Thấy gì qua việc loạt thương hiệu lớn ‘thay áo’ mới?
Điều này đang minh chứng để đáp ứng sự thay đổi liên tục của thị trường, thương hiệu phải luôn biết cách ”làm mới” bản thân.
Thế nhưng, không phải sự thay đổi nào của thương hiệu cũng sẽ được công chúng đón nhận một cách tích cực.
Vậy cụ thể Rebrand là gì làm như thế nào để hoạt động này không trở thành “con dao hai lưỡi” đối với thương hiệu?
Rebrand là gì và khi nào thì nên Rebrand?
Tái cấu trúc thương hiệu (Rebrand) là một chiến lược Marketing nhằm tái tạo bản sắc mới cho doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động như đổi tên, logo, thông điệp, màu sắc hay các thiết kế vật phẩm,….
Chiến lược này giúp thay đổi nhận thức, xác định lại vị trí thương hiệu trong mắt người tiêu dùng và trên thị trường.
Do vậy, Rebrand sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những doanh nghiệp muốn thay đổi chiến lược kinh doanh để tiếp cận tập khách hàng mới, hay sứ mệnh và giá trị thương hiệu đem lại cho cộng đồng đã khác trước. Hoặc dễ thấy hơn là khi bộ “áo thương hiệu” của doanh nghiệp không còn hợp thời và cần “nâng cấp”…
Sự cải tiến mới mẻ mà tái cấu trúc thương hiệu mang lại sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn luôn xuất hiện ở “trang đầu” trong tâm trí người tiêu dùng đây là chiến lược tất yếu đối với thương hiệu.
Bởi vậy mà ngay cả với thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài và dành được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng thì Rebrand vẫn hoạt động Rebrand cần thiết.
Lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, Burger King có sự thay đổi lớn về bộ nhận diện thương hiệu. Nhãn hàng đã quay trở lại với Logo cũ theo phong cách tối giản và đậm chất cổ điển.
Đối với logo lần này, đại diện nhãn nói rằng: “Không có thực phẩm nào màu xanh lam và những chiếc bánh cũng không sáng bóng, vậy nên logo hiện tại cần phải thay đổi”.
Thương hiệu quay trở lại với logo đã được sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1998, và cải tiến tỷ lệ và phông chữ để thiết kế phù hợp với thị hiếu hiện tại hơn.
Bộ nhận diện thương hiệu thay đổi từ bao bì sản phẩm, đồng phục nhân viên cũng như thiết kế trong các nhà hàng.
Cạnh đó, màu sắc được đổi thành bộ màu nâu – cam – đỏ – xanh lá – vàng, đây là những màu được lấy cảm hứng từ món ăn đặc trưng của Burger King “Whopper”.
Với sự thay đổi lần này, Burger King muốn truyền tải đến người tiêu dùng rằng thay vì đồ ăn “nhanh”, họ sẽ tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm trong những năm tới.
Một sản phẩm “thật” hơn, sử dụng những nguyên liệu tươi, tốt cho sức khỏe, không chất phụ gia, đem lại cho khách hàng tin tưởng như những gì logo mới thể hiện.
Viettel tái định vị với bộ nhận diện hoàn toàn mới
Ngày 7/01/2021, Viettel đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, bao gồm logo, slogan và màu sắc.
Cụ thể, bộ màu xanh – vàng – trắng được thương hiệu sử dụng trong suốt 16 năm qua đã được thay đổi hoàn toàn thành màu đỏ – thể hiện sức trẻ, đam mê, đây cũng là biểu trưng cho màu cờ tổ quốc, của niềm tự hào dân tộc.
Slogan của Viettel cũng được giản lược thành “Theo cách của bạn”. Về sự thay đổi này, ông Lê Đăng Dũng, Tổng giám đốc Viettel ví von rằng: “Trước đây khách hàng muốn Viettel phục vụ gì thì cần nói ra, nhưng bây giờ khách hàng không cần nói nữa, mà Viettel hiểu ý và phục vụ tức thời nhờ công nghệ 4.0, tự động hóa, AI, Big Data….
Lý do của lần Rebrand này của Viettel là sự thay đổi lớn trong chiến lược phát triển, khẳng định Viettel không còn là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần, mà sẽ là doanh nghiệp với sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo xã hội số”.
Đại diện Adsota – một agency quảng cáo sáng tạo ở Hà Nội cho biết: “Làm mới thương hiệu cần nhiều sự chuẩn bị và xem xét thấu đáo của doanh nghiệp. Bởi nó không chỉ là thay đổi logo mà đi kèm với đó là những giá trị cốt lõi như tầm nhìn, sứ mệnh, khách hàng, dịch vụ. Đồng thời doanh nghiệp cũng phải thực hiện truyền thông hiệu quả mới có thể “sửa” được hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng và đạt được lợi ích từ đó”.
Rất dễ để thấy rằng, bất cứ chiến dịch Rebrand của thương hiệu lớn nào cũng thu hút nhiều sự chú ý và mở ra những cuộc tranh luận trong cộng đồng người tiêu dùng.
Tái cấu trúc thương hiệu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đánh đổi những giá trị đã được định hình trong và ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng, trở thành một hình ảnh hoàn toàn khác lạ và mới mẻ.
Vậy nên một số rủi ro mà doanh nghiệp dễ gặp phải nếu không có một chiến lược Rebrand phù hợp như đánh mất tập khách hàng trung thành hiện tại; thiết kế hình ảnh mới không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; thiếu kế hoạch ra mắt Rebrand hoàn chỉnh khiến người tiêu dùng không hiểu được ý nghĩa việc doanh nghiệp thay đổi./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Viettel tái định vị thương hiệu để phù hợp với sứ mệnh mới
19:48' - 07/01/2021
Ngày 7/1/2021, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố tái định vị thương hiệu Viettel.
-
Chuyển động DN
Viettel công bố nhận diện thương hiệu mới với sứ mệnh kiến tạo xã hội
17:48' - 07/01/2021
Ngày 7/1, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố tái định vị thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới.
-
Doanh nghiệp
Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
18:10' - 29/12/2020
Hiện số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 124 doanh nghiệp năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Burger King và một số thương hiệu có sự thay đổi lớn về bộ nhận diện thương hiệu
Viettel đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, bao gồm logo, slogan và màu sắc