Thế giới tìm phương án đối phó với giá nhiên liệu tăng

21:07' - 09/03/2022
BNEWS Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) có thể “bơm” thêm dầu cho các thị trường nếu cần thiết. Trong tuần tới, IEA sẽ đưa ra kế hoạch hành động gồm 10 điểm để nhanh chóng giảm lượng dầu sử dụng.

Ngày 9/3, Giám đốc điều hành Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết cơ quan này có thể xả thêm dầu từ các kho dự trữ để đối phó với việc giá xăng tăng và sẽ đưa ra kế hoạch hành động để nhanh chóng giảm lượng dầu mỏ sử dụng.

 

Tuần trước, các thành viên IEA nhất trí “xả” 60 triệu thùng dầu dự trữ để đối phó với tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Ông Birol cho biết đây là phản ứng ban đầu và số thùng dầu này chỉ chiếm 4% kho dự trữ của IEA. Theo ông, IEA có thể “bơm” thêm dầu cho các thị trường nếu cần thiết. Trong tuần tới, IEA sẽ đưa ra kế hoạch hành động gồm 10 điểm để nhanh chóng giảm lượng dầu sử dụng.

Giá dầu thế giới tăng cao sau khi Nga – nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, kéo theo việc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva, làm dấy lên nguy cơ nguồn cung dầu mỏ toàn cầu bị gián đoạn.

Giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao tác động mạnh đến một số nước vốn rơi vào khủng hoảng kinh tế như Sri Lanka. Bộ trưởng Bộ Năng lượng KDR Olga cho biết Sri Lanka đang đối mặt với tình hình rất khó khăn. Trong tuần qua, chi phí cho 38.000 tấn dầu diesel nhập khẩu sắp tới tăng thêm 47% lên 50 triệu USD.

Theo bà Olga, chính phủ đang gặp khó khăn để nhanh chóng tìm đủ ngoại tệ thanh toán cho các lô hàng nhập khẩu tiếp theo. Các chuyên gia ước tính khoản dự trữ ngoại hối khả dụng của Sri Lanka chỉ vào khoảng 800 triệu USD, trong khi nhu cầu của người dân nước này là khoảng 120.000 tấn dầu diesel và 75.000 tấn xăng mỗi tháng.

Tại Sudan, giá nhiên liệu trong nước cũng tăng, theo đó giá xăng tăng từ 415 bảng Sudan/lít (0,9 USD) lên 547 bảng Sudan/lít (1,23USD). Giá dầu diesel cũng tăng lên 507 bảng Sudan/lít./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục