“Thầy rồng” trị bệnh theo hình thức mê tín dị đoan ở Bến Tre

16:31' - 30/08/2017
BNEWS Người dân xã An Thạnh bức xúc trước việc bà Nguyễn Thị Hoàng, tự xưng là “Thầy rồng” chữa bệnh theo cách đọc thần chú bằng "tiếng thiên đình", huýt sáo,... là bá bệnh đều khỏi.

Hơn 3 tháng qua, người dân xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) bức xúc trước việc bà Nguyễn Thị Hoàng, ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh tự xưng là “Thầy rồng” chữa bệnh theo cách đọc thần chú bằng "tiếng thiên đình", huýt sáo, nhảy múa trong khoảng một phút là bá bệnh đều khỏi.

Cách chữa bệnh kỳ lạ của "thầy rồng", đọc thần chú cho nhiều người cùng 1 lúc. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Chính quyền địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền, ra thông báo buộc ngưng hoạt động nhưng bà Hoàng vẫn thực hiện việc chữa bệnh theo hình thức mê tín dị đoan.

Men theo con lộ làng ven dòng sông Thơm (Mỏ Cày Nam), chúng tôi có mặt tại nhà bà Hoàng. Lúc này đang giờ ngủ trưa, có hơn 100 người bệnh từ các huyện khác và cả tỉnh Tiền Giang đến chờ trị bệnh.

Khoảng 2 giờ sau, bà Hoàng từ phòng ngủ bước ra, ngay lập tức những tín đồ của bà điều động mỗi lượt khoảng 10 người đến đứng chấp tay khấn vái xoay quanh bà.

Sau khoảng hơn một phút đọc thần chú, bà Hoàng vừa chỉ tay vào từng người vừa huýt sáo, nhảy múa.

Người bệnh sẽ được hướng dẫn đi tiếp vào chiếc bàn thờ bên trong.

Để cúng mỗi người đều tự bỏ tiền nhét vào chiếc thùng to đặt ngay bên cạnh.

Có người cúng vài chục, vài trăm, thậm chí người cúng đến 10 triệu đồng.

Theo tìm hiểu được biết tại các địa phương đều có người của bà Hoàng làm nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá về khả năng trị bá bệnh.

Trong đoàn người từ các nơi khác đến có những cò mòi làm nhiệm vụ tuyên truyền, thao thao bất tuyệt về phép “thần thông” của “Thầy rồng”.

Trên mỗi chuyến xe luôn có một “xướng ngôn viên” quảng cáo cho "Thầy rồng".

Cầm trên tay phim hình do Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cấp, ông Trần Vũ Thanh (59 tuổi, ở xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam) cho biết: Bệnh này đã “chạy” đang chờ chết thì được "Thầy rồng" cứu chữa, nay bệnh tình đã thuyên giảm, đi khám lại thì bệnh viện cho biết là đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem phim cùng với giấy tờ tùy thân thì ông từ chối, bỏ đi chỗ khác.

Hiện nay, mỗi ngày có 300-400 người đến nhà bà Hoàng trị bệnh song không có ai là dân ấp Vĩnh Khánh nơi bà Hoàng thường trú đến chữa trị.

Cách chữa bệnh kỳ lạ của "thầy rồng", đọc thần chú cho nhiều người cùng 1 lúc. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN

Ông Dương Văn Hiệp, một người dân ở ấp Vĩnh Khánh chia sẻ: Khoảng 2 tháng trước, tôi nghe người ta nói “Thầy rồng” nên đến nhờ bà Hoàng trị bệnh tim và chứng nhức xương khớp. Bà yêu cầu tôi không dùng thuốc của bệnh viện.

Tôi làm theo bà để bà nhảy múa, huýt sáo khoảng 10 ngày thì cơ thể đau nhức không chịu nổi nữa.

Đến bệnh viện bị bác sĩ nhắc nhở, nếu để lâu ngày không sử dụng thuốc bệnh càng trở nặng có thể tử vong.

Từ đó, tôi không dám lại “Thầy rồng” để chữa. Nhiều người dân tiền mất tật mang vì cách chữa bệnh kỳ lạ của bà Hoàng.

Có người trong xã lúc đầu vì tin lời bà Hoàng theo chữa bệnh không chịu uống thuốc của bác sĩ nên tử vong.

Theo ông Trần Hoàng Dũng, Trưởng ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, trước đây bà Nguyễn Thị Hoàng lâm vào cảnh nợ nần và phải bỏ đi khỏi địa phương.

Thời gian sau đó, bà Hoàng trở về cùng với tin đồn là mình trúng số giải đặc biệt.

Bà Hoàng thành lập cơ sở may gia công quần áo tại nhà nhưng chỉ trong thời gian ngắn lại tiếp tục lâm vào cảnh nợ nần phải bán trang thiết bị cơ sở may trả nợ và bỏ đi khỏi địa phương lần thứ hai.

Khoảng cuối tháng 3/2017, bà Hoàng trở về cùng với những tin đồn về khả năng trị “bá bệnh” của mình.

Chủ tịch UBND xã An Thạnh Võ Trường An khẳng định: Tụ điểm của bà Nguyễn Thị Hoàng lợi dụng chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan. Cả hệ thống chính trị xã của xã vào cuộc vận động bà Hoàng ngưng từ những ngày đầu tiên hoạt động nhưng đến nay vẫn không đạt kết quả. Đa số người dân ở nơi khác đến chữa bệnh chứ người dân trong xã không ai tin.

Ông Nguyễn Hiệp Quốc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Nam là người trực tiếp chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt giải quyết về trường hợp bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết, vào đầu tháng 8/2017, đoàn liên ngành của huyện Mỏ Cày Nam kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại tụ điểm của bà Hoàng, do vi phạm khoản 8 điều 6 Luật khám chữa bệnh 2009 (sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh).

Theo đó, bà Hoàng khai nhận, không có giấy phép kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề, không được đào tạo qua trường lớp khám chữa bệnh nào cũng như chưa từng theo học một danh y nào…

Phương pháp chữa bệnh theo hình thức mê tín dị đoan 3 không (không đụng, không thấy, không dùng thuốc).

Vì vậy, Phòng Y tế huyện Mỏ Cày Bắc ra thông báo yêu cầu bà Hoàng ngưng hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, bà Hoàng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi chữa bệnh trái pháp luật

Theo ông Quốc, thời gian tới, Tổ công tác đặc biệt gồm các lực lượng chức năng liên quan sẽ tiếp tục vận động và xử phạt hành chính với bà Nguyễn Thị Hoàng theo quy định của Luật khám chữa bệnh; nếu tình hình vẫn không kiểm soát được sẽ xem xét các biện pháp giải quyết dứt điểm, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Ông Quốc cũng khuyến cáo người dân, đừng tin lời dụ dỗ của các cò mồi đến khám chữa bệnh, bệnh không hết mà gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục