhân viên cũng như thiết kế trong các nhà hàng.
Cạnh đó, màu sắc được đổi thành bộ màu nâu – cam – đỏ – xanh lá – vàng, đây là những màu được lấy cảm hứng từ món ăn đặc trưng của Burger King “Whopper”.
Với sự thay đổi lần này, Burger King muốn truyền tải đến người tiêu dùng rằng thay vì đồ ăn “nhanh”, họ sẽ tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm trong những năm tới.
Một sản phẩm “thật” hơn, sử dụng những nguyên liệu tươi, tốt cho sức khỏe, không chất phụ gia, đem lại cho khách hàng tin tưởng như những gì logo mới thể hiện.
Viettel tái định vị với bộ nhận diện hoàn toàn mới
Ngày 7/01/2021, Viettel đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, bao gồm logo, slogan và màu sắc.
Cụ thể, bộ màu xanh – vàng – trắng được thương hiệu sử dụng trong suốt 16 năm qua đã được thay đổi hoàn toàn thành màu đỏ – thể hiện sức trẻ, đam mê, đây cũng là biểu trưng cho màu cờ tổ quốc, của niềm tự hào dân tộc.
Slogan của Viettel cũng được giản lược thành “Theo cách của bạn”. Về sự thay đổi này, ông Lê Đăng Dũng, Tổng giám đốc Viettel ví von rằng: “Trước đây khách hàng muốn Viettel phục vụ gì thì cần nói ra, nhưng bây giờ khách hàng không cần nói nữa, mà Viettel hiểu ý và phục vụ tức thời nhờ công nghệ 4.0, tự động hóa, AI, Big Data….
Lý do của lần Rebrand này của Viettel là sự thay đổi lớn trong chiến lược phát triển, khẳng định Viettel không còn là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần, mà sẽ là doanh nghiệp với sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo xã hội số”.
Đại diện Adsota – một agency quảng cáo sáng tạo ở Hà Nội cho biết: “Làm mới thương hiệu cần nhiều sự chuẩn bị và xem xét thấu đáo của doanh nghiệp. Bởi nó không chỉ là thay đổi logo mà đi kèm với đó là những giá trị cốt lõi như tầm nhìn, sứ mệnh, khách hàng, dịch vụ. Đồng thời doanh nghiệp cũng phải thực hiện truyền thông hiệu quả mới có thể “sửa” được hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng và đạt được lợi ích từ đó”.
Rất dễ để thấy rằng, bất cứ chiến dịch Rebrand của thương hiệu lớn nào cũng thu hút nhiều sự chú ý và mở ra những cuộc tranh luận trong cộng đồng người tiêu dùng.
Tái cấu trúc thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đánh đổi những giá trị đã được định hình trong và ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng, trở thành một hình ảnh hoàn toàn khác lạ và mới mẻ.
Vậy nên một số rủi ro mà doanh nghiệp dễ gặp phải nếu không có một chiến lược Rebrand phù hợp như đánh mất tập khách hàng trung thành hiện tại; thiết kế hình ảnh mới không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; thiếu kế hoạch ra mắt Rebrand hoàn chỉnh khiến người tiêu dùng không hiểu được ý nghĩa việc doanh nghiệp thay đổi./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Viettel tái định vị thương hiệu để phù hợp với sứ mệnh mới
19:48' - 07/01/2021
Ngày 7/1/2021, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố tái định vị thương hiệu Viettel.
-
Chuyển động DN
Viettel công bố nhận diện thương hiệu mới với sứ mệnh kiến tạo xã hội
17:48' - 07/01/2021
Ngày 7/1, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố tái định vị thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới.
-
Doanh nghiệp
Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
18:10' - 29/12/2020
Hiện số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.