Thế giới đối mặt với nắng nóng thiêu đốt đầu mùa Hè 2024

07:00' - 22/06/2024
BNEWS Những đợt nắng nóng nguy hiểm đang bao trùm nhiều thành phố ở 4 châu lục trên thế giới trong bối cảnh Bắc Bán cầu bước vào ngày đầu mùa Hè.

Tình hình này làm dấy lên quan ngại về khả năng mùa Hè năm nay sẽ ghi nhận những kỷ lục nhiệt độ mới, “xô đổ” nền nhiệt mùa Hè 2023.

 

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, các quốc gia Địa Trung Hải đã phải hứng chịu thêm một tuần nắng nóng khắc nghiệt, làm bùng phát các vụ cháy rừng từ Bồ Đào Nha đến Hy Lạp và dọc theo bờ biển Algeria ở phía Bắc châu Phi.

Tại Serbia, giới chuyên gia khí tượng dự báo quốc gia Đông Nam Âu này sẽ ghi nhận nhiệt độ khoảng 40 độ C trong tuần này. Giới chức y tế Serbia đã đưa ra cảnh báo đỏ đối với điều kiện thời tiết nắng nóng như vậy đồng thời khuyến cáo người dân không nên ra ngoài khi không cần thiết.

Còn tại nước láng giềng Montenegro, giới chức y tế cảnh báo thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và khuyến cáo không nên ra ngoài trước chiều muộn.

Ngay từ trước khi chính thức vào mùa Hè, châu Âu đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do nắng nóng. Nắng nóng bất thường kéo dài khoảng 1 tuần qua đã khiến 3 khách du lịch nước ngoài tử vong ở Hy Lạp.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, các khu vực ở Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ cũng đang chìm trong nắng nóng gay gắt, buộc nhà chức trách ban bố cảnh báo nắng nóng có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe người dân.

Thành phố New York của Mỹ cho biết mở các địa điểm nghỉ ngơi tránh nóng có thiết bị làm mát phục vụ người dân. Cơ quan khí tượng Mỹ cũng ban hành cảnh báo nắng nóng gay gắt đối với các khu vực của bang Arizona vào ngày 20/6 khi nhiệt độ dự đoán có thể lên đến 45,5 độ C.

Gần 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia lễ hành hương Hajj năm nay tại thành phố Mecca (Saudi Arabia) trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, với các hoạt động chủ yếu tổ chức ngoài trời, trong khi nhiều người hành hương tuổi cao và ốm yếu. Các số liệu từ các nước có người tham gia hành hương cho thấy hơn một nghìn người đã tử vong trong điều kiện thời tiết nắng nóng khoảng 50 độ C.

Tại khu vực Nam Á, nắng nóng gay gắt hoành hành nhiều khu vực ở Ấn Độ trong những tuần gần đây. Ngày 19/6, giới chức y tế nước này cho biết ít nhất 110 người đã tử vong do nắng nóng từ ngày 1/3 đến 18/6.

Các nhà khoa học cảnh báo, biến đổi khí hậu mà biểu hiện là sự nóng lên toàn cầu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm nắng nóng cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và khắc nghiệt hơn, hạn hán, lũ lụt, mực nước biển sẽ dâng cao hơn và các sông băng có xu hướng tan nhanh hơn.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, "xô đổ" kỷ lục về nắng nóng ghi nhận năm 2023. Mặc dù vậy, tổ chức này nhận định, sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay sẽ có thể đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục