Conference Board hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới

08:52' - 28/06/2016
BNEWS Conference Board đưa ra dự báo không mấy lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016 và 2017.
Conference Board hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới.Ảnh minh họa: TTXVN

Tại cuộc họp báo công bố Triển vọng Kinh tế Toàn cầu bản cập nhật giữa năm 2016, Conference Board, tổ chức nghiên cứu kinh tế hàng đầu thế giới có trụ sở tại New York (Mỹ), đưa ra dự báo không mấy lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016 và 2017.

Conference Board dự đoán kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 2,4% trong năm 2016, và nhích lên 2,7% trong năm 2017. Dự báo này là rất thấp so với mức tăng trưởng hàng năm (thường đạt trên 4%) của những năm giữa thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 và tốc độ tăng trưởng trung bình 3,1% trong giai đoạn 2010-2014, cũng như mức tăng 3% của năm 2015.
Ông Bart van Ark, nhà kinh tế trưởng của Conference Board, cho biết nền kinh tế toàn cầu đang phải chịu nhiều áp lực từ giá dầu và hàng hóa khác chưa thực sự ổn định, nguồn lao động và đầu tư thu hẹp lại... Ngoài ra, những thách thức chính trị như sự kiện người dân Vương quốc Anh lựa chọn rời Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, làn sóng người nhập cư, nguy cơ nền kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” và cuộc khủng hoảng Brazil cũng đang gây những áp lực nặng nề lên triển vọng kinh tế toàn cầu.
Trong năm 2016, các nền kinh tế phát triển được dự đoán tăng trưởng ở mức khá đồng đều nhau. Cụ thể, Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) được dự đoán có thể đạt tốc độ tăng trưởng 1,8%, trong khi sức tăng của kinh tế Mỹ có thể chỉ đạt 1,7%, giảm khá mạnh so với mức tăng trưởng 2,4% của năm 2015. Sang năm 2017, Eurozone có thể tăng trưởng chậm lại đôi chút, xuống còn 1,7%, trong khi Mỹ nhích lên 2%.

Các chuyên gia Conference Board tỏ ra quan ngại về triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trước một loạt thách thức bao gồm: tác động xấu của Brexit lên lòng tin kinh doanh; đồng USD tăng giá; đầu tư vốn đã thấp lại tiếp tục bị cắt giảm;...
Các quốc gia đang phát triển ở châu Á cũng tăng trưởng ở mức gần như ngang nhau. Các nền kinh tế Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức 3,8%, không đổi so với mức của năm ngoái, và có thể tăng 3,9% trong năm 2017.

Đáng chú ý, Conference Board dự đoán nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3,8% trong năm 2016 và 3,9% trong năm 2017, trong khi hồi đầu tháng này Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra con số 6,3% cho dự đoán tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay. Điểm sáng trên bức tranh kinh tế châu Á là Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng được dự đoán đạt 6,8% trong năm nay và 6,5% trong năm 2017.
Theo các chuyên gia của Conference Board, khu vực châu Á có thể tiếp tục đóng vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhờ có tầng lớp trung lưu ngày một lớn mạnh, nền chính trị tương đối ổn định. Ông Ken Goldstein, chuyên gia kinh tế của Conference Board, cho biết: "Các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội lợi nhuận từ tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng của các nền kinh tế như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Ngoài ra, giữa lúc nhiều quốc gia trên thế giới rơi vào khủng hoảng chính trị, thì sự ổn định chính trị tại các quốc gia này cũng làm yên lòng các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thu hút được đầu tư nước ngoài, điều đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển vẫn phải là đảm bảo được môi trường kinh doanh công bằng cho cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài".
Quyết định Brexit cũng là yếu tố được các chuyên gia Conference Board tính đến khi đưa ra các dự đoán kinh tế toàn cầu. Nhìn chung các chuyên gia cho rằng tác động của Brexit đối với nền kinh tế thế giới sẽ phụ thuộc vào việc nước Anh và Liên minh châu Âu sẽ có các mối quan hệ kinh tế và thương mại như thế nào trong thời kỳ hậu Brexit. Riêng đối với châu Á, một số chuyên gia cho rằng Brexit trong chừng mực nào đó còn có lợi cho các nền kinh tế đang phát triển của khu vực trong thời gian trước mắt.
Bà Jing Sima, chuyên gia kinh tế của Conference Board, cho biết: "Brexit có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm gác lại kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay và điều này sẽ giúp các ngân hàng trung ương của Trung Quốc, cũng như của các nền kinh tế đang trỗi dậy ở châu Á “thở phào” vì sẽ không phải chịu áp lực từ đồng nội tệ mất giá. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ mang tính tạm thời. Về lâu dài, các nền kinh tế trỗi dậy không thể mãi dựa vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế".
Ông Ken Goldstein cho biết thêm một khi sức hấp dẫn của những nền kinh tế như Anh giảm sút, thì các nhà đầu tư có thể sẽ hướng nhiều hơn sang các nền kinh tế đang trỗi dậy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục