Thế giới tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung đường trong niên vụ 2017/2018
Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết như vậy.
IMF ước tính sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2017-2018 (kết thúc vào tháng 9/2018) sẽ cao hơn niên vụ trước 40%. Tổ chức này còn cho biết các nguồn cung dồi dào từ Brazil và châu Âu trong niên vụ 2018/19 cũng có thể sẽ dẫn đến một niên vụ nữa thế giới rơi vào tình trạng dư cung đường.
Những con số dự đoán về tình hình sản lượng đường trên toàn cầu càng làm gia tăng sự bất ổn mà ngành đường Ấn Độ đang phải đối mặt trong bối cảnh nước này đang tìm cách vực dậy giá đường. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất đường Ấn Độ (ISMA), giá đường đã phải chịu áp lực lớn trong 4-5 tháng vừa qua và đã giảm 9 rupee (0,13 USD)/kg. Theo ISMA, tính đến giữa tháng Tư, sản lượng đường thực tế của Ấn Độ đã vượt ngưỡng 29 triệu tấn khi đạt tới 29,98 triệu tấn. Trong khi 227 nhà máy đường vẫn đang tiếp tục sản xuất, đồng nghĩa với việc lượng đường dự trữ sẽ gia tăng và vượt nhu cầu trong nước. Trong một thông báo, ISMA nói rằng nguồn cung tăng lên đã gây sức ép lên giá đường và giá đường hiện tại chỉ vào khoảng 36-37 rupee (0,54-0,56 USD)/kg, khiến các nhà máy đường đang phải chịu thua lỗ. Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 2 tấn đườngtheo hạn ngạch nhưng động thái này không thể chặn được xu hướng giá giảm. Trước tình hình nguồn cung đường trong nước tăng lên, Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ dỡ bỏ mức thuế 20% cho đường xuất khẩu. Động thái này nhằm làm giảm lượng đường dự trữ trong nước và hỗ trợ đẩy giá đường lên, đồng thời “kìm hãm” đà tăng trong các khoản nợ của các nhà máy đối với người trồng mía.ISMA cho biết tính đến giữa tháng Ba, các khoản nợ này đã lên đến 180 tỷ rupee trên khắp cả nước. Và với tình hình giá đường tiếp tục giảm, thì con số trên có thể vượt mức 200 tỷ rupee, mức cao chưa từng thấy trong cùng kỳ các niên vụ trước.
Sản lượng đường tại Ấn Độ dự kiến vượt trên mức 30 triệu tấn trong niên vụ 2017/2018. Giám đốc Hiệp hội đường Brazil (Unica) Eduardo Leao de Sousa cho rằng kể cả khi mức thuế 20% nói trên được dỡ bỏ thì chi phí sản xuất cao đồng nghĩa với việc Ấn Độ sẽ khó có thể xuất khẩu đường với mức giá cạnh tranh.Quan chức này nhận định rằng nếu Ấn Độ thực sự đạt được con số sản lượng ước tính 30 triệu tấn nói trên, thì lượng đường dư thừa của nước này được dự đoán sẽ được tung ra thị trường nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ.
Tương tự Ấn Độ, Pakistan được dự đoán sẽ sản xuất khoảng 6,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2017/18, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Trước đó hồi tháng Một, nước này đang tăng gấp bốn lần lượng đường được hưởng trợ cấp xuất khẩu lên 2 triệu tấn trong nỗ lực nhằm làm giảm tình trạng dư thừa nguồn cung trong nước.Ông Sousa cho rằng các khoản trợ cấp xuất khẩu này có thể khiến nông dân Pakistan chuyển từ trồng lúa sang sản xuất đường, từ đó càng làm trầm trọng hơn tình trạng dư cung toàn cầu và đẩy giá đường tiếp tục đi xuống.
Trước tình hình đó, Unica đã bày tỏ quan ngại này lên Chính phủ Brazil và các nước khác để xem xét khả năng đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Cùng chung "cảnh ngộ" với Ấn Độ, tại Thái Lan, quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, sau hai năm hạn hán nghiêm trọng, sản lượng đường tại nước này dự kiến tăng hơn 14% trong niên vụ 2017/18 lên mức cao nhất của ba năm.Số liệu mới nhất cho thấy Thái Lan ước tính thu hoạch được 108,5 triệu tấn mía, mà có thể sản xuất khoảng 11,5 triệu tấn đường trong niên vụ này. Con số này cao hơn so với mức ước tính 11,2 triệu tấn đường đưa ra trước đó.
Nhiều khả năng hoạt động xuất khẩu trong niên vụ 2017/18 của Thái Lan cũng tăng theo, với mức tăng thêm khoảng 2 triệu tấn từ mức xuất khẩu 6,9 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Bên cạnh đó, diện tích trồng mía của Thái Lan sẽ được mở rộng, kéo theo sản lượng sẽ tăng thêm trong niên vụ 2018/19.Sản lượng đường của Thái Lan tính đến cuối tháng 3/3018 đã vượt 12 triệu tấn, nhỉnh hơn so với dự báo 11,9 triệu tấn đưa ra trước đó.
Nhờ chi phí sản xuất thấp, Thái Lan có khả năng sẽ tìm kiếm được nguồn khách hàng mua hầu hết số lượng lớn đường của mình, và chỉ để lại khoảng 300.000 tấn dự trữ.
Thái Lan đã tiến hành một vài biện pháp tự do hóa thị trường đường, như xóa bỏ trợ cấp trực tiếp cho người trồng mía và dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát và hỗ trợ giá trong nước cũng như các biện pháp liên quan khác bao gồm tiếp thị đường.Thái Lan cũng đã thông qua thuế đánh vào nước ngọt hồi tháng 9/2017 và dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2019, sau hai năm xem xét.
>>> Mía đường Kon Tum trước trước áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giao thương biên giới Thái-Myanmar bị tác động vì Trung Quốc hạn chế nhập khẩu đường
21:10' - 21/04/2018
Giá trị thương mại qua khu vực biên giới Mae Sot - Myawaddy (Myanmar) đã giảm đang kể trong quý I/2018 sau khi Trung Quốc hạn chế nhập khẩu đường.
-
Hàng hoá
Đường lỏng nhập khẩu gia tăng
12:13' - 07/04/2018
Theo ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đường lỏng từ tinh bột bắp (HFCS) nhập khẩu ngày vào Việt Nam ngày càng gia tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18'
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá đồng dự báo sẽ vượt mốc 13.000 USD/tấn vào năm 2026
16:05'
Dự báo giá đồng vào đầu năm 2026 có thể chạm mốc 13.000 USD/tấn và thậm chí lên tới 15.000 USD/tấn trong quý II/2026.
-
Hàng hoá
Giá dầu gần mức thấp nhất hai tháng khi dư cung lấn át căng thẳng địa chính trị
08:45'
Giá dầu thế giới đi ngang quanh vùng thấp nhất trong gần hai tháng, khi triển vọng dư cung trên thị trường lấn át tác động từ các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.
-
Hàng hoá
Iran tăng giá xăng đối với khách hàng sử dụng nhiều
14:28' - 13/12/2025
Ngày 12/12, truyền thông nhà nước Iran cho biết nước này sẽ tăng giá xăng, vốn đang được trợ cấp, đối với các khách hàng sử dụng nhiều từ ngày 13/12, nhằm kiềm chế nhu cầu nhiên liệu đang tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Thị trường đồng nguyên liệu nóng lên trước làn sóng AI và chuyển đổi năng lượng
12:22' - 13/12/2025
Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng đã tăng 35%, hướng tới mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009, do gián đoạn hoạt động khai thác và xu hướng đẩy mạnh dự trữ tại Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá hàng nhập khẩu ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng
10:57' - 13/12/2025
Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đồng USD ở mức cao trung bình trên 1.450 won trong tháng 11/2025 dẫn đến giá hàng nhập khẩu hàng hóa ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 4% trong tuần qua do lo ngại dư cung
10:55' - 13/12/2025
Giá dầu thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần 12/12 với mức giảm nhẹ, đánh dấu tuần giảm giá khoảng 4% đối với cả hai loại dầu chủ chốt.
