Thế giới vừa trải qua tháng 8 nóng nhất trong lịch sử

11:56' - 21/09/2016
BNEWS Hiệu ứng cộng hưởng của hiện tượng Trái Đất ấm lên và El Nino đã khiến tháng 8/2016 trở thành tháng 8 nóng nhất trong lịch sử và là tháng thứ 16 liên tiếp lập kỷ lục về nền nhiệt cao.
Thế giới vừa trải qua tháng 8 nóng nhất trong lịch sử. AnhrL cnn.com

Báo cáo hàng tháng công bố ngày 20/9 của Cơ quan Khí quyển và Dại dương Mỹ (NOAA) cho biết nhiệt độ trung bình của Trái Đất trong tháng 8 vừa qua là 16,52 độ C, cao hơn 0,92 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 và "xô đổ" kỷ lục của tháng 8 năm ngoái (16,47 độ C).

Mức nhiệt cao kỷ lục chủ yếu được ghi nhận ở các khu vực Đông Bắc nước Mỹ, phía Bắc khu vực Nam Mỹ, các khu vực miền Tây nước Nga, Nam Ấn Độ, Trung Quốc, Đông Nam Á và Indonesia. Đặc biệt, trong tháng vừa qua, châu Phi và châu Á đã trải qua thời điểm nóng kỷ lục trên lục địa tính từ năm 1910 kể từ khi các dữ liệu khí tượng được thu thập.

Đối với nhiệt độ bề mặt các đại dương nói riêng, nhiệt độ nước ở các đại dương cao hơn 0,2 độ C so với nhiệt độ một tháng trước đó. Tình trạng tăng nhiệt độ diễn ra ở hầu hết các đại dương, đặc biệt ở vùng biển phía Tây Bắc và Trung Nam Đại Tây Dương, phía Tây Ấn Độ Dương và phía Đông Nam và Tây Thái Bình Dương.

Tính riêng 8 tháng đầu năm nay, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng 1,01 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20 và cao hơn 0,16 độ C so với mức nhiệt kỷ lục của năm ngoái.

Năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử, đánh bật kỷ lục trước đó của năm 2014. Tuy nhiên, những tháng đầu năm của 2016 đang cho thấy những con số "chưa từng có" khi tất cả 8 tháng đều ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục và cao hơn so với trung bình cùng kỳ 2015.

Mặc dù hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino đang giảm dần cường độ, song giới chuyên gia cảnh báo 2016 sẽ tiếp tục phá vỡ kỷ lục để trở thành năm nóng nhất trong lịch sử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục