Thế giới số Digiworld tiếp đà tăng trưởng từ xu hướng cao cấp hoá

14:47' - 13/12/2020
BNEWS Thị trường điện thoại trong quý III/2020 giảm 7% so với cùng kỳ, song Digiworld ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội chính nhờ mảng điện thoại di động, trong đó có các dòng sản phẩm cao cấp.

Xu hướng cao cấp hoá ngày càng tăng khi các sản phẩm cao cấp dần có mức giá hợp lý, nhất là đối với thiết bị di động. Đây là cơ hội tăng trưởng cho các nhà phân phối, cung cấp chính hãng từ các nhãn hàng lớn như Công ty cổ phần Thế giới số Digiworld (mã chứng khoán: DGW). 

Thực tế, thị trường điện thoại trong quý III/2020 giảm 7% so với cùng kỳ, song Digiworld ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội nhờ mảng điện thoại di động. Theo đó, doanh thu thuần tăng 38,6% so với cùng kỳ, lên 3.624 tỷ. Lợi nhuận sau thuế tăng 45% so với cùng kỳ, lên 75,3 tỷ. Riêng mảng điện thoại di động tăng mạnh 84% so với cùng kỳ. 

Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần của Digiworld đạt 8.517 tỷ đồng, tăng 42,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 168,3 tỷ đồng, tăng 49,2% so với cùng kỳ; lần lượt thực hiện được 76,8% doanh thu và 78% lợi nhuận sau thuế theo kế hoạch năm đề ra.

Hiện Digiworld tiếp tục phân phối thêm một số sản phẩm điện thoại cao cấp của Apple và Xiaomi như: dòng Iphone 12, Xiaomi Mi 10T Pro 5G… Đây là các dòng sản phẩm đang được người tiêu dùng ưu chuộng, thiết kế đẹp, cấu hình cao, và hỗ trợ tính năng mạng 5G phù hợp với tốc độ phát triển dịch vụ băng thông rộng hiện nay.

 
 

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT( FPT Retail), khoảng từ 5-7 năm, trên thị trường có thể dễ dàng phân biệt sản phẩm cao cấp và thấp cấp thông qua cả hình thức và trang bị, còn hiện tại thì các sản phẩm được coi là cao cấp đã có mức giá hợp lý, hơn và các sản phẩm thấp cấp cũng tiệm cận đến mức khó phân biệt với sản phẩm cao cấp.

Sản lượng tiêu thụ của điện thoại thông minh nói chung tại Việt Nam theo Euromonitor dự báo tiếp tục mở rộng, với tốc độ CAGR là 7,4%/năm trong giai đoạn 2020-2025, bù đắp cho sự sụt giảm mạnh về sản lượng tiêu thụ điện thoại phổ thông. 

Chương trình chuyển đổi số quốc gia cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình người dân chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh diễn ra nhanh chóng. Hiện Bộ Thông Tin và Truyền Thông đang tích cực triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân mở rộng băng thông rộng. Theo lộ trình, đến quý I/2022, Việt Nam sẽ bắt đầu tắt sóng viễn thông 2G. 

Số liệu thị trường mới nhất do Canalys công bố cũng cho thấy, thị phần điện thoại di động thông minh không ngừng tăng tại Việt Nam quý III/2020. Samsung dẫn đầu với thị phần 33%, giảm 6% so với cùng kỳ; Oppo cũng giảm 21% và đứng thứ 2 thị phần với 15%. Vsmart đi ngang ở mức 9%. Riêng Xiaomi tăng trưởng mạnh 114% so với cùng kỳ, lên 12%. 

Trước rủi ro về thị trường và cạnh tranh phân phối, mới đây Digiworld đã phối hợp với Xiaomi mở cửa hàng Mi Store ủy quyền chính thức tại Hà Nội, nhằm đa dạng trong việc phân phối các thiết bị và linh kiện điện tử chính hãng. Trước đó, Xiaomi chọn Digiworld là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của hãng này. Nhiều năm qua, Digiworld cũng là nhà phân phối chính hãng của Nokia, Samsung, Apple tai Việt Nam. 

Việc là nhà phân phối, cung cấp chính hãng từ các nhãn hàng lớn kể trên cũng sẽ tiếp đà tăng trưởng cho Digiworld trong bối cảnh Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (Nghị định 98) ngày 26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 15/10/2020.

Theo đó, Nghị định 98 áp dụng mức phạt tiền tối đa là 200 triệu đồng đối với hàng hóa xách tay, không có hóa đơn hoặc giấy tờ của hải quan sẽ bị coi là hàng lậu. Như vậy, nghị định này sẽ mang lại lợi ích cho các nhà phân phối được ủy quyền của Apple thúc đẩy mở rộng thị phần, giảm áp lực cạnh tranh với thị trường xách tay khá lớn tại Việt Nam trước đó.

Về phía chuyên gia của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Phú Hưng phân tích, cũng như mảng điện thoại di động, Digiworld cũng được kỳ vọng hưởng lợi từ xu hướng cao cấp hoá đối với mảng máy tính xách tay và máy tính bảng. 

Xét cơ cấu doanh số bán hàng theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường GKF, thị phần máy tính xách tay có giá trên 14 triệu đồng/chiếc tăng từ 46% năm 2017 lên 60% trong 5 tháng đầu năm 2020. Người tiêu dùng đang chuyển sang các loại máy tính xách tay có thương hiệu tốt, chất lượng cao hơn, chức năng mạnh mẽ cho mục đích công việc và sẵn sàng trả giá cao hơn để có được các sản phẩm này. 

Trong quý IV/2020, Digiworld đã phân phối thêm hai dòng máy tính xách tay cao cấp của Huawei là Huawei MateBook D15 và Huawei MateBook 13, cũng như dòng Macbook của Apple.

Nhóm chuyên gia của Công ty cổ phần Quản lý quỹ Phú Hưng kỳ vọng, Digiworld tiếp tục đạt mức tăng trưởng tích cực trong thời gian tới nhờ chiến lược phát triển thị trường máy tính xách và điện thoại di động, cũng như hưởng lợi từ chương trình chuyển đổi số và phát triển mạng 5G của Chính phủ. 

Trên thị trường, chốt phiên 11/12, cổ phiếu DGW giao dịch ở mức 77.100 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 232% trong gần 1 năm. Vốn hoá thị trường hơn 3.315 tỷ đồng. Hệ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) là 14,99./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục